Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Những điều cần kiêng kỵ khi tìm và ở phòng trọ? Làm cách nào để phòng tránh lừa đảo khi thuê phòng trọ?

Những điều cần kiêng kỵ khi tìm và ở phòng trọ? Nên chọn phòng trọ như thế nào? Cách phòng tránh lừa đảo cho thuê phòng trọ.

Nội dung chính

    Những điều cần kiêng kỵ khi tìm và ở phòng trọ?

    - Tránh thuê phòng trọ gần nghĩa trang

    Bạn nên tránh những nhà trọ ở gần nghĩa địa. Theo quan niệm của người xưa, con người nên tránh những khu vực có âm khí nặng, nhất là nghĩa trang, bệnh viện, nhà tù,… Những nơi có âm khí hay những nguồn năng lượng âm sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của con người, vì vậy nên tránh.

    - Không nên thuê những phòng trọ có dán những hình thù kỳ lạ

    Những hình thù kỳ lạ trên tường hay bất cứ ở đâu có thể đó là những tấm bùa hay những thứ dùng để trấn iểm một thứ gì đó tâm linh. Nếu ta khong bất mà đụng vào chúng tay xé chúng chúng ta có thể bị vận xui đeo bám và để lại hậu quá xấu hơn mà ta chưa từng nghĩ đến.

    - Không nên thuê phòng trọ lâu không ở

    Một căn phòng trọ đã lâu không có người ở, bầu không khí thường âm u, tích tụ nhiều chướng khí không tốt theo quan niệm phong thủy, vì vậy không nên thuê.

    - Tránh phòng trọ có xà ngang ở giữa

    Ông cha ta quan niệm, ngôi nhà nào có xà ngang ở giữa giống như vật cản sự sự nghiệp và lưu thông vận khí. Vì lẽ đó, người xây nhà luôn tâm niệm tránh đặt xà ngang ở giữa nhà, hoặc phía trên giường ngủ. Xà ngang bên trên giường ngủ mang yếu tố phong thủy xấu, ảnh hưởng sức khỏe.

    Vì vậy, để có phong thủy tốt thì phòng trọ có xà ngang giữa nhà cũng là một trong những điều kiêng kỵ nhất khi thuê phòng trọ.

    - Tránh các phòng trọ không có cửa sổ

    Cửa sổ đón ánh sáng, không khí, giúp nơi ở dễ chịu và thoáng mát. Phòng trọ vốn khá nhỏ nên nếu không có cửa sổ, bạn sẽ có cảm giác rất tù túng và ngột ngạt. Xét theo phong thủy, không khí và năng lượng xấu bị ứ đọng trong nhà khi thiếu cửa sổ. Do đó, bạn không nên thuê phòng trọ nào không có cửa sổ.

    - Phòng trọ có đường đâm vào trực diện

    Bạn nên chú ý tránh phòng trọ có đường đi đâm trực diện. Nếu là người quan tâm đến phong thủy nhà ở, bạn không nên thuê vì vị trí này đem lại điều không tốt. Ngoài ra, ở những nơi như thế này rất dễ xảy ra tai nạn, gây ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng cuộc sống của chính người thuê nhà.

    Những điều cần kiêng kỵ khi tìm và ở phòng trọ? Làm cách nào để phòng tránh lừa đảo cho thuê phòng trọ?

    Những điều cần kiêng kỵ khi tìm và ở phòng trọ? Làm cách nào để phòng tránh lừa đảo cho thuê phòng trọ?( Hình từ Internet)

    Nên chọn phòng trọ như thế nào?

    - Không nên chọn những nhà trọ có chủ nhà khó tính, không có thiện chí

    Việc thuê phòng trọ là một quá trình ở khá lâu dài, bởi mỗi hợp đồng cho thuê phòng trọ thường là 6 tháng đến 1 năm. Do đó, khi đi xem phòng trọ, nếu thấy chủ nhà hay có thái độ không tốt, bạn cảm nhận họ không có thiện chí, khó tính, tốt nhất hãy gạch bỏ phòng trọ này và tìm chỗ khác.

    Một chủ nhà thiếu thiện chí và khó tính sẽ thường xuyên gây khó khăn, ý kiến nhiều về việc sinh hoạt của người thuê, hay chỉ trích, phản ánh khách thuê trọ. Rất nhiều "chiêu" được chủ nhà tung ra để "hành" khách thuê, từ nghĩ ra những loại phí vô lý để tận thu đến xâm phạm riêng tư của khách thuê,…

    Do đó, để không cảm thấy phiền hà thì hãy cân nhắc đến yếu tố chủ nhà trước khi thuê trọ. Nếu chủ nhà dễ tính và không chi li chuyện nhỏ nhặt, chắc chắn bạn sẽ thấy thoải mái hơn.

    - Không nên thuê phòng trọ ẩm thấp, thiếu ánh sáng

    Một lưu ý lớn nữa mà tất cả những bạn sinh viên muốn thuê phòng trọ Hà Nội nói riêng và trên khu vực toàn quốc nói chung, đó là hãy chọn một phòng trọ mà xung quanh nó không bị ẩm thấp. Bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu nếu như phòng trọ của mình luôn trong tình trạng thiếu ánh sáng. Bên cạnh đó, căn nhà ẩm thấp khiến cho người ở đó bị ảnh hưởng sức khỏe cũng như khiến cho không khí ngột ngạt.

    Ngoài ra, việc xem xét khu vực nhà vệ sinh cũng rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, tắm rửa cũng như một số nhu cầu cơ bản khác. Chính vì thế, hãy thuê một phòng trọ đảm các bảo yếu tố sạch sẽ, sáng sủa.

    - Không nên thuê phòng trọ có qúa nhiều loại phí

    Việc thuê phòng trọ và phải nộp chi phí sinh hoạt là điều đương nhiên. Tuy nhiên, lại có những chủ nhà trọ đặt ra rất nhiều loại phí và bắt người thuê phải trả.

    Những khoản phí "vô lý" như giá tiền điện, tiền nước thì chủ nhà thu trên đầu người. Thêm vào đó là tiền rác, tiền wifi, tiền để xe, tiền dọn dẹp khu vực phòng trọ, tiền quản lý nhà trọ,….

    - Nên chọn những phòng trọ cho thuê có môi trường sạch sẽ, an toàn

    Không gian xung quanh tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của con người. Bạn nên lựa chọn thuê nhà ở những nơi có môi trường sống sạch và thoáng. Phòng trọ sẽ là nơi ta đi học đi làm về sau một ngày vật lộn với cuộc sống. Vì vậy việc tìm kiếm một căn phòng trọ sạch sẽ, án toàn sẽ làm cho chúng ta đở lo lắng đi phần nào.

    Cách phòng tránh lừa đảo khi thuê phòng trọ

    Lừa đảo khi thuê phòng trọ là chủ đề luôn được quan tâm, đặc biệt đối với những sinh viên ‘chân ướt, chân ráo’ chưa có nhiều kinh nghiệm.

    - Kiểm tra thông tin về khu trọ

    Trước khi đặt cọc phòng trọ, bạn nên nắm rõ các thông tin về:

    Chủ nhà hoặc đơn vị kinh doanh khu trọ, quản lý, người đại diện nhận cọc;

    Khu trọ (vị trí chính xác, hệ thống tiện ích, các phụ phí khác) ;

    Phòng cho thuê (tình trạng thực tế; đồng hồ điện, nước hoạt động bình thường).

    Bạn có thể kiểm tra thông tin này trên các trang web bất động sản hoặc các trang web đăng tin cho thuê nhà trọ. Ngoài ra, rất nhiều trang, nhóm trên mạng xã hội cũng thường xuyên tổng hợp lại các thông tin cá nhân, số điện thoại lừa đảo, ‘địa chỉ ma’ để cảnh báo mọi người.

    - Khi đi thuê nhà trọ - phòng trọ, ngoài tìm hiểu trên mạng, sinh viên cần đến tận nơi để kiểm tra nhà trọ - phòng trọ. Khi sinh viên “giao tiền” của mình cho phía cho thuê nhà trọ - phòng trọ, cần chú ý những điều sau:

    Kiểm tra nhà trọ - phòng trọ: nhà vệ sinh, cửa sổ, cửa ra vào, điện, nước, bãi giữ xe ở đâu,… kiểm tra xem mọi thứ có ổn và an toàn không?

    Trao đổi thông tin với bên cho thuê nhà trọ: Chủ nhà trọ - phòng trọ là ai, giờ giấc ra vào, các trang thiết bị trong nhà hư thì bên thuê hay bên bán chịu trách nhiệm bỏ phí để sửa chữa? các phí cơ bản (tiền thuê nhà mỗi tháng, tiền điện, tiền nước, tiền internet, tiền rác, tiền giữ xe, tiền đặt cọc), ngoài những phí cơ bản còn có bất kỳ khoản phí nào khác nữa hay không? Có đồng hồ điện nước riêng hay không?

    Giấy đặt cọc giữ phòng phải ghi đầy đủ, chi tiết, rõ ràng các thông tin mức phí, giá cả để tới ngày ký hợp đồng làm bằng chứng. Trên giấy đặt cọc giữ chỗ phải có đầy đủ chữ ký của cả hai bên. Tiền đặt cọc chỉ đưa 50% giá bên nhà trọ đưa ra.

    - Cuối cùng là ngày ký hợp đồng thuê trọ. Sinh viên phải đọc kĩ hợp đồng để xem hợp đồng có rõ ràng ngày tháng và các điều khoản hay không, đầy đủ thông tin chưa, có quy định bồi thường gì trong hợp đồng hay không? Tránh “tiền mất tật mang”

    21