Thông tư 83/2004/TT-BTC hướng dẫn quản lý trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 83/2004/TT-BTC
Ngày ban hành 17/08/2004
Ngày có hiệu lực 16/09/2004
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Huỳnh Thị Nhân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 83/2004/TT-BTC

Hà Nội, ngày 17 tháng 8 năm 2004

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 83/2004/TT-BTC NGÀY 17 THÁNG 8 NĂM 2004 HƯỚNG DẪN MỘT SỐ NỘI DUNG QUẢN LÝ TRỤ SỞ LÀM VIỆC CỦA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP

Căn cứ Nghị định số 14/1998/NĐ-CP ngày 06/3/1998 của Chính phủ về quản lý tài sản Nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 01/07/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 147/1999/QĐ-TTg ngày 05/07/1999 của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp;
Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 422/VPCP-KTTH ngày 30/01/2004 của Văn phòng Chính phủ về việc quản lý trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp;
Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung quản lý trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp như sau:

I. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG

1. Thông tư này hướng dẫn một số nội dung quản lý trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan trung ương và địa phương của Uỷ ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (sau đây gọi chung là các Bộ, ngành).

Riêng trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sau khi đã thống nhất với Bộ Tài chính.

2. Trụ sở làm việc của các Tổ chức chính trị-xã hội, Tổ chức xã hội, Tổ chức xã hội- nghề nghiệp không thuộc đối tượng quy định tại Mục 1, phần I này thì không thuộc phạm vi áp dụng của Thông tư này.

II. MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ BỐ TRÍ, SẮP XẾP LẠI, XỬ LÝ TRỤ SỞ LÀM VIỆC CỦA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP

1. Các Bộ, ngành, địa phương rà soát và thực hiện ngay việc bố trí, sắp xếp lại trụ sở làm việc hiện có của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc cấp mình quản lý; trên cơ sở đó:

1.1. Thực hiện điều chuyển trong nội bộ Bộ, ngành, địa phương từ nơi dư thừa sang nơi thiếu.

1.2. Thực hiện thanh lý hợp đồng đối với các cơ sở đang cho các tổ chức, cá nhân khác thuê (nếu có).

Từ 01/01/2005, trường hợp có diện tích cho thuê hoặc dùng vào sản xuất kinh doanh dịch vụ mà đơn vị không tự thu hồi hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền thì Sở Tài chính báo cáo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là UBND cấp tỉnh) đối với các đơn vị thuộc địa phương quản lý; Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với các đơn vị thuộc trung ương quản lý ra quyết định thu hồi.

1.3. Có biện pháp thu hồi phần diện tích bị lấn chiếm trái phép hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đồng gửi Bộ Tài chính (đối với các đơn vị thuộc trung ương) UBND cấp tỉnh (đối với các đơn vị thuộc địa phương) để quyết định thu hồi.

1.4. Đối với những cơ sở đang bố trí làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên thì:

- Nếu việc bố trí được thực hiện từ trước ngày 17/5/1995 (trước khi Quy chế quản lý và sử dụng nhà làm việc của các cơ quan HCSN ban hành theo Quyết định số 399 TC/QLCS của Bộ trưởng Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành); mà nay cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý không có nhu cầu sử dụng cho mục đích chung của đơn vị và phần diện tích đó có thể tách ra riêng biệt với khuôn viên trụ sở làm việc; và phù hợp với quy hoạch khu dân cư của địa phương thì cơ quan trực tiếp quản lý nhà đất đó lập hồ sơ gửi cơ quan chủ quản cấp trên tổng hợp báo cáo Bộ, ngành để báo cáo Bộ Tài chính (đối với các đơn vị thuộc trung ương), UBND cấp tỉnh (đối với đơn vị thuộc địa phương) xem xét, quyết định việc chuyển giao cho ngành nhà đất địa phương quản lý theo chính sách nhà ở, đất ở hiện hành.

- Nếu đã bố trí cho cán bộ công nhân viên sau ngày 17/5/1995, nay có thể tách ra riêng biệt, phù hợp với quy hoạch khu dân cư của địa phương, thì trong một số trường hợp đặc biệt xử lý như sau:

+ Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc trung ương quản lý lập hồ sơ gửi cơ quan chủ quản cấp trên tổng hợp báo cáo Bộ, ngành chủ quản để báo cáo Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định xử lý.

+ Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc địa phương quản lý lập hồ sơ gửi cơ quan chủ quản cấp trên tổng hợp báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định xử lý.

- Nếu diện tích nhà đất đã bố trí làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên nay có yêu cầu sử dụng cho mục đích chung hoặc không phù hợp với quy hoạch khu dân cư của địa phương hoặc không thể tách riêng biệt với khuôn viên trụ sở làm việc, thì cơ quan đang quản lý nhà đất đó phải lập phương án di chuyển các hộ gia đình đồng thời báo cáo Bộ, ngành (đối với đơn vị thuộc trung ương), UBND cấp tỉnh (đối với đơn vị thuộc địa phương) phê duyệt và thực hiện việc di chuyển.

1.5. Đối với trụ sở làm việc có nguồn gốc là tài sản thuộc sở hữu nhà nước mà hiện tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đang ký hợp đồng thuê với cơ quan quản l‎ý nhà đất của địa phương thì cơ quan, đơn vị đang sử dụng trụ sở lập hồ sơ báo cáo Bộ, ngành đồng gửi Bộ Tài chính. Bộ, ngành tổng hợp gửi Bộ Tài chính và báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định chuyển giao cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đang trực tiếp sử dụng quyền quản lý, sử dụng, đồng thời thanh lý hợp đồng thuê. Kể từ dự toán ngân sách nhà nước năm 2005 sẽ không bố trí khoản kinh phí thuê trụ sở làm việc đối với các trường hợp này.

2. Sau khi đã rà soát, bố trí, sắp xếp lại và xử lý xong các tồn tại theo hướng dẫn tại Mục 1 phần này; căn cứ vào thực trạng trụ sở làm việc hiện có, tổ chức biên chế được duyệt, đối chiếu với tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp xác định nhu cầu sử dụng; xác định diện tích thừa, thiếu, lập báo cáo đề xuất phương án xử lý với cơ quan quản lý cấp trên.

3. Bộ, ngành chủ quản; Sở, ngành, UBND cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) căn cứ vào báo cáo của các cơ quan, đơn vị thuộc cấp mình quản lý, thực hiện bố trí, sắp xếp lại trụ sở làm việc hiện có phù hợp với tiêu chuẩn, định mức; xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý đối với diện tích trụ sở dôi dư của các cơ quan, đơn vị như sau:

- Nếu diện tích trụ sở làm việc dôi dư có khuôn viên riêng biệt hoặc có thể tách riêng biệt thì thực hiện việc điều chuyển phần dôi dư đó cho cơ quan, đơn vị khác chưa có trụ sở làm việc hoặc đã có trụ sở nhưng còn thiếu so với tiêu chuẩn, định mức.

- Nếu diện tích trụ sở làm việc dôi dư không thể tách riêng biệt thì tuỳ từng trường hợp cụ thể phải hoán đổi cho cơ quan, đơn vị khác cho phù hợp với tiêu chuẩn, định mức.

- Trường hợp cơ quan, đơn vị không kiến nghị phương án xử lý thì Sở Tài chính báo cáo UBND cấp tỉnh (đối với đơn vị thuộc địa phương quản lý), Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ (đối với đơn vị thuộc trung ương quản lý) quyết định thu hồi để bố trí, sắp xếp cho cơ quan, đơn vị khác hoặc bán thu tiền nộp Ngân sách nhà nước.

4. Chậm nhất cuối quý II hàng năm các Bộ, ngành, địa phương tổng hợp và báo cáo kết quả xử lý, bố trí sắp xếp lại trụ sở làm việc hiện có, tình hình quản lý, sử dụng trụ sở làm việc cũng như nhu cầu đầu tư mới, cải tạo, sửa chữa, mở rộng, nâng cấp trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc cấp mình quản lý với Bộ Tài chính (theo phụ lục đính kèm) để theo dõi quản lý và tổng hợp báo cáo Chính phủ, Quốc hội khi có yêu cầu.

III. VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG MỚI, SỬA CHỮA, CẢI TẠO, NÂNG CẤP, MỞ RỘNG TRỤ SỞ LÀM VIỆC CỦA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP

1. Đối với đầu tư xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp trụ sở làm việc:

[...]