Bản đồ hầm chui bến xe miền Đông mới
Nội dung chính
Bản đồ hầm chui bến xe miền Đông mới
Hầm chui bến xe miền Đông mới nằm trên Quốc lộ 1, ngay trước cổng Bến xe Miền Đông mới.
Bản đồ hầm chui bến xe miền Đông mới như sau:
Bản đồ hầm chui bến xe miền Đông mới (Hình từ Internet)
Thông tin hầm chui bền xe miền Đông mới
Tên công trình: Hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới
Vị trí: Bên phải Quốc lộ 1, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai, ngay trước cổng Bến xe Miền Đông mới, phường Long Bình, TP Thủ Đức
Chiều dài: 670 mét
Chiều rộng: 8 mét
Cấu trúc: Gồm 3 đoạn kín và 4 đoạn hở, thiết kế thông thoáng, đảm bảo tầm nhìn và an toàn giao thông
Phục vụ phương tiện: Xe máy và ô tô con (dưới 9 chỗ)
Thời gian khởi công: Tháng 3/2020
Ngày thông xe: 30/1/2023
Bản đồ hầm chui bến xe miền Đông mới (Hinh từ Internet)
Vai trò chiến lược của hầm chui bến xe Miền Đông mới đối với kết nối giao thông
(1) Giúp tách dòng phương tiện rẽ vào bến xe khỏi luồng lưu thông chính trên Quốc lộ 1
Hầm chui đóng vai trò là giải pháp phân luồng hiệu quả, cho phép xe máy và ô tô con lưu thông vào Bến xe Miền Đông mới mà không cắt ngang dòng phương tiện đang lưu thông trên Quốc lộ 1.
Nhờ đó, tình trạng giao cắt trực tiếp giữa các hướng đi được giảm thiểu, giúp giao thông vận hành trơn tru, an toàn và giảm áp lực cho tuyến quốc lộ tại khu vực này.
(2) Góp phần tổ chức giao thông hiệu quả tại khu vực cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM
Với vị trí chiến lược tại điểm tiếp giáp giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, hầm chui giúp nâng cao năng lực khai thác trục giao thông quốc gia, hỗ trợ tổ chức giao thông theo hướng phân tách chức năng.
Đây là yếu tố then chốt trong việc xây dựng mô hình giao thông hiện đại, giảm thiểu xung đột và nâng cao tính liên tục của tuyến đường huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
(3) Kết nối đồng bộ với ga cuối tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Hầm chui không chỉ phục vụ phương tiện cá nhân mà còn là hạ tầng trung gian kết nối giữa giao thông đường bộ và đường sắt đô thị.
Khi Metro số 1 đi vào hoạt động, hành khách có thể dễ dàng di chuyển từ xe máy, ô tô con đến nhà ga cuối thông qua lối vào gần hầm chui, góp phần thúc đẩy sử dụng phương tiện công cộng, giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ truyền thống.
(4) Thúc đẩy liên kết vùng và hỗ trợ phát triển đô thị khu vực TP Thủ Đức
Cùng với Bến xe Miền Đông mới và tuyến Metro số 1, hầm chui là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới hạ tầng hiện đại đang hình thành tại TP Thủ Đức.
Công trình không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển mà còn góp phần gia tăng giá trị bất động sản, tạo tiền đề phát triển các khu đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ logistics và hệ sinh thái giao thông thông minh. Qua đó, hầm chui trở thành động lực thúc đẩy quá trình đô thị hóa, mở rộng không gian phát triển của thành phố về phía Đông.
Trình tự đầu tư xây dựng được quy định như thế nào?
Theo Điều 4 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định về trình tự đầu tư xây dựng như sau:
(1) Trình tự thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Xây dựng 2014 được quy định cụ thể như sau:
- Giai đoạn chuẩn bị dự án gồm các công việc: lập đề xuất chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài (nếu có); lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có); khảo sát xây dựng phục vụ lập dự án; lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng làm cơ sở lập dự án; lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng để phê duyệt dự án, quyết định đầu tư xây dựng; các công việc cần thiết khác liên quan đến chuẩn bị dự án;
- Giai đoạn thực hiện dự án gồm các công việc: chuẩn bị mặt bằng xây dựng, rà phá bom mìn (nếu có); khảo sát xây dựng phục vụ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng; cấp giấy phép xây dựng (đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng); ký kết hợp đồng xây dựng; thi công xây dựng công trình; giám sát thi công xây dựng; tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành; vận hành, chạy thử; nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng; quyết toán hợp đồng xây dựng; giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng; các công việc cần thiết khác liên quan đến thực hiện dự án;
- Giai đoạn kết thúc xây dựng gồm các công việc: quyết toán hợp đồng xây dựng, quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, xác nhận hoàn thành công trình; bàn giao công trình đưa vào sử dụng; bảo hành công trình xây dựng, bàn giao các hồ sơ liên quan; giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng; các công việc cần thiết khác.
(2) Trình tự thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khẩn cấp thực hiện theo quy định tại Điều 69 Nghị định 175/2024/NĐ-CP. Trình tự thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có cấu phần xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
(3) Đối với các dự án không quy định tại khoản (2), tùy thuộc điều kiện cụ thể và yêu cầu kỹ thuật của dự án, người quyết định đầu tư quyết định trình tự thực hiện tuần tự hoặc kết hợp, đồng thời đối với các công việc quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 175/2024/NĐ-CP, phù hợp với các nội dung tại quyết định phê duyệt dự án.
(4) Đối với dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng chìa khóa trao tay, trình tự đầu tư xây dựng được thực hiện phù hợp với nội dung quy định của hợp đồng.
