Cập nhật thông tin tổng quan về Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Nội dung chính
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam bắt đầu từ đâu?
Theo Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến quy mô xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Với 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM)
- Ga Ngọc Hồi nằm ở phía Nam Hà Nội, được quy hoạch là trung tâm đầu mối mới thay cho ga Hà Nội hiện tại, với chức năng là ga xuất phát chính của tuyến.
- Ga Thủ Thiêm nằm tại thành phố Thủ Đức, TP.HCM, được xác định là ga cuối của tuyến phía Nam.
Đây là hai điểm đầu - cuối trong hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541 km. Tuyến sẽ được thiết kế khai thác tàu chạy với vận tốc khoảng 320 km/h cho tàu chở khách.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có bao nhiêu nhà ga hành khách?
Toàn tuyến dự kiến bố trí 23 ga hành khách, việc bố trí các nhà ga được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm kết nối hiệu quả với các trung tâm đô thị lớn, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và có khả năng khai thác hiệu quả quỹ đất.
Các ga chủ yếu đặt tại trung tâm hoặc vùng ven các đô thị có quy mô dân số từ 500.000 người trở lên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phát triển hạ tầng giao thông công cộng.
Dưới đây là danh sách 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam:
1. Ga Ngọc Hồi (Hà Nội)
2. Ga Phủ Lý (Hà Nam)
3. Ga Nam Định
4. Ga Ninh Bình
5. Ga Thanh Hóa
6. Ga Vinh (Nghệ An)
7. Ga Hà Tĩnh
8. Ga Vũng Áng (Hà Tĩnh)
9. Ga Đồng Hới (Quảng Bình)
10. Ga Đông Hà (Quảng Trị)
11. Ga Huế (Thừa Thiên Huế)
12. Ga Đà Nẵng
13. Ga Tam Kỳ (Quảng Nam)
14;. Ga Quảng Ngãi
15. Ga Bồng Sơn (Bình Định)
16. Ga Diêu Trì (Bình Định)
17. Ga Tuy Hòa (Phú Yên)
18. Ga Diên Khánh (Khánh Hòa)
19. Ga Tháp Chàm (Ninh Thuận)
20. Ga Phan Rí (Bình Thuận)
21. Ga Mương Mán (Bình Thuận)
22. Ga Long Thành (Đồng Nai)
23. Ga Thủ Thiêm (TP.HCM)
Tuyến được chia thành hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 sẽ ưu tiên xây dựng hai đoạn: từ Hà Nội đến Vinh và từ Nha Trang đến TP.HCM. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện đoạn giữa từ Vinh đến Nha Trang.
Việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không chỉ nhằm rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, giảm tải cho hệ thống đường bộ và hàng không trong tương lai.
Ba giai đoạn chuẩn bị khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Căn cứ tại Phụ lục II Kế hoach tổng thể triển khai thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam ban hành kèm theo Nghị quyết số 106/2025/NQ-CP để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và tiến độ, đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn chuẩn bị chính như sau:
TT | Tên công việc | Thời gian thực hiện | |
Từ tháng | Đến tháng | ||
I | Giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi |
|
|
1 | Tư vấn quản lý dự án bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (*) | 4/2025 | 9/2026 |
2 | Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và lập Hồ sơ mời thầu các gói thầu giai đoạn thực hiện dự án; thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (*) | 9/2025 | 9/2026 |
3 | Tư vấn giám sát khảo sát bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (**) | 9/2025 | 6/2026 |
4 | Tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi (*) | 9/2025 | 9/2026 |
5 | Tư vấn hỗ trợ pháp lý (**) | 9/2025 | 12/2026 |
6 | Tư vấn lập ĐTM (**) | 9/2025 | 8/2026 |
7 | Tư vấn lập hồ sơ đề xuất chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên (**) | 9/2025 | 8/2026 |
8 | Cắm cọc giải phóng mặt bằng | 02/2026 | 12/2026 |
9 | Công tác rà phá bom mìn, vật nổ | 02/2026 | 12/2026 |
II | Triển khai công tác giải phóng mặt bằng |
|
|
1 | Bàn giao Hồ sơ sơ bộ ranh giới giải phóng mặt bằng, rà soát khối lượng tái định cư của Dự án trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu khả thi | 02/2025 | 3/2025 |
2 | Triển khai xây dựng khu tái định cư | 3/2025 | 12/2026 |
3 | Bàn giao cọc giải phóng mặt bằng | 3/2026 | 12/2026 |
4 | Triển khai công tác kiểm đếm, lên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư | 3/2026 | 12/2026 |
5 | Thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư | 6/2026 | 6/2028 |
III | Giai đoạn thực hiện dự án |
|
|
1 | Thẩm định, phê duyệt Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ yêu cầu các gói thầu | 9/2026 | 10/2026 |
2 | Lập, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu | 9/2026 | 9/2026 |
3 | Lựa chọn nhà thầu, khởi công (**) | 10/2026 | 12/2026 |
Ghi chú: Tiến độ triển khai các gói thầu như trên được thực hiện trong điều kiện nếu được cấp có thẩm quyền cho phép chỉ định thầu.
(*) Đấu thầu quốc tế theo hình thức chỉ định thầu.
(**) Đấu thầu trong nước, quốc tế theo hình thức chỉ định thầu.
Những ga hàng hóa trên Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ bao gồm 5 ga hàng hóa quan trọng, được xây dựng để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và kết nối các khu kinh tế lớn, cảng biển, và các tuyến đường sắt quốc tế.
Dưới đây là 5 ga hàng hóa trên Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam:
- Ga Thường Tín (Hà Nội)
- Ga Vũng Áng (Hà Tĩnh)
- Ga Chu Lai (Quảng Nam)
- Ga Ninh Hòa (Khánh Hòa)
- Ga Trảng Bom (Đồng Nai)
Cập nhật thông tin tổng quan về Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (Hình từ Internet)
Ba loại tàu khách của Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ vận hành với 3 loại tàu khách chính, được thiết kế để phục vụ nhu cầu di chuyển nhanh chóng, thuận tiện và an toàn cho hành khách. Các loại tàu này bao gồm tàu nhanh, tàu thường và tàu khai thác khu đoạn ngắn như sau:
- Tàu nhanh: Tốc độ tối đa 320 km/h, chạy toàn tuyến trong 5 giờ 20 phút, dừng ở các ga lớn như Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Long Thành, Thủ Thiêm.
- Tàu thường: Tốc độ tối đa 320 km/h, thời gian chạy 6 giờ 50 phút, dừng ở nhiều ga hơn với thời gian dừng khoảng 2 phút mỗi ga.
- Tàu khu đoạn ngắn: Tốc độ 250-280 km/h, phục vụ các chặng ngắn như Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.
>> 05 hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo Nghị định 15/2025/NĐ-CP