Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam từ Đồng Nai đến ga Thủ Thiêm cập nhật 2025
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam từ Đồng Nai đến ga Thủ Thiêm
Theo Nghị quyết 172/2024/QH15, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km, khổ đường 1.435 mm, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành năm 2035.
Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, các địa phương dọc tuyến đã được định hướng phát triển hệ thống đường sắt đô thị và hạ tầng kết nối, nhằm đồng bộ với tuyến cao tốc trong tương lai.
Hướng tuyến và nguyên tắc quy hoạch
Tuyến đường sắt được thiết kế theo hướng “ngắn nhất có thể”, đảm bảo năm tiêu chí cơ bản:
- Phù hợp với quy hoạch tổng thể.
- Đáp ứng điều kiện địa hình và yêu cầu kỹ thuật.
- Hạn chế đi qua di tích, khu dân cư đông đúc.
- Đảm bảo liên kết hành lang Đông – Tây.
Theo đó, dự án sẽ có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Mỗi ga dự kiến quy hoạch quỹ đất từ 250 – 300 ha, riêng ga Thủ Thiêm có quy mô khoảng 17 ha.
Xem thêm:
>> Tổng quan đường sắt cao tốc Bắc Nam như thế nào?
Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam từ Đồng Nai đến ga Thủ Thiêm:
(Hình từ Internet)
Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam từ Đồng Nai đến ga Thủ Thiêm cập nhật 2025 (Hình từ Internet)
Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm những đường sắt nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Luật Đường sắt 2025 quy định hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm những đường sắt cụ thể như sau:
(1) Đường sắt quốc gia là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước và liên vận quốc tế;
(2) Đường sắt địa phương là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải của địa phương và vùng kinh tế.
- Đường sắt đô thị là một loại hình của đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở khu vực đô thị và vùng phụ cận;
(3) Đường sắt chuyên dùng là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.
Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt như thế nào?
Căn cứ theo Điều 5 Luật Đường sắt 2025 quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt cụ thể như sau:
(1) Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.
(3) Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.
(4) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
(5) Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.
(6) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
- Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;
- Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
- Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;
- Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.
(7) Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.
(8) Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.