08:22 - 08/10/2025

Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay của Cảng hàng không quốc tế Vinh

Mua bán Bất động sản khác tại Nghệ An

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Nghệ An

Nội dung chính

    Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Sáng 6/10, tại phường Vinh Hưng, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định số 201/QĐ-BGTVT ngày 19/2/2025 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành.

    Cụ thể, theo Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO); công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

    Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

    Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO); công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm.

    Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương; tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

    Về hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021-2030: Quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m.

    Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu.

    Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    (Hình từ Internet)

    Quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay của Cảng hàng không quốc tế Vinh

    Theo Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 quy định quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay của Cảng hàng không quốc tế Vinh như sau:

    - Đài Kiểm soát không lưu: quy hoạch đài kiểm soát không lưu mới tại vị trí phía Bắc nhà ga hành khách T1, diện tích khoảng 2,0 ha.

    - Hệ thống đài dẫn đường: quy hoạch đài VOR/DME mới, vị trí dự kiến nằm giữa hai đường cất hạ cánh, diện tích khoảng 1.000 m2 .

    - Hệ thống đèn hiệu sân bay, thiết bị dẫn đường:

    + Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT II cho đầu 17 đường cất hạ cánh số 1; quy hoạch ILS đồng bộ với hệ thống đèn tiếp cận.

    + Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT II cho hai đầu đường cất hạ cánh số 2; quy hoạch ILS đồng bộ với hệ thống đèn tiếp cận.

    - Hệ thống radar thời tiết, hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS): quy hoạch bổ sung hệ thống radar thời tiết tại vị trí giữa hai đường cất hạ cánh; quy hoạch AWOS đồng bộ cho hai đường cất hạ cánh; quy hoạch bổ sung trạm radar giám sát mặt sân (SMR) tại vị trí phía Bắc nhà ga hành khách T1.

    - Các công trình bảo đảm hoạt động bay khác: nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim, hệ thống cảnh báo gió đứt khi có nhu cầu; vị trí cụ thể sẽ được xác định trong bước triển khai dự án.

    Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh	thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hình từ Internet)

    Quy hoạch các công trình khu bay của Cảng hàng không quốc tế Vinh

    Theo Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 quy định quy hoạch các công trình khu bay của Cảng hàng không quốc tế Vinh như sau:

    * Hệ thống đường cất hạ cánh

    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu
    theo quy định.

    * Hệ thống đường lăn

    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường lăn song song số 1 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Tây 182m; quy hoạch đường lăn song song số 2 cách tim đường cất hạ
    cánh số 1 về phía Đông khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất
    hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    * Sân đỗ máy bay

    - Thời kỳ 2021-2030: mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ
    tàu bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2
    đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 2030 Cảng hàng không Quốc tế Vinh Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không Sân bay Vinh
    1