17:00 - 20/12/2025

Bản đồ tuyến đường trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đoạn từ cầu Tứ Liên đến cầu Trần Hưng Đạo

Tiến độ xây dựng cầu Tứ Liên hiện nay như thế nào? Hướng tuyến trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đoạn từ cầu Tứ Liên đến cầu Trần Hưng Đạo ra sao?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Bản đồ tuyến đường trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đoạn từ cầu Tứ Liên đến cầu Trần Hưng Đạo

    Dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong những dự án hạ tầng quy hoạch đô thị trọng điểm của Thủ đô Hà Nội, được triển khai dọc hai bên bờ sông Hồng, với mục tiêu phát triển không gian đô thị hiện đại, bền vững và hài hòa với cảnh quan tự nhiên.

    Dự án được nghiên cứu và triển khai trên khu vực dọc sông Hồng kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 19 xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội, bao gồm:

    - Phía Hữu Hồng: đi qua 12 xã, phường gồm Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Vĩnh Tuy, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Phù và Hồng Vân.

    - Phía Tả Hồng: đi qua 7 xã, phường gồm Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên và Bát Tràng.

    Bản đồ tuyến đường trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đoạn từ cầu Tứ Liên đến cầu Trần Hưng Đạo là tài liệu quan trọng giúp hình dung rõ ràng hướng tuyến, phạm vi quy hoạch và mối liên kết không gian đô thị hai bên sông.

    Dưới đây là bản đồ tuyến đường trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đoạn từ cầu Tứ Liên đến cầu Trần Hưng Đạo có thể tham khảo:

    (Hình từ Internet)

    Bản đồ tuyến đường trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đoạn từ cầu Tứ Liên đến cầu Trần Hưng Đạo (Hình từ Internet)

    Tiến độ xây dựng cầu Tứ Liên hiện nay như thế nào?

    Cầu Tứ Liên là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm bắc qua sông Hồng, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông và đô thị của Thủ đô Hà Nội. Dự án được khởi công vào tháng 5/2025 với điểm đầu kết nối đường Nghi Tàm (phường Tây Hồ) và điểm cuối giao với đường Trường Sa (xã Đông Anh).

    Dự án cầu Tứ Liên và hệ thống đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 11,5 km, trong đó:

    - Cầu Tứ Liên dài khoảng 2,9 km

    - Cầu chính dài khoảng 1 km

    Mặt cắt ngang cầu được thiết kế hiện đại, bảo đảm:

    - 6 làn xe cơ giới

    - 2 làn giao thông hỗn hợp

    - 2 làn đi bộ, phục vụ nhu cầu đi lại và không gian công cộng

    Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cầu Tứ Liên là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng, có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối các khu vực đô thị hai bên sông.

    Tiến độ xây dựng cầu Tứ Liên hiện nay (tháng 12/2025):

    Tại công trường cầu Tứ Liên, các nhà thầu đã huy động đồng bộ máy móc, thiết bị và nhân lực, triển khai thi công liên tục trên toàn tuyến. Không khí thi công diễn ra khẩn trương, tạo nên đại công trường sôi động giữa lòng Thủ đô.

    Hiện nay, các hạng mục trọng điểm đang được tập trung triển khai, bao gồm:

    - Thi công đường găng 2 trụ tháp cầu chính

    - Sản lượng cọc khoan nhồi đạt khoảng 85%

    - Thi công khu vực hầm chui đã có mặt bằng

    - Sản lượng cọc khoan nhồi đạt khoảng 20%

    Kế hoạch và mốc tiến độ các hạng mục chính

    Theo kế hoạch tổng thể, tiến độ thi công các hạng mục quan trọng được triển khai như sau:

    - Thi công bệ trụ cầu chính: từ tháng 12/2025 đến tháng 3/2026

    - Thi công trụ tháp cầu chính: từ tháng 3/2026 đến tháng 6/2027

    - Thi công cọc khoan nhồi, bệ trụ cầu vượt sông Đuống và cầu thép vượt đê Tả Đuống: từ tháng 12/2025 đến tháng 4/2026

    Dự án cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành trong năm 2027, hình thành trục kết nối giao thông chiến lược giữa quận Tây Hồ và khu vực phía Bắc sông Hồng.

    Đất xây dựng cầu phục vụ giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp có đúng không?

    Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:

    Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    [...]
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    [...]
    a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất xây dựng cầu phục vụ giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, cụ thể là đất công trình giao thông.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đoạn từ cầu Tứ Liên Đại lộ cảnh quan sông Hồng đoạn từ cầu Tứ Liên đến cầu Trần Hưng Đạo Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng Cầu Tứ Liên Tiến độ xây dựng cầu Tứ Liên Đất xây dựng cầu
    1