BỘ NỘI VỤ-BỘ TÀI
CHÍNH-BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
******
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
34/2004/TTLB-BNV-BTC-BLĐTBXH
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 05 năm 2004
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
CỦA BỘ NỘI VỤ - TÀI CHÍNH - LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 121/2003/NĐ-CP NGÀY 21/10/2003 CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
Căn cứ Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21
tháng 10 năm 2003 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức
xã, phường, thị trấn (dưới đây gọi tắt là Nghị định số 121/2003/NĐ-CP); sau khi
thống nhất với Ban Tổ chức Trung ương Đảng, liên tịch Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng đẫn thực hiện như sau:
I. SỐ LƯỢNG CÁN BỘ CHUYÊN
TRÁCH, CÔNG CHỨC CẤP XÃ
1. Đối với xã, phường, thị trấn có dưới 1.000
dân được bố trí không quá 17 cán bộ, công chức, bao gồm các chức danh sau:
1.1. Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ xã (nơi chưa
thành lập Đảng ủy cấp xã);
1.2. Phó Bí thư Đảng ủy hoặc Thường trực Đảng ủy
(nơi chưa có Phó Bí thư chuyên trách công tác đảng); Phó Bí thư Chi bộ xã (nơi
chưa thành lập Đảng ủy cấp xã); Chủ tịch Hội đồng nhân dân (do Bí thư hoặc Phó
Bí thư Đảng ủy kiêm nhiệm);
1.3. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân;
1.4. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân;
1.5. Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân;
1.6. Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc;
1.7. Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh;
1.8. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ;
1.9. Chủ tịch Hội Nông dân;
1.10. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh;
1.11. Chỉ huy trưởng quân sự;
1.12. Trưởng công an (nơi chưa bố trí lực lượng
công an chính quy);
1.13. Văn phòng - Thống kê;
1.14. Tư pháp - Hộ tịch;
1.15. Tài chính - Kế toán;
1.16. Địa chính - Xây dựng;
1.17. Văn hóa - Xã hội.
2. Xã miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải
đảo có từ 1.000 dân đến dưới 5.000 dân và xã đồng bằng, phường, thị trấn có dưới
10.000 dân, sau khi sử dụng cán bộ, công chức thuộc các chức danh nêu ở điểm 1 Mục
I trên đây, được bố trí thêm 02 cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã trong số
các chức danh: Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (theo quy định của Chính phủ nơi được
bố trí 02 Phó Chủ tịch); Văn phòng - Thống kê; Văn hóa - Xã hội; Tư pháp - Hộ tịch,
nhưng tổng số không quá 19 cán bộ, công chức.
3. Xã miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải
đảo có từ 5.000 dân trở lên cứ thêm 1.500 dân được bố trí thêm 01 cán bộ chuyên
trách, công chức và xã đồng bằng, phường, thị trấn có từ 10.000 dân trở lên, cứ
thêm 3.000 dân được bố trí thêm 01 cán bộ chuyên trách, công chức, sau khi đã sử
dụng các chức danh nêu ở điểm 1 Mục I trên đây, được bố trí thêm cán bộ chuyên
trách, công chức cấp xã trong các chức danh: Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (theo
quy định của Chính phủ nơi được bố trí 02 Phó Chủ tịch); Văn phòng - Thống kê;
Văn hóa - Xã hội; Địa chính - Xây dựng; Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch,
nhưng tối đa không quá 25 cán bộ, công chức.
4. Việc bố trí thêm cán bộ chuyên trách, công chức
cấp xã tăng theo số dân:
Ở những nơi được bố trí cán bộ chuyên trách,
công chức cấp xã tăng thêm thì cùng một chức danh được bố trí từ 2 đến 3 cán bộ
chuyên trách, công chức cấp xã đảm nhiệm. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn
cứ khoản 1, khoản 2 Điều 3 Nghị định số 121/2003/NĐ-CP và hướng
dẫn trên đây, quyết định những chức danh cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã
được bố trí thêm đồng thời hướng dẫn việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho phù hợp
với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.
II. CHẾ ĐỘ TIỀN LƯƠNG ĐỐI VỚI
CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ
1. Nguyên tắc xếp lương đối với cán bộ chuyên
trách cấp xã:
1.1. Hiện tại đang giữ chức vụ
chuyên trách nào thì xếp lương theo chức vụ chuyên trách đó. Trường hợp được
phân công kiêm nhiệm nhiều chức vụ chuyên trách thì được xếp lương theo chức vụ
chuyên trách có mức lương cao nhất; khi không kiêm nhiệm chức vụ chuyên trách
thì đảm nhận chức vụ chuyên trách nào xếp lương theo chức vụ chuyên trách đó.
1.2. Khi thôi giữ chức vụ
chuyên trách thì được giữ nguyên (bảo lưu) mức lương và phụ cấp tái cử (nếu có)
trong 6 tháng, sau đó làm công việc gì thì xếp lương theo công việc đó.
Trường hợp khi thôi giữ chức vụ chuyên trách mà
làm công việc khác có mức lương cao hơn thì được xếp ngay vào mức lương cao hơn
đó.
Trường hợp trước khi giữ chức vụ chuyên trách cấp
xã đã là công chức cấp xã, khi thôi giữ chức vụ chuyên trách nếu trở về ngạch
cũ thì thời gian giữ chức vụ chuyên trách được tính để xếp bậc lương thâm niên
theo ngạch lương của công chức cấp xã.
2. Chuyển xếp vào hệ số mức lương chức vụ đối với
cán bộ chuyên trách cấp xã (bao gồm cả chức vụ được bố trí thêm tăng theo số
dân).
Căn cứ vào các chức danh cán bộ chuyên trách cấp
xã quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 121/2003/NĐ-CP
thực hiện chuyển xếp vào hệ số mức lương chức vụ đối với cán bộ chuyên trách cấp
xã như sau:
2.1. Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ cấp xã (nơi
chưa thành lập Đảng ủy xã): xếp hệ số 2,0 mức lương tối thiểu;
2.2. Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Chi bộ cấp
xã (nơi chưa thành lập Đảng ủy xã), Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân: xếp hệ số 1,9 mức lương tối thiểu;
2.3. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân, Thường trực Đảng ủy (nơi chưa có Phó Bí thư chuyên trách công
tác đảng), Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc: xếp hệ số 1,8 mức lương tối thiểu;
2.4. Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Cựu
chiến binh, ủy viên Uỷ ban nhân dân: xếp hệ số 1,7 mức lương tối thiểu.
3. Trường hợp công chức cấp xã
được bầu giữ các chức vụ cán bộ chuyên trách quy định tại khoản
1 Điều 2 Nghị định số 121/2003/NĐ-CP, xếp lương theo chức vụ bầu cử có mức
lương thấp hơn mức lương của công chức đã hưởng trước đó thì được hưởng lương
chức vụ và bảo lưu hệ số chênh lệch giữa mức lương của công chức và mức lương
chức vụ. Thời hạn bảo lưu hệ số chênh lệch thực hiện trong suốt thời gian giữ
chức vụ bầu cử.
4. Cán bộ chuyên trách cấp
xã nếu được tái cử cùng chức vụ hoặc được bầu giữ chức vụ khác trong số cán bộ
chuyên trách thì từ tháng thứ 61 trở đi kể từ thời điểm được bầu giữ chức vụ lần
đầu theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP ngày 23/01/1998 của Chính phủ (dưới đây gọi
tắt là Nghị định số 09/1998/NĐ-CP) hoặc theo Nghị định số 121/2003/NĐ-CP, được
hưởng phụ cấp thêm 5% hàng tháng theo mức lương chức vụ hiện đang đảm nhiệm
(sau đây gọi là phụ cấp tái cử); mức hưởng phụ cấp tái cử thêm 5% hàng tháng ổn
định trong suốt thời gian tái cử.
III. CHẾ ĐỘ TIỀN LƯƠNG ĐỐI VỚI
CÔNG CHỨC CẤP XÃ
Công chức cấp xã quy định tại khoản
2 Điều 2 Nghị định số 121/2003/NĐ-CP (bao gồm cả công chức được bố trí thêm
tăng theo số dân) được hưởng chế độ tiền lương theo quy định tại Nghị định số
25/CP ngày 23/5/1993 của Chính phủ như sau:
1. Nguyên tắc xếp lương đối với công chức cấp
xã:
1.1. Công chức cấp xã tốt
nghiệp đào tạo từ đại học trở lên phù hợp với chuyên môn của chức danh hiện
đang đảm nhiệm, được xếp lương theo bảng lương hành chính, ngạch chuyên viên
(mã số 01.003) như quy định đối với công chức ngạch chuyên viên từ cấp huyện trở
lên.
1.2. Công chức cấp xã tốt
nghiệp đào tạo trung cấp phù hợp với chuyên môn của chức danh hiện đang đảm nhiệm,
được xếp lương theo bảng lương hành chính, ngạch cán sự (mã số 01.004).
Trường hợp được tuyển dụng lần đầu mà có trình độ
đào tạo cao đẳng phù hợp với chuyên môn của chức danh hiện đang đảm nhiệm thì
sau thời gian tập sự được xếp vào bậc 2 của ngạch cán sự (trong thời gian tập sự
được hưởng theo phần trăm mức lương bậc 2 của ngạch cán sự).
l.3. Công chức cấp xã tốt
nghiệp đào tạo sơ cấp phù hợp với chuyên môn của chức danh hiện đang đảm nhiệm,
được xếp lương theo bảng lương hành chính, ngạch nhân viên văn thư (mã số
01.008).
1.4. Những đối tượng quy định
tại điểm c, d, đ, e, g khoản 2 Điều 2 của Nghị định số
121/2003/NĐ-CP đang công tác chưa tốt nghiệp đào tạo
chuyên môn theo quy định của chức danh hiện đang đảm nhiệm, được xếp hệ số mức
lương bằng 1,09 so với mức lương tối thiểu đến ngày 31 tháng 12 năm 2006, sau
đó nếu không đảm bảo tiêu chuẩn theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16 tháng 01 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về
việc ban hành quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường,
thị trấn thì Uỷ ban nhân dân cấp xã đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện
xem xét cụ thể từng trường hợp để quyết định.
1.5. Công chức cấp xã nếu có sự thay đổi về bằng
cấp chuyên môn do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định cử đi đào tạo thì
được xếp lương vào ngạch tương ứng với trình độ đào tạo mới; thời gian nâng bậc
lương lần sau được tính từ thời điểm có bằng cấp mới. Cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền quản lý công chức phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình trong việc
chuyển xếp lương theo quy định này.
2. Chuyển xếp vào ngạch, bậc lương chuyên môn đối
với công chức cấp xã trước đó là cán bộ chuyên môn hưởng sinh hoạt phí theo quy
định tại Nghị định số 09/1998/NĐ-CP:
Căn cứ vào thời gian công chức cấp xã đã được hưởng
mức sinh hoạt phí theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP tính cho đến ngày 01 tháng 11
năm 2003 (ngày được thực hiện các chế độ, chính sách quy định tại Thông tư này)
để chuyển xếp vào ngạch, bậc lương như sau:
2.1. Trường hợp công chức cấp xã được xếp lương
theo ngạch chuyên viên:
a) Nếu có thời gian hưởng sinh hoạt phí (theo ngạch,
bậc lương công chức) dưới 3 năm (dưới 36 tháng), thì giữ nguyên ngạch, bậc
lương hiện hưởng; thời gian tính nâng bậc lương lần sau kể từ ngày hưởng sinh
hoạt phí.
b) Nếu có thời gian hưởng sinh hoạt phí (theo ngạch,
bậc lương công chức) từ đủ 3 năm (đủ 36 tháng) trở lên, thì được xếp vào một bậc
lương trên liền kề (nếu trong ngạch còn bậc) so với bậc lương hiện hưởng; thời
gian tính nâng bậc lương lần sau kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2003.
2.2. Trường hợp công chức cấp xã được xếp lương
theo ngạch cán sự hoặc ngạch nhân viên văn thư:
a) Nếu có thời gian hưởng sinh hoạt phí (theo ngạch,
bậc lương công chức) dưới 2 năm (dưới 24 tháng), thì giữ nguyên ngạch, bậc
lương hiện hưởng; thời gian tính nâng bậc lương lần sau kể từ ngày hưởng sinh
hoạt phí.
b) Nếu có thời gian hưởng sinh hoạt phí (theo ngạch,
bậc lương công chức) từ đủ 2 năm (đủ 24 tháng) trở lên, thì được xếp vào một bậc
lương trên liền kề (nếu trong ngạch còn bậc) so với bậc lương hiện hưởng; thời
gian tính nâng bậc lương lần sau kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2003.
3. Chuyển xếp vào ngạch, bậc lương chuyên môn đối
với công chức cấp xã trước đó là cán bộ chuyên trách cấp xã:
3.1. Trường hợp trước khi giữ chức vụ chuyên
trách cấp xã đã là cán bộ chuyên môn theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP hoặc công
chức cấp xã theo Nghị định số 121/2003/NĐ-CP thì sau khi thôi giữ chức vụ
chuyên trách được bảo lưu mức lương và phụ cấp tái cử (nếu có) theo quy định tại
tiết 1.2, điểm 1, Mục II trên đây.
Sau thời hạn bảo lưu lương được xếp lương như
sau:
a) Nếu không có sự thay đổi về bằng cấp chuyên
môn được đào tạo thì căn cứ vào ngạch, bậc lương chuyên môn đã được xếp trước
khi giữ chức vụ bầu cử và thời gian giữ chức vụ bầu cử để xếp vào bậc lương cho
phù hợp với quy định về thời gian tính nâng bậc lương đối với công chức cấp xã
quy định tại Thông tư này.
b) Nếu có sự thay đổi về bằng cấp chuyên môn do
cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định cử đi đào tạo thì được xếp lương theo
nguyên tắc quy định tại tiết 1.5, điểm 1, Mục III trên đây.
3.2. Trường hợp trước khi giữ chức vụ chuyên
trách cấp xã chưa phải là cán bộ chuyên môn theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP hoặc
chưa phải là công chức cấp xã theo Nghị định số 121/2003/NĐ-CP thì căn cứ vào bằng
cấp chuyên môn hiện có chuyển xếp vào bậc khởi điểm theo trình độ đào tạo quy định
tại điểm 1, Mục III trên đây (không phải qua thời gian tập sự), sau đó tính thời
gian có bằng cấp chuyên môn để xếp vào bậc lương cho phù hợp như sau:
a) Trường hợp có bằng cấp chuyên môn được đào tạo
trước khi giữ chức vụ bầu cử thì thời gian tính nâng bậc lương (sau bậc khởi điểm
theo trình độ đào tạo) kể từ ngày giữ chức vụ bầu cử.
b) Trường hợp có bằng cấp chuyên môn được đào tạo
trong khi giữ chức vụ bầu cử thì thời gian tính nâng bậc lương (sau bậc khởi điểm
theo trình độ đào tạo) kể từ ngày có bằng cấp chuyên môn.
4. Chế độ tiền lương trong thời gian tập sự đối
với công chức cấp xã: Công chức cấp xã đang trong thời gian tập sự được hưởng
85% bậc lương khởi điểm theo trình độ đào tạo chuyên môn của ngạch công chức được
tuyển dụng; đối với công chức tập sự ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên
giới, hải đảo thì trong thời gian tập sự được hưởng 100% bậc lương khởi điểm
theo trình độ đào tạo chuyên môn của ngạch công chức được tuyển dụng. Thời gian
tập sự không được tính vào thời gian để xét nâng bậc lương theo thâm niên.
5. Chế độ nâng bậc lương thường
xuyên đối với công chức cấp xã: Công chức cấp xã có đủ điều kiện về thời gian
giữ bậc cũ là 3 năm (đủ 36 tháng) đối với công chức được xếp ngạch chuyên viên
và 2 năm (đủ 24 tháng) đối với công chức được xếp ngạch cán sự hoặc ngạch nhân
viên văn thư; đồng thời đạt đủ 2 tiêu chuẩn quy định dưới đây trong suốt thời
gian giữ bậc cũ thì được nâng 1 bậc lương (nếu trong ngạch còn bậc):
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao;
- Không bị một trong các hình thức kỷ luật khiển
trách, cảnh cáo, hạ bậc lương hoặc chịu hình phạt của Tòa án.
Trường hợp công chức cấp xã bị một trong các
hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương hoặc chịu hình phạt của
Toà án, thì thời gian nâng bậc lương bị kéo dài thêm một năm (đủ 12 tháng).
IV. CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI VÀ
BẢO HIỂM Y TẾ ĐỐI VỚI CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH VÀ CÔNG CHỨC CẤP XÃ
1. Cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã được thực
hiện chế độ bảo hiểm xã hội theo Điều lệ Bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Nghị
định số 12/CP ngày 26 tháng 01 năm 1995 của Chính phủ và Nghị định số
01/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của Điều lệ Bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Nghị định số 12/CP ngày 26
tháng 01 năm 1995 của Chính phủ và được thực hiện chế độ bảo hiểm y tế theo Điều
lệ Bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Nghị định số 58/1998/NĐ-CP ngày 13 tháng 8
năm 1998 của Chính phủ, bao gồm các chế độ: chế độ trợ cấp ốm đau; chế độ trợ cấp
thai sản; chế độ trợ cấp tai nạn lao động; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất; chế
độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe và chế độ bảo hiểm y tế.
2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bằng 20% tiền lương
hàng tháng bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ; phụ cấp tái cử và hệ số
chênh lệch bảo lưu (nếu có) của cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã; trong đó
cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã đóng bằng 5%, người sử lụng lao động (Uỷ
ban nhân dân cấp xã) đóng bằng 15%.
Mức đóng bảo hiểm y tế bằng 3% tiền lương hàng
tháng bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ; phụ cấp tái cử và hệ số
chênh lệch bảo lưu (nếu có) của cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã; trong đó
cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã đóng bằng 1%, người sử dụng lao động (Uỷ
ban nhân dân cấp xã) đóng bằng 2%.
Cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã có đóng bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được cấp Sổ bảo hiểm xã hội và phiếu khám, chữa bệnh
theo quy định.
3. Cán bộ chuyên trách cấp xã khi thôi đảm nhiệm
chức vụ quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 121/2003/NĐ-CP
nếu có đủ 10 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và còn thiếu không quá 5 năm tuổi
đời để đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định không nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần
và tự nguyện đóng tiếp tiền bảo hiểm xã hội hàng tháng với mức đóng bằng 15% tiền
lương hàng tháng trước khi thôi đảm nhiệm chức vụ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội ở
nơi cư trú cho đến khi đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ hưu
thì được hưởng chế độ hưu trí.
4. Cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã có thời
gian đóng bảo hiểm xã hội theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP và sau đó được tiếp tục
đóng bảo hiểm xã hội theo Nghị định số 121/2003/NĐ-CP và hướng dẫn của Thông tư
này, thì thời gian làm việc có đóng bảo hiểm xã hội theo Nghị định số
09/1998/NĐ-CP được cộng với thời gian làm việc có đóng bảo hiểm xã hội theo Nghị
định số 121/2003/NĐ-CP để tính hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
5. Cách tính mức bình quân tiền lương tháng làm
căn cứ đóng bảo hiểm xã hội để làm cơ sở tính lương hưu hàng tháng, trợ cấp một
lần về bảo hiểm xã hội như sau:
5.1. Cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã đóng
bảo hiểm xã hội theo các mức tiền lương quy định tại Nghị định số
121/2003/NĐ-CP và hướng dẫn của Thông tư này, thì tính mức bình quân tiền lương
tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 5 năm cuối, kể cả phụ cấp tái cử, hệ
số chênh lệch bảo lưu (nếu có) để tính lương hưu hoặc trợ cấp một lần về bảo hiểm
xã hội;
5.2. Cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã vừa
có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo mức sinh hoạt phí của các chức danh quy
định tại Nghị định số 09/1998/NĐ-CP, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo
mức tiền lương quy định tại Nghị định số 121/2003/NĐ-CP và hướng dẫn của Thông
tư này, thì tính bình quân các mức sinh hoạt phí và tiền lương tháng làm căn cứ
đóng bảo hiểm xã hội của 5 năm cuối để tính lương hưu hoặc trợ cấp một lần về bảo
hiểm xã hội.
6. Cán bộ chuyên trách, công
chức cấp xã là người đang hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp mất sức lao động, bệnh
binh hạng 1 và hạng 2, được hưởng 100% mức lương theo chức danh của Nghị định số
121/2003/NĐ-CP đến ngày 31 tháng 12 năm 2004, từ ngày
01 tháng 01 năm 2005 hưởng 40% mức lương theo chức danh của Nghị định số
121/2003/NĐ-CP, không phải đóng bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế, khi nghỉ việc không được tính hưởng bảo hiểm xã hội quy định tại
Thông tư này.
7. Cán bộ chuyên trách,
công chức cấp xã là người đang hưởng chế độ thương binh các hạng, bệnh binh hạng
3 (trừ những người đang hưởng chế độ quy định tại điểm 6 Mục IV nêu trên), được
hưởng 100% mức lương theo chức danh đang đảm nhiệm, được đóng và hưởng bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế.
8. Cán bộ xã, phường, thị trấn đã có thời gian
công tác và tham gia bảo hiểm xã hội theo Nghị đinh số 09/1998/NĐ-CP, nay theo
Nghị định số 121/2003/NĐ-CP không còn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
bắt buộc, khi nghỉ việc được giải quyết như sau:
8.1. Nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi, có thời gian
công tác liên tục từ 15 năm trở lên, có đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên
thì được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.
Mức trợ cấp hàng tháng của 15 năm đầu bằng 45% mức
sinh hoạt phí bình quân của 5 năm cuối trước khi nghỉ; sau 15 năm, cứ thêm một
năm công tác và có đóng bảo hiểm thì được tính thêm 2% nhưng mức trợ cấp cao nhất
không quá 75% mức sinh hoạt phí bình quân của 5 năm cuối trước khi nghỉ;
8.2. Trường hợp chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã
hội liên tục, khi nghỉ việc được hưởng trợ cấp một lần, mỗi năm công tác được
hưởng một tháng sinh hoạt phí tính theo bình quân 5 năm cuối trước khi nghỉ việc;
8.3. Trường hợp đã đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội
liên tục trở lên nhưng chưa đủ tuổi đời để hưởng trợ cấp hàng tháng mà không hưởng
trợ cấp một lần, có đơn tự nguyện chờ giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng, có
xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn thì được nghỉ chờ đến khi đủ
55 tuổi đối với nam, 50 tuổi đối với nữ được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy
định tại điểm 8.1 Mục IV nêu trên. Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn có
trách nhiệm lập đủ hồ sơ như người đủ điều kiện hưởng trợ cấp hàng tháng, gửi
cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương quản lý, theo dõi và giải quyết trợ cấp hàng
tháng khi đủ điều kiện về tuổi đời.
9. Cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã kể từ
ngày 01 tháng 11 năm 2003 đến ngày 01 tháng 7 năm 2004 chưa xếp lương và đóng bảo
hiểm xã hội theo Nghị định số 121/2003/NĐ-CP, khi nghỉ việc được giải quyết chế
độ theo điểm 8, Mục IV trên đây.
V. CHẾ ĐỘ PHỤ CẤP ĐỐI VỚI CÁN
BỘ KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ, CÁN BỘ Ở THÔN VÀ TỔ DÂN PHỐ
1. Cán bộ không chuyên trách cấp xã, cán bộ ở
thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng.
2. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ Điều
7 Nghị định số 121/2003/NĐ-CP quy định số lượng và mức phụ cấp hàng tháng
cho số cán bộ không chuyên trách nói trên, đảm bảo các yêu cầu sau đây:
2.1. Có nhu cầu cần thiết về công việc thì mới bố
trí cán bộ làm việc;
2.2. Mức phụ cấp phải căn cứ vào khối lượng,
tính chất công việc và khả năng ngân sách của địa phương để chi trả cho phù hợp.
3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào
khối lượng, tính chất công việc và khả năng ngân sách địa phương để quy định mức
phụ cấp của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi cho phù hợp đảm
bảo tương quan với các chức danh cán bộ đoàn thể khác.
VI. NGUỒN KINH PHÍ ĐỂ THỰC HIỆN
CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH
Nguồn kinh phí để thực hiện chế độ, chính sách đối
với cán bộ, công chức cấp xã, cán bộ không chuyên trách làm việc ở xã, phường,
thị trấn và cán bộ thôn, tổ dân phố do ngân sách địa phương đảm bảo theo quy định
của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật Ngân sách Nhà nước hiện
hành.
VII. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
1. Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ
ngày đăng Công báo và thay thế Thông tư liên tịch số 99/1998/TT-LT ngày 19
tháng 5 năm 1998 của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ - Bộ Tài chính - Bộ Lao động
- Thương binh và - xã hội hướng dẫn thi hành Nghị định số 09/1998/NĐ-CP ngày 23
tháng 01 năm 1998 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 50/CP ngày 26
tháng 7 năm 1995 của Chính phủ về chế độ sinh hoạt phí đối với cán bộ xã, phường,
thị trấn.
2. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công
chức xã, phường, thị trấn quy định tại Thông tư này được thực hiện từ ngày 01
tháng 11 năm 2003.
3. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ Nghị định số
121/2003/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2003 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối
với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và Thông tư này; căn cứ tình hình cụ
thể của địa phương để hướng dẫn thực hiện. Quá trình thực hiện có vướng mắc đề
nghị phản ảnh về liên Bộ để hướng dẫn bổ sung.