17:28 - 28/08/2025

Bản vẽ sơ bộ mặt bằng bố trí chung Khu tổ hợp Ngọc Hồi trong Dự án quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam chi tiết nhất 2025

Bản vẽ sơ bộ mặt bằng bố trí chung Khu tổ hợp Ngọc Hồi trong Dự án quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam? Quy hoạch Khu tổ hợp Ngọc Hồi tác động đến thị trường bất động sản khu vực?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Bản vẽ sơ bộ mặt bằng bố trí chung Khu tổ hợp Ngọc Hồi trong Dự án quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam chi tiết nhất 2025

    Khu tổ hợp ga Ngọc Hồi là dự án đầu mối giao thông trọng điểm, tập trung các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, và đường sắt tốc độ cao tại phía Nam Hà Nội, với diện tích quy hoạch lên đến 251 ha, dự kiến trở thành ga lớn nhất miền Bắc.

    Mục tiêu của dự án là xây dựng tổ hợp nhà ga hiện đại, giải tỏa áp lực giao thông trung tâm, kết nối vận tải hành khách và hàng hóa, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ đô và các tỉnh phía Bắc.

    Tổ hợp ga Ngọc Hồi bao gồm:

    [1] Ga đường sắt tốc độ cao.

    [2] Ga đường sắt thống nhất.

    [3] Ga đường sắt đô thị.

    [4] Khu depot quay đầu tàu.

    [5] Khu thương mại dịch vụ, logistics.

    Bản vẽ sơ bộ mặt bằng bố trí chung Khu tổ hợp Ngọc Hồi trong Dự án quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam chi tiết nhất 2025 như sau:

    Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giải tỏa áp lực giao thông cho trung tâm Hà Nội và hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, với tổng vốn đầu tư lên tới 19.000 tỷ đồng.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

    Bản vẽ sơ bộ mặt bằng bố trí chung Khu tổ hợp Ngọc Hồi trong Dự án quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam chi tiết nhất 2025

    Bản vẽ sơ bộ mặt bằng bố trí chung Khu tổ hợp Ngọc Hồi trong Dự án quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam chi tiết nhất 2025 (Hình từ Internet)

    Quy hoạch Khu tổ hợp Ngọc Hồi trong Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam có tác động đến thị trường bất động sản khu vực ra sao?

    Dự án quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản khu vực thông qua phương thức tác động đến hạ tầng giao thông. Hướng tác động quy hoạch Khu tổ hợp Ngọc Hồi cũng mang nhiều chiều hướng tích cực và mở ra cơ hội phát triển đối với thị trường bất động sản như sau:

    [1] Tác động tích cực trực tiếp đến thị trường thông qua các yếu tố:

    - Tác động về giá cả khi khu vực Ngọc Hồi trở thành Ga đầu mối đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, ga liên tỉnh và trung tâm logistics, làm định giá lại bất động sản khu vực xung quanh.

    - Đẩy mạnh việc phát triển các khu đô thị vệ tinh xung quanh khu vực dân cư chuyển dịch làm phát triển các dự án, dịch vụ mới.

    - Tăng cường phát triển thương mại và dịch vụ làm tác động trực tiếp đến nhu cầu về khách sạn, văn phòng, kho bãi,...

    - Nâng cấp hạ tầng giao thông trong khu vực phải đồng bộ với Khu tổ hợp Ngọc Hồi từ đó kéo theo sự phát triển lớn của thị trường bất động sản.

    [2] Những thách thức từ việc quy hoạch Khu tổ hợp Ngọc Hồi:

    - Tăng giá đất có thể thổi giá lên tương đối cao hoặc có mục đích đầu cơ tích trữ làm cho các phân khúc giá có sự dao động lớn, nhu cầu nhà giá rẻ và cho thuê sẽ tăng cao hơn so với sở hữu.

    - Gây áp lực lên hạ tầng trong khu vực; chuyển dịch đất từ từ ở nông thôn sang đất ở đô thị và phát triển thêm về các nguồn cung đất kho bãi, logistics.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo! Nếu nhà đầu tư hoặc khách hàng có mong muốn và nhu cầu thực tế cần liên hệ xác minh thông tin cuối cùng với chủ đầu tư, chuyên gia về bất động sản chuyên nghiệp hoặc luật sư để có quyết định chính xác nhất.

    Mục tiêu quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2030 như thế nào?

    Căn cứ điểm a tiểu mục 2 Mục 1 Điều 1 Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 quy định như sau:

    Cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, với một số mục tiêu cụ thể:

    - Về vận tải: Khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,27%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 4,40% (trong đó đường sắt quốc gia 21,5 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 1,87%).

    Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 7,35 tỷ tấn.km, chiếm thị phần khoảng 1,38%; hành khách 13,8 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,55% (trong đó đường sắt quốc gia 8,54 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 2,22%).

    - Về kết cấu hạ tầng:

    + Nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 07 tuyến đường sắt hiện có;

    + Triển khai đầu tư hai đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh);

    + Ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu;

    + Kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Khu tổ hợp Ngọc Hồi Mặt bằng bố trí chung Khu tổ hợp Ngọc Hồi Bản vẽ sơ bộ mặt bằng bố trí chung Khu tổ hợp Ngọc Hồi Đường sắt cao tốc Bắc Nam Quy hoạch Khu tổ hợp Ngọc Hồi Thị trường bất động sản Quy hoạch
    1