Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội
Nội dung chính
Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
Ngày 29/10/2025 Thủ Tướng Chính Phủ ban hành Quyết định 2404/QĐ-TTg năm 2025 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đối với tuyến đường sắt mới, quy hoạch có điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh từ ga Cổ Loa (kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 4, Hà Nội), qua ga Gia Bình (kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) đến ga Hạ Long Xanh (kết nối với tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái): đường đôi, khổ 1.435 mm, chiều dài khoảng 124 km
Điểm đầu tại vị trí Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội. Điểm cuối năm tại Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.
Dự kiến hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh đoạn qua Hà Nội có chiều dài 18,1km. Xuất phát từ trung tâm hội nghị triển lãm quốc gia (ga Cổ Loa), tuyến đi theo giải phân cách giữa đường dẫn nối cầu Tứ Liên đến QL3 thì rẽ phải và đi vào hành lang giữa đường điện 500Kv và đường song hành của VĐ3. Khi qua nút giao Ninh Hiệp tuyến đi vào hành lang giữa đường song hành và đường bộ cao tốc kết nối sân bay Gia Bình đến hết phạm vi thành phố Hà Nội.
Sau khi qua Bắc Ninh tuyến đi vào giải phân cách giữa đường bộ cao tốc nối sân bay Gia Bình đến ga Gia Bình. Sau khi qua Ga Gia Bình, tuyến vẫn tiếp tục đi theo tim đường bộ cao tốc đến hết phạm vi sân bay Gia Bình.
Tuyến tiếp tục đi thẳng lên phía Bắc khoảng 2km sát vị trí ngã ba sông Thái Bình và sông Kinh Thầy sau đó rẽ phải sang địa phận thành phố Hải Phòng tại vị trí bến đò Lấu Khê.
Tuyến đi xuống phía Nam qua địa phận xã Trần Phú, tuyến vượt qua sông Kinh Thầy tại địa phận ranh giới với phường Lê Đại Hành; tuyến đi chếch về phía Bắc vượt qua sông Kinh Thầy lần hai qua Phường Bắc An Phụ.
Sau khi vượt qua sông Đá Vách tuyến đi qua phường Hàng Quế đến ga Yên Tử. Sau khi qua ga Yên Tử, tuyến đi song song theo hành lang đường ống xăng dầu B12 trên địa bàn phường Uông Bí, đến xã Đông Mai thì rẽ phải rồi đi phía sau KCN Đông Mai, tuyến đi phía bắc núi Na và núi Vũ Tướng.
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
Giới thiệu tổng quan về đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
| Thông tin | Chi tiết |
| Tên dự án | Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh |
| Chiều dài | 120,4 km |
| Phạm vi thực hiện Dự án | Đi qua địa phận 22 xã phường của 04 tỉnh/thành phố gồm: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Nin |
| Loại hình dự án | - Dự án thuộc nhóm Dự án nhóm A, với tổng mức đầu tư là 152.219 tỷ đồng. - Hình thức đầu tư: Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. |
| Điểm đầu | Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội |
| Điểm cuối | Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh |
| Xây dựng nhà ga và Depot | Xây dựng 04 nhà ga trên cao bao gồm (1) Ga Cổ Loa (Km0+000), xã Đông Anh, Hà Nội, diện tích khoảng 1,26 ha; (2) Ga Gia Bình (Km37+700), xã Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, diện tích khoảng 0,91 ha; (3) Ga Yên Tử (Km91+850), diện tích khoảng 0,91 ha; (4) Ga Hạ Long (Km119+500), phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh, diện tích khoảng 1,26 ha |
Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh (Hình từ Internet)
Quy định về ưu đãi và hỗ trợ trong hoạt động đường sắt ra sao?
Tại Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy định về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt cụ thể như sau:
- Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
- Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
+ Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
+ Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
+ Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
+ Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
- Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

