Thông tư liên tịch 666/2001/TTLT/BKH-UBDTMN-TC-XD hướng dẫn quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng thuộc Chương trình 135 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Ủy ban Dân tộc và Miền núi - Bộ Tài chính - Bộ Xây dựng ban hành

Số hiệu 666/2001/TTLT/BKH-UBDTMN-TC-XD
Ngày ban hành 23/08/2001
Ngày có hiệu lực 23/08/2001
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư,Bộ Tài chính,Bộ Xây dựng,Uỷ ban Dân tộc và Miền núi
Người ký Hoàng Công Dung,Nguyễn Xuân Thảo,Tống Văn Nga,Vũ Văn Ninh
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước,Xây dựng - Đô thị,Văn hóa - Xã hội

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ- ỦY BAN DÂN TỘC VÀ MIỀN NÚI -BỘ TÀI CHÍNH- BỘ XÂY DỰNG
******

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*****

Số: 666/2001/TTLT/BKH-UBDTMN-TC-XD

Hà Nội, ngày 23 tháng 8 năm 2001

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

SỐ 666/2001/TTLT/BKH-UBDTMN-TC-XD NGÀY 23/8/2001 CỦA BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ, ỦY BAN DÂN TỘC VÀ MIỀN NÚI, BỘ TÀI CHÍNH VÀ BỘ XÂY DỰNG HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH HẠ TẦNG THUỘC CHƯƠNG TRÌNH 135

Căn cứ Quyết định số 135/1998/QÐ-TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển kinh tế-xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa; Quyết định số 138/2000/QÐ-TTg ngày 29/11/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hợp nhất dự án định canh định cư, dự án hỗ trợ dân tộc đặc biệt khó khăn, chương trình xây dựng trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao vào chương trình phát triển kinh tế- xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa (gọi tắt là Chương trình 135) và các quyết định liên quan khác; liên Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Uỷ ban Dân tộc và Miền núi, Tài chính, Xây dựng hướng dẫn cơ chế quản lý đầu tư và xây dựng công trình hạ tầng các xã thuộc chương trình 135 như sau:

I. NGUYÊN TẮC CHUNG:

    1. Thông tư này áp dụng để quản lý đầu tư và xây dựng công trình hạ tầng ở các xã thuộc Chương trình 135 theo Quyết định số 138/2000/QÐ-TTg ngày 29/11/2000; Quyết định số 1232/1999/QÐ-TTg, ngày 24/12/1999; Quyết định số 647/2000/QÐ-TTg, ngày 22/7/2000; Quyết định số 42/2001/QÐ-TTg ngày 26/3/2001 của Thủ Tướng Chính phủ; Dự án xây dựng Trung tâm cụm xã (TTCX) theo Quyết định số 35/TTg ngày 13/01/1997 và Quyết định số 197/1999/QÐ-TTg ngày 30/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ.

    2. Thông tư này hướng dẫn cơ chế quản lý đầu tư và xây dựng công trình hạ tầng có quy mô nhỏ, mức vốn đầu tư từ 1 tỷ đồng trở xuống được thực hiện theo cơ chế đặc biệt để phù hợp với khả năng thực tế của cán bộ và đồng bào các dân tộc tại địa phương thuộc Chương trình 135.

        Công trình có quy mô lớn, tổng mức vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng thực hiện theo Nghị định số 52/1999/NÐ-CP ngày 8/7/1999 và Nghị định số 12/2000/NÐ-CP ngày 5/5/2000 của Chính phủ.

    3. Chương trình 135 được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, UBND tỉnh có trách nhiệm tổ chức huy động các nguồn lực tại địa phương gồm vốn, vật tư, lao động do các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị kinh tế, các tổ chức xã hội và các tầng lớp dân cư trong tỉnh đóng góp để hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng, đồng thời lồng ghép các chương trình, dự án khác với Chương trình 135 trên địa bàn các xã thuộc chương trình.

    4. Các nguồn vốn phải đưa vào kế hoạch để quản lý thống nhất, thông báo đến từng xã, công khai cho dân biết, đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng, đảm bảo chất lượng, không để thất thoát; đồng thời phải huy động cao nhất nguồn lực của nhân dân trong xã thuộc chương trình 135, gắn quyền lợi, trách nhiệm, tình cảm của nhân dân địa phương vào việc đầu tư, khai thác, sử dụng công trình có hiệu quả lâu dài.

    5. Việc phân bổ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước gồm vốn Trung ương (TW) và Ðịa phương (ÐP) hỗ trợ hàng năm phải đảm bảo tất cả các xã thuộc Chương trình 135 đều được đầu tư, nhưng không chia đều, tùy yêu cầu cấp thiết của công trình và khả năng chuẩn bị đầu tư của từng xã mà bố trí cho hợp lý. Công trình ghi kế hoạch chỉ nên thực hiện trong một năm, chậm nhất cũng không quá hai năm.

    6. Ðầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã cần đạt hai lợi ích: Xã có công trình để phục vụ nhân dân; người dân có việc làm, tăng thêm thu nhập từ lao động xây dựng công trình của xã.

    7. Việc lựa chọn công trình đầu tư ở xã phải tiến hành công khai dân chủ, được HÐND xã quyết định danh mục, quy mô, thứ tự ưu tiên đầu tư, khả năng huy động nguồn lực tại xã để xây dựng.

II. KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ:

        Ðể đảm bảo đầu tư đồng bộ, phù hợp yêu cầu trước mắt và lâu dài, kế hoạch đầu tư công trình hạ tầng ở xã phải dựa trên cơ sở quy hoạch, dự án đã được phê duyệt.

        Nội dung lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch công trình hạ tầng của xã thực hiện theo hướng dẫn của UBDT&MN (Văn bản số 430 UBDTMN/BTK ngày 29/4/1999); dự án đầu tư TTCX thực hiện theo hướng dẫn của Uỷ Ban Dân tộc và Miền núi.

A. Dự án đầu tư, chủ đầu tư, ban quản lý dự án và ban giám sát xã.

    1. Dự án đầu tư:

        a. Ðối tượng đầu tư của dự án:

        - Dự án đầu tư công trình hạ tầng của xã thuộc Chương trình 135 được nhà nước hỗ trợ đầu tư cho các công trình đường giao thông, thuỷ lợi nhỏ, cấp nước sinh hoạt, cấp điện-kể cả thuỷ điện nhỏ, trường học, trạm y tế, chợ và khai hoang lấy đất làm ruộng, nương bậc thang ở những nơi cần thiết.

        Các công trình xây dựng hạ tầng của dự án định canh định cư được hợp nhất vào dự án đầu tư hạ tầng của xã thuộc chương trình 135 phải điều chỉnh cho phù hợp với nội dung quy hoạch dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của xã đã được phê duyệt.

        - Dự án Trung tâm cụm xã (Dự án TTCX): là một dự án nằm trong chương trình 135 nhằm mục tiêu xây dựng các trung tâm giao lưu kinh tế, sinh hoạt văn hoá của đồng bào các dân tộc miền núi, vùng cao, là tiền đề để phát triển thành các thị tứ khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc. Nhà nước hỗ trợ đầu tư các công trình của TTCX như đường giao thông, trường học, phòng khám đa khoa, trạm khuyến nông, khuyến lâm, chợ, cấp nước, cấp điện và tạo mặt bằng để nhân dân xây dựng nhà ở, cửa hàng, cơ sở chế biến, tổ chức các hoạt động dịch vụ theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

        b. Phân loại dự án:

        - Dự án đầu tư hạ tầng của xã thuộc chương trình 135 được chia theo 2 loại, tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng địa phương do UBND tỉnh quyết định:

+ Dự án đầu tư do huyện quản lý: gồm các xã thuộc Chương trình 135 của huyện, trong đó mỗi xã là một dự án thành phần.

+ Dự án đầu tư do xã quản lý: chỉ áp dụng với những công trình có qui mô nhỏ, kỹ thuật đơn giản, đội ngũ cán bộ xã có khả năng tự đảm nhận được công việc quản lý điều hành thực hiện dự án.

        - Dự án Trung tâm cụm xã.

    2. Chủ đầu tư dự án:

        - Dự án do huyện quản lý thì UBND huyện làm chủ đầu tư.

        - Dự án đầu tư Trung tâm cụm xã do UBND huyện làm chủ đầu tư.

[...]