Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 867/2001/TT-UBDTMN hướng dẫn thực hiện Dự án xây dựng trung tâm cụm xã thuộc Chương trình 135 do Ủy ban Dân tộc và Miền núi ban hành

Số hiệu 867/2001/TT-UBDTMN
Ngày ban hành 05/11/2001
Ngày có hiệu lực 05/11/2001
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Uỷ ban Dân tộc và Miền núi
Người ký Hoàng Công Dung
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN DÂN TỘC VÀ MIỀN NÚI
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------

Số: 867/2001/TT-UBDTMN

Hà Nội, ngày 5 tháng 11 năm 2001

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN DỰ ÁN XÂY DỰNG TRUNG TÂM CỤM XÃ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH 135

Căn cứ các quyết định của Thủ tướng Chính phủ: số 35/TTg ngày 13/01/1997 về việc phê duyệt Chương trình xây dựng trung tâm cụm xã miền núi vùng cao, số 197/QĐ-TTg ngày 30/9/1999 về quản lý Chương trình xây dựng Trung tâm cụm xã miền núi vùng cao, số 138/2000/QĐ-TTg ngày 29/11/2000 về việc hợp nhất dự án định canh định cư, dự án hỗ trợ dân tộc đặc biệt khó khăn, Chương trình xây dựng trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao vào Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã ĐBKK miền núi và vùng sâu, vùng xa (gọi tắt là Chương trình 135) và các quyết định liên quan khác; Thông tư liên tịch số 666/2001 TTLT/BKH-UBDTMN-TC-XD ngày 23/08/2001 của liên Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Uỷ ban Dân tộc và Miền núi, Tài chính, Xây dựng về việc hướng dẫn quản lý đầu tư và xây dựng công trình hạ tầng thuộc Chương trình 135 (gọi tắt là Thông tư 666); sau khi có ý kiến tham gia của các địa phương, đại biểu các Bộ, Ngành liên quan, Uỷ ban Dân tộc và Miền núi hướng dẫn thực hiện dự án xây dựng Trung tâm cụm xã thuộc Chương trình 135 như sau:

A- QUY ĐỊNH CHUNG

1. Mục tiêu, phạm vi, thời gian thực hiện dự án: Thực hiện theo Quyết định số 35/TTg ngày 13/01/1997, số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31/7/1998, số 138/2000/QĐ-TTg ngày 29/11/2000 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Quản lý đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng của dự án xây dựng trung tâm cụm xã (T.T.C.X) thuộc Chương trình 135 thực hiện theo những nguyên tắc chung của Thông tư 666 và những quy định trong thông tư này.

B- NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

I. VỀ QUY HOẠCH T.T.C.X

1. Nguyên tắc xét chọn Dự án quy hoạch T.T.C.X

- Dự án quy hoạch T.T.C.X phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Vị trí T.T.C.X phải đảm bảo thuận tiện về giao thông trong tiểu vùng, là trung tâm giao lưu kinh tế, văn hoá, xã hội với các vùng khác, là tiền đề phát triển thành các thị tứ ở vùng dân tộc và miền núi.

- Vị trí đặt T.T.C.X chỉ được lựa chọn trên địa bàn các xã thuộc Chương trình 135.

- Yêu cầu về mặt bằng T.T.C.X:

+ Có đủ diện tích xây dựng các công trình trong giai đoạn trước mắt và đáp ứng yêu cầu mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh T.T.C.X sau này.

+ Những T.T.C.X đã có sự hình thành manh nha bước đầu thì tận dụng các công trình cũ để cải tạo, nâng cấp, mở rộng nhằm giảm bớt vốn đầu tư.

+ Những T.T.C.X được quy hoạch xây dựng mới toàn bộ phải hạn chế tối đa sử dụng đất canh tác vào việc xây dựng công trình.

2. Quy mô T.T.C.X

- Một T.T.C.X phải đảm bảo phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của các xã trong cụm, một cụm từ 3 đến 5 xã, trường hợp những xã có diện tích rộng, địa bàn chia cắt thì có thể bố trí 2 xã một cụm.

- Trong năm 2001, UBND các tỉnh phải hoàn thành việc rà soát, đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội, chất lượng xây dựng của các T.T.C.X và từng công trình thuộc trung tâm; Từ đó điều chỉnh quy mô dự án và từng công trình cho phù hợp với yêu cầu về phát triển kinh tế xã hội của cụm xã, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án T.T.C.X từ năm 2002 đến năm 2005.

- Tuỳ theo điều kiện thực tế, Chủ tịch UBND Tỉnh quyết định quy mô, mức vốn đầu tư cho các T.T.C.X. Một T.T.C.X được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, trong đó mức hỗ trợ từ ngân sách TW không quá 5 tỉ đồng.

II. ĐỐI TƯỢNG ĐẦU TƯ CỦA T.T.C.X

Mỗi T.T.C.X bao gồm các công trình: Đường giao thông, trường học, phòng khác đa khoa, chợ thương mại, cấp nước, cấp điện, trạm khuyến nông, khuyến lâm và tạo mặt bằng để nhân dân xây dựng nhà ở, cửa hàng, cơ sở chế biến, tổ chức các hoạt động dịch vụ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các công trình cụ thể như sau:

1. Đường giao thông của T.T.C.X được đầu tư để: nâng cấp, mở rộng hoặc làm mới các tuyến đường nối các công trình trong nội bộ T.T.C.X. Trước mắt đường giao thông tại T.T.C.X xây dựng theo quy mô đường nông thôn miền núi cấp 6 có công trình thoát nước hoàn chỉnh, xác định mốc chỉ giới để mở rộng, nâng cấp đường khi có điều kiện.

Không dùng vốn đầu tư cho dự án T.T.C.X để làm đường giao thông liên xã, liên huyện.

2. Trường học: Tại các xã đặt T.T.C.X chỉ đầu tư xây dựng một hệ thống trường cấp I và cấp II, bao gồm cả xây lắp và trang thiết bị bàn ghế học sinh. Tuỳ theo điều kiện cụ thể để xác định quy mô, cấp loại công trình cho phù hợp:

- Tại T.T.C.X đã có trường học thì hỗ trợ đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng để đảm bảo có đủ trường lớp học tập cho con em trong cụm xã.

- Trường hợp xây dựng trường mới: các lớp học được đầu tư xây dựng nhà hai tầng kiên cố.

- Xây dựng đồng bộ các công trình đáp ứng yêu cầu thiết thực bao gồm: lớp học, nhà làm việc và nhà ở giáo viên, nhà vệ sinh, sân trường và tường rào bao quanh.

3. Phòng khám đa khoa tại T.T.C.X có quy mô đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh thông thường cho nhân dân trong cụm, có điều kiện giải quyết kịp thời những trường hợp cấp cứu và trung chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên.

[...]