Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Vì sao phải thắp hương theo số nén hương quy định? Vì sao người Việt kiêng thắp hương số chẵn lên bàn thờ?

Nguồn gốc thắp hương của người Việt có từ khi nào? Vì sao phải thắp hương theo số nén hương quy định? Vì sao người Việt kiêng thắp hương số chẵn lên bàn thờ?

Nội dung chính

    Nguồn gốc của phong tục thắp hương.

    Tục thắp hương(nhang) đã trở thành một phong tục tập quán được đời này truyền cho đời khác, khi trẻ con chập chững hiểu biết đã được người lớn dúi vào tay nén nhang, dạy chắp tay, cúi đầu trước bàn thờ như một lễ giáo cơ bản “tiên học lễ, hậu học văn”. Theo các nhà sử học, các dấu tích về việc đốt một thứ nào đó có mùi hương tại các ngôi mộ cổ ở Ai Cập, cũng như Trung Quốc,…cho thấy khởi nguồn của việc thắp nhang đã có cách đây hàng ngàn năm. Ở Việt Nam, dựa vào truyền thuyết dâng hương cúng thần linh, trời đất từ thời vua Hùng nên có giả thiết rằng việc thắp nhang đã có cách đây gần 4000 năm.

    Qua nhiều thời đại, cho dù đất nước có nhiều biến động về chính trị, văn hóa, giáo dục nhưng tục thắp nhang vẫn được duy trì bền vững cho đến hôm nay bởi những giá trị cốt lõi của nó luôn được coi trọng trong mọi hoàn cảnh, mọi thế hệ và không bị mai một bởi thời gian.

    Ý nghĩa của việc thắp hương trong nhà.

    Trong văn hóa tâm linh của người Á Đông nghi thức thắp hương là một nét đẹp truyền thống vô cùng thiêng liêng, họ tin rằng khi nén hương được đốt lên cũng như sợi dây vô hình trở thành cầu nối giữa hai thế giới âm và dương.

    Thắp hương là hành động thể hiện lòng thành kính của con người với thế giới tâm linh và ông bà tổ tiên. Việc thắp hương mang ý nghĩa gửi lời nguyện cầu của mỗi người đến với ông bà, thần linh để được bảo vệ và thuận lợi trong công việc cũng như cuộc sống.

    Có rất nhiều câu chuyện tâm linh được dân gian truyền miệng để nói về sự cần thiết của việc thắp hương và phong tục thờ cúng tổ tiên. Ngay từ những đứa trẻ nhỏ, khi bắt đầu biết đến thế giới xung quanh cũng được cha mẹ dạy dỗ về việc bày tỏ sự thành kính với ông bà, tổ tiên. Dạy cho cách cúi lạy đúng khi thắp hương dâng lên ông bà, tổ tiên.

    Thắp hương trong nhà thường bao gồm việc thắp hương cho Phật, bàn thờ mẹ Quan Âm, bàn thờ ông bà tổ tiên, bàn thờ thần Tài, Thổ Địa. Mỗi loại bàn thờ lại có hình thức thắp hương riêng, mang ý nghĩa riêng.

    Vì sao phải thắp hương theo số nén hương quy định? Vì sao người Việt kiêng thắp hương số chẵn lên bàn thờ?

    Vì sao phải thắp hương theo số nén hương quy định? Vì sao người Việt kiêng thắp hương số chẵn lên bàn thờ? (Hình từ Internet)

    Vì sao phải thắp hương theo số nén hương quy định? Vì sao người Việt kiêng thắp hương số chẵn lên bàn thờ?

    Thắp hương theo số nén hương quy định cũng là phong tục của người Việt Nam. Ông bà tổ tiên từ thời xa xưa đã quy định những tiêu chuẩn thắp hương đúng, đủ và con cháu tiếp nối, duy trì những quy định đó. Thắp hương trong nhà cũng tuân thủ thắp theo số nén hương lẻ 1,3,5,7,9 nén mà không thắp số chẵn do kiêng kị. Các số lẻ được quy định là số dương dành cho người còn sống, các số chẵn là dành cho người cõi âm. Thắp hương đúng cách, cầu khấn đúng cách với lòng thành kính sẽ giúp cho ước muốn của gia chủ sớm được thực hiện.

    Mặc dù tục thắp hương đã có từ rất lâu và cũng được truyền nhiều đời, nhưng vẫn còn nhiều người khá bối rối khi chưa hiểu được ý nghĩa thực sự của việc thắp hương số lẻ hay số chẵn, và số lượng nén hương thể hiện điều gì.

    Theo quan điểm về mặt phong thủy và tâm linh, những số lẻ như 1, 3, 5, 7 và 9 này được coi là số dương, tượng trưng cho may mắn. Còn số chẵn như 2, 4, 6 và 8 là số âm, tượng trưng cho điềm xui, không may mắn.

    Trong tục thắp hương của người Việt, ta thường kiêng thắp nén chẵn mà chỉ dùng số lẻ để dâng. Chẳng hạn như 1, 3, 5, 7, 9, thậm chí cả bó hương nhưng không dùng số chẵn. Theo quan niệm của người xưa, giữa Âm và Dương có sự cách biệt, số chẵn thể hiện cho tính Âm và số lẻ thể hiện cho tính Dương. Việc thắp hương là cách người sống (Dương) tưởng nhớ người đã khuất (Âm), bởi vậy dùng số hương lẻ là hợp lẽ.

    Vì thế, ngoại trừ việc thắp 2 nén hương cho người khuất trong thời gian còn để tang thì hầu như mọi người đều thắp số lẻ cho các việc thờ cúng… khi thắp lên bày tỏ sự tôn trọng và tấm lòng thành khẩn của con người.

    Những điều kiêng kỵ khi thắp hương trong nhà.

    Thắp hương trong nhà mang ý nghĩa tâm linh nên khi thắp hương trong nhà phải tuân thủ những quy tắc theo thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Không gian gian thờ trang trọng lịch sự, người lên hương phải ăn mặc kín đáo, có tâm thiện lành, tư thế thắp hương và cúi lạy cung kính, đoan trang. Khi thắp hương không ăn mặc hở hang, không nói lời tục tĩu, không suy nghĩ lệch lạc khi đang cầu khấn.

    Có những trường hợp đặc biệt nhang đang thắp mà bị tắt, theo phong thủy thì đây là điềm xấu. Tuy nhiên, hãy bật lửa để cho phần hương còn lại cháy tiếp. Đôi khi những sản phẩm hương nhang kém chất lượng sẽ làm cho hương cháy bị tắt giữa chừng. Lưu ý chúng ta không nên rút nén hương đó ra rồi cắm lại mà nên đốt cháy trực tiếp trên đầu hương bị gián đoạn.

    Nén nhang thắp lên bàn thờ đứng là số lẻ, tuyệt đối không thắp hương số chẵn bởi theo phong thủy số chẵn là con số không mắn.

    Vật phẩm được sử dụng để thắp hương như trái cây hay hoa gia chủ nên sử dụng đồ thật, không nên sử dụng đồ nhựa, hoa giả.

     

    33