08:27 - 29/08/2025

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy? Tiến độ triển khai xây dựng thế nào?

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy đề xuất đầu tư 23.950 tỷ đồng? Tiến độ triển khai xây dựng cao tốc Vinh Thanh Thủy thế nào? Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc ra sao?

Mua bán Đất tại Nghệ An

Xem thêm Mua bán Đất tại Nghệ An

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy

    Tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy là một phần của trục Hà Nội – Viêng Chăn, giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối khu vực sông Mê Kông với Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Đây được xem là tuyến giao thông chiến lược, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội và thúc đẩy giao thương quốc tế.

    [1] Điểm đầu – điểm cuối

    Điểm đầu: Km0+000, tại nút giao Hưng Tây, kết nối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt), thuộc xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

    Điểm cuối: Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, cặp cửa khẩu Thanh Thủy – Nậm On, gắn với điểm đầu quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.

    [2] Quy mô và phạm vi

    Chiều dài toàn tuyến: khoảng 60 km.

    Địa bàn đi qua: 9 xã của tỉnh Nghệ An, gồm Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng.

    Quy hoạch tổng thể (2021 – 2030, tầm nhìn 2050):

    Quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh.

    Tốc độ thiết kế: 100 km/h (đoạn khó khăn 60 – 80 km/h).

    Nền đường: rộng 32,25 m (tốc độ 100 km/h) và 29 m (tốc độ 60 – 80 km/h).

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy:

    (Hình từ Internet)

    (Hình từ Internet)

    (Hình từ Internet)

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo.

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy? Tiến độ triển khai xây dựng thế nào? (Hình từ Internet)

    Tiến độ triển khai xây dựng cao tốc Vinh - Thanh Thủy

    Căn cứ vào thiết kế sơ bộ, phạm vi giải phóng mặt bằng, hệ thống định mức – đơn giá xây dựng, giá đất và tài sản liên quan, cùng với các quy định về bồi thường – hỗ trợ – tái định cư, UBND tỉnh Nghệ An đã ước tính tổng mức đầu tư dự án khoảng 23.950 tỷ đồng.

    Cơ cấu chi phí dự kiến:

    Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: ~2.822 tỷ đồng.

    Xây dựng và thiết bị: ~16.756 tỷ đồng.

    Quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác: ~1.005 tỷ đồng.

    Chi phí dự phòng: ~3.367 tỷ đồng.

    Dự án được đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước, bao gồm:

    Nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024.

    Ngân sách trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2026 – 2030.

    Tiến độ triển khai xây dựng cao tốc Vinh Thanh Thủy

    - Năm 2025: Hoàn tất công tác chuẩn bị và triển khai giải phóng mặt bằng.

    - Năm 2026: Khởi công và bắt đầu thi công các hạng mục chính.

    - Năm 2028: Cơ bản hoàn thành toàn tuyến.

    - Năm 2029: Đưa vào khai thác, vận hành.

    - Năm 2030: Hoàn tất hồ sơ, thủ tục quyết toán dự án.

    Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc ra sao?

    Căn cứ vào Điều 47 Luật Đường bộ 2024 thì đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định như sau:

    (1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    (2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    - Đường gom hoặc đường bên;

    - Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    - Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    - Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    (3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    (4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    (5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cao tốc Vinh - Thanh Thủy Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy Đường cao tốc Hướng tuyến cao tốc Vinh Thanh Thủy Phát triển đường cao tốc Tiến độ triển khai xây dựng cao tốc Vinh - Thanh Thủy
    1