Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực phát triển mới mới cho thị trường địa ốc
Nội dung chính
Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực phát triển mới mới cho thị trường địa ốc
Theo Quyết định 1142/QĐ-TTg năm 2025 thì Khu thương mại tự do Đà Nẵng có quy mô khoảng 1.881 ha bố trí tại các vị trí không liền kề, bao gồm các khu chức năng: sản xuất, logistics; thương mại - dịch vụ; công nghiệp công nghệ số, công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng đang được định vị là một động lực mạnh mẽ, mở ra một chu kỳ phát triển mới đầy triển vọng cho thị trường địa ốc thành phố này. Với ba phân khu chức năng rõ nét, khu thương mại tự do sẽ tác động đa chiều, tạo ra nhu cầu lớn ở nhiều phân khúc bất động sản.
Phân khu sản xuất – logistics hiện đại, tập trung vào công nghệ cao và chuỗi cung ứng thông minh, dự kiến sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu về bất động sản công nghiệp và hậu cần.
Các ngành công nghiệp xanh, năng lượng, sinh học, hóa dược và sản phẩm giá trị gia tăng cao sẽ đòi hỏi không gian nhà xưởng, kho bãi hiện đại, đặc biệt tại các khu vực lân cận như Liên Chiểu, Hòa Vang, Cẩm Lệ.
Bên cạnh đó, nhu cầu về nhà ở cho chuyên gia, kỹ sư, công nhân chất lượng cao cùng các dịch vụ đô thị vệ tinh cũng sẽ tăng lên đáng kể.
Phân khu thương mại – dịch vụ, được quy hoạch như một trung tâm giao thương và tiêu dùng cao cấp mang tầm quốc tế, sẽ là hạt nhân thúc đẩy bất động sản thương mại, nghỉ dưỡng và tiêu dùng.
Với sự gia tăng lượng doanh nghiệp, chuyên gia và du khách quốc tế, nhu cầu về khách sạn, căn hộ dịch vụ, shophouse, trung tâm thương mại và văn phòng hạng A sẽ bùng nổ, biến các khu vực ven biển, dọc sông Hàn, và gần sân bay thành điểm nóng đầu tư.
Đặc biệt, mô hình bất động sản đa chức năng hợp không gian làm việc, lưu trú và thương mại cũng sẽ phát triển mạnh mẽ.
Cuối cùng, phân khu công nghiệp công nghệ số và đổi mới sáng tạo, được xem là trái tim công nghệ của Đà Nẵng, sẽ mở ra cơ hội cho sự hình thành các đô thị thông minh và khu văn phòng mới.
Nơi đây sẽ quy tụ các doanh nghiệp AI, dữ liệu lớn, IoT, blockchain, bán dẫn và điện toán đám mây. Sự ra đời của các trung tâm R&D, viện nghiên cứu và khu khởi nghiệp sẽ tạo ra nhu cầu lớn về không gian làm việc sáng tạo, văn phòng thông minh, co-working space, campus office và khu lưu trú cao cấp cho giới công nghệ, đặc biệt ở các vùng như Hòa Xuân và quanh Đại học Đà Nẵng.
Đồng thời, nhu cầu về không gian sống chất lượng cao, xanh, sáng tạo dành cho lực lượng lao động trí thức trẻ cũng sẽ thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở cao cấp theo mô hình "live-work-play".
Sự ra đời của Khu thương mại tự do Đà Nẵng không chỉ là một chiến lược hội nhập mà còn là cú hích toàn diện, thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu, làn sóng dịch chuyển sản xuất và nhu cầu sống – làm việc chất lượng cao, khẳng định vị thế Đà Nẵng mới trên bản đồ bất động sản Việt Nam.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực phát triển mới mới cho thị trường địa ốc (Hình từ Internet)
Chính sách ưu đãi đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Theo khoản 5 Điều 13 Nghị quyết 136/2024/QH15 thì chính sách ưu đãi đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng được quy định như sau:
(1) Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng, dự án của nhà đầu tư thuê lại đất tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng như dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của pháp luật về đầu tư;
(2) Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng không phải có dự án đầu tư và không phải thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập tổ chức kinh tế.
Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện trình tự, thủ tục thành lập tổ chức kinh tế như áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật khác tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế.
Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế kiểm tra việc đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường của ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Sau khi được thành lập, tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;
(3) Mức ưu đãi, thời gian miễn, giảm tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng như dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng trong khu kinh tế;
(4) Mức ưu đãi, thời hạn áp dụng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng ưu đãi như đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của pháp luật;
(5) Việc áp dụng thuế đối với hàng hóa, dịch vụ được mua bán, cung ứng trong các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng; giữa nội địa và nước ngoài với các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt như khu phi thuế quan trong khu kinh tế;
(6) Ngoài các ưu đãi đầu tư quy định tại khoản này, dự án đầu tư tại các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng còn được hưởng ưu đãi như ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư tại khu kinh tế theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về đất đai, pháp luật về tín dụng, pháp luật về kế toán và quy định khác của pháp luật có liên quan;
(7) Đối với dự án đầu tư đáp ứng điều kiện hưởng các mức ưu đãi đầu tư khác nhau trong cùng một thời gian thì nhà đầu tư được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi cao nhất.
Lộ trình và kế hoạch phát triển khu thương mại tự do Đà Nẵng
Căn cứ Điều 4 Quyết định 1142/QĐ-TTg năm 2025, việc phát triển Khu thương mại tự do Đà Nẵng được thực hiện theo lộ trình phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng và mục tiêu, định hướng phát triển Khu thương mại tự do đã được phê duyệt, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi và hiệu quả.
Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
- Tổ chức lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch có liên quan; triển khai công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư; đầu tư một số công trình hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ cho việc hình thành Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
- Triển khai đầu tư xây dựng các khu chức năng trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng; các dự án hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào Khu thương mại tự do; lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và thu hút nhà đầu tư thứ cấp theo lộ trình phù hợp.
