Bản đồ quy hoạch cầu Nguyễn Khoái Quận 4
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch cầu Nguyễn Khoái Quận 4
Quy hoạch cầu Nguyễn Khoái Quận 4 bắt đầu từ đường Nguyễn Khoái (khu vực Quận 4 cũ), vượt kênh Tẻ để kết nối sang phía đường Trần Xuân Soạn (khu vực Quận 7 cũ) và liên thông trực tiếp về trục Võ Văn Kiệt hướng vào trung tâm. Nhờ đó, dự án được kỳ vọng tạo thêm một hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào các nút giao/điểm nghẽn hiện hữu.
Theo quy mô được phê duyệt, toàn tuyến dài gần 5 km, trong đó cầu chính khoảng 2,5 km, phần đường dẫn hai đầu tuyến hơn 2,3 km. Hệ thống cầu vượt được thiết kế dạng kết cấu bê tông, tạo trục giao thông trên cao giúp xe đi liên thông từ khu Nam sang khu trung tâm thuận lợi hơn.
Bên cạnh cầu chính, dự án còn có nhiều hạng mục quan trọng như: đường đầu cầu dài hơn 1,1 km với mặt cắt ngang 6,5 – 35 m; đường gom Nguyễn Khoái dài 626 m, rộng 26,5 – 30 m; hai tuyến đường gom Hoàng Trọng Mậu dài 222 m, rộng 9 m mỗi bên; cùng với việc cải tạo, mở rộng đường Võ Văn Kiệt đoạn qua rạch Bến Nghé dài 863 m với mặt cắt 47,8 – 63,5 m.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.724 tỉ đồng và được đặt mục tiêu hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2027. Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng góp phần giảm áp lực giao thông khu Nam, đặc biệt là chia sẻ lưu lượng và giảm ùn tắc cho các hướng kết nối vốn hay quá tải (trong đó có khu vực cầu Kênh Tẻ).
Dưới đây là bản đồ quy hoạch cầu Nguyễn Khoái Quận 4:



Chính thức khởi công cầu Nguyễn Khoái Quận 4 vào 19/12/2025
Sáng ngày 19 tháng 12 năm 2025, tại TP. Hồ Chí Minh, dự án cầu đường Nguyễn Khoái đã được chính thức khởi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông của thành phố. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm nhóm A với tổng mức đầu tư hơn 3.724 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục kết nối chiến lược giữa khu vực khu Nam (Quận 7 cũ), Quận 4 và trung tâm TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc cho mạng lưới đường bộ hiện hữu.
Lễ khởi công diễn ra cùng với loạt dự án hạ tầng trọng điểm khác trên địa bàn thành phố nhân dịp cuối năm, trong đó có các công trình giao thông, cao tốc, đường vành đai nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Tại sự kiện, lãnh đạo TP.HCM cùng các sở ban ngành đã thực hiện nghi thức ấn nút khởi công, chính thức khởi động thi công dự án với kỳ vọng nâng cao chất lượng kết nối giao thông đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái được thiết kế vượt qua kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, tạo nên trục giao thông mới nối liền những khu vực trọng yếu của thành phố. Khi hoàn thành vào năm 2027, công trình sẽ góp phần giảm tải ùn tắc, phát huy hiệu quả mạng lưới giao thông khu vực phía Nam và trung tâm TP.HCM, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị.

Bản đồ quy hoạch cầu Nguyễn Khoái Quận 4 (Hình từ Internet)
Đất công trình giao thông tại TP HCM thuộc nhóm đất nào?
Căn cứ theo điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
[...]
Theo đó, đất công trình giao thông tại TP HCM là một trong những loại đất sử dụng vào mục đích công cộng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.
Và theo hướng dẫn tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp thì:
Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện;
- Các loại cầu, hầm phục vụ giao thông;
- Công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay;
- Tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn;
- Các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe;
- Hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải.
