08:41 - 11/08/2025

Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Lâm Đồng mới nhất

Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Lâm Đồng mới nhất

Mua bán Bất động sản khác tại Lâm Đồng

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Lâm Đồng

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Lâm Đồng mới nhất

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn đi qua Lâm Đồng có chiều dài 156,5km, với 2 nhà ga chính bao gồm Ga Phan Rí (thuộc xã Bắc Bình) và Ga Phan Thiết (thuộc phường Bình Thuận), cùng 4 trạm bảo dưỡng.

    Diện tích cần giải phóng mặt bằng cho toàn bộ dự án trên địa bàn tỉnh dự kiến khoảng 936ha.

    Theo kế hoạch, tuyến đường sắt sẽ đi qua địa phận của 18 xã, phường, trong đó một số địa phương có chiều dài tuyến đi qua đáng kể như: Tân Lập 19,3km, Tân Minh 16,5km, Hồng Sơn 17,1km, Hàm Kiệm 13,4km, Bắc Bình 11,8km, Hàm Liêm 10,5km, và Tuy Phong 10,2km.

    Vừa qua, chính quyền địa phương đã chính thức lên kế hoạch xây dựng 8 khu tái định cư tại nhiều xã và phường trọng điểm. Theo kế hoạch sẽ tiến hành triển khai xây dựng các khu tái định cư tại các địa phương Tuy Phong, Bắc Bình, Lương Sơn, Hàm Liêm, Hồng Sơn, Hàm Kiệm, Tân Lập và phường Bình Thuận.

    Tổng diện dành cho các khu tái định cư này khoảng 26,6ha, với tổng kinh phí đầu tư ước tính 420 tỷ đồng.

    Trong số đó, 7 khu tái định cư tại xã Tuy Phong, xã Bắc Bình, xã Lương Sơn, xã Hàm Liêm, xã Hồng Sơn, xã Tân Lập và phường Bình Thuận dự kiến sẽ đồng loạt khởi công vào ngày 18/10/2025 và hoàn thành vào ngày 16/3/2026.

    Đối với khu tái định cư tại xã Hàm Kiệm dự kiến sẽ khởi công vào ngày 12/9/2025 và hoàn thành vào ngày 8/2/2026.

    Dưới đây là Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Lâm Đồng mới nhất:

    Lưu ý: Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Lâm Đồng chỉ mang tính chất tham khảo

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Lâm Đồng mới nhất

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Lâm Đồng mới nhất (Hình từ Internet)

    Những xã phường tại tỉnh Lâm Đồng có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua được hưởng lợi gì?

    Việc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 18 xã phường tỉnh Lâm Đồng bên cạnh có ý nghĩa quan trọng về mặt giao thông hạ tầng mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho toàn khu vực, cụ thể:

    (1) Gia tăng giá trị bất động sản

    Các xã phường như Tân Lập, Tân Minh, Hàm Kiệm, Bắc Bình, Hồng Sơn…,với chiều dài tuyến đi qua lớn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển quỹ đất dọc tuyến đường sắt.

    Việc tiếp cận hạ tầng giao thông hiện đại sẽ giúp giá trị đất đai tăng lên đáng kể, tạo điều kiện thu hút đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ và công nghiệp nhẹ.

    (2) Thu hút đầu tư và phát triển kinh tế

    Khi hoàn thành tuyến đường sắt được hoàn thành, các nhà ga và trạm bảo dưỡng tại xã Bắc Bình và phường Bình Thuận sẽ trở thành điểm kết nối giao thương quan trọng từ đó mở ra cơ hội thu hút doanh nghiệp, phát triển cụm công nghiệp, kho vận  tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy kinh tế địa phương.

    (3) Cơ hội phát triển du lịch và dịch vụ

    Những địa phương có tiềm năng du lịch như Phan Rí Cửa, Hòa Thắng, Liên Hương sẽ dễ dàng tiếp cận du khách từ các vùng khác và giao thông thuận lợi sẽ là đòn bẩy để phát triển du lịch cộng đồng, homestay, dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng.

    Như vậy có thể thấy việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua những xã phường của tỉnh Lâm Đồng đã tạo nhiều cơ hội phát triển đột phá cho địa phương trên nhiều phương diện, góp phần nâng cao đời sống của người dân trong khu vực.

    Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 23 Luật Đường sắt 2017 quy định bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:

    (1) Hoạt động bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt bao gồm: các hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi xâm phạm, phá hoại công trình đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt.

    (2) Phạm vi bảo vệ công trình đường sắt là giới hạn được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với công trình đường sắt để quản lý, bảo vệ, ngăn ngừa những hành vi xâm phạm đến ổn định công trình đường sắt và bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt, bao gồm:

    - Phạm vi bảo vệ đường sắt;

    - Phạm vi bảo vệ cầu đường sắt;

    - Phạm vi bảo vệ hầm đường sắt;

    - Phạm vi bảo vệ ga, đề-pô đường sắt;

    - Phạm vi bảo vệ công trình thông tin, tín hiệu, hệ thống cấp điện cho đường sắt;

    - Phạm vi bảo vệ các công trình đường sắt khác.

    (3) Hành lang an toàn giao thông đường sắt là phạm vi được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với phạm vi bảo vệ đường sắt để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

    (4) Xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt:

    - Việc xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt không được làm ảnh hưởng đến an toàn của công trình đường sắt và an toàn giao thông vận tải đường sắt;

    - Trường hợp việc xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt nhưng có khả năng ảnh hưởng đến an toàn của công trình đường sắt hoặc an toàn giao thông vận tải đường sắt thì chủ đầu tư công trình, tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt và an toàn giao thông vận tải đường sắt;

    - Chủ đầu tư công trình, tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho công trình đường sắt và an toàn giao thông vận tải đường sắt theo quy định của pháp luật.

    (5) Chính phủ quy định chi tiết Điều 23 Luật Đường sắt 2017.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Lâm Đồng Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Lâm Đồng Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt Kết cấu hạ tầng
    1