Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thông tư 32-BYT/TT-1976 ban hành tiêu chuẩn thương tật và tiêu chuẩn mất sức lao động do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 32-BYT/TT
Ngày ban hành 23/08/1976
Ngày có hiệu lực 23/08/1976
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Hoàng Đình Cầu
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 32-BYT/TT

Hà Nội, ngày 23 tháng 8 năm 1976

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ Y TẾ SỐ 32-BYT/TT NGÀY 23 THÁNG 8 NĂM 1976 BAN HÀNH TIÊU CHUẨN THƯƠNG TẬT VÀ TIÊU CHUẨN MẤT SỨC LAO ĐỘNG MỚI

Từ trước đến nay, việc giám định sức khoẻ và thương tật đều căn cứ vào:

- Tiêu chuẩn thương tật 6 hạng;

- Tiêu chuẩn thương tật 8 hạng ban hành ngày 12/11/1965.

- Tiêu chuẩn mất sức lao động ban hành ngày 22/5/1970.

Nhờ các tiêu chuẩn nói trên, việc khám xét được tiến hành thuận lợi và đạt nhiều kết quả.

Để đáp ứng yêu cầu trước tình hình và nhiệm vụ mới, Bộ Y tế đã trao trách nhiệm cho Viện giám định y khoa nghiên cứu bổ sung, chỉnh lý tiêu chuẩn thương tật 8 hạng và tiêu chuẩn mất sức lao động, làm thành 2 bảng tiêu chuẩn mới.

Nay căn cứ vào Quyết định của Hội đồng Chính phủ số 135/CP ngày 4/8/1976 về việc sửa đổi thủ tục xây dựng, ban hành những tiêu chuẩn cụ thể về thương tật và mất sức lao động; sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Quốc phòng (Cục Quân y), Bộ Thương binh và Xã hội, Bộ Lao động, Ban Tổ chức Chính phủ, Tổng công đoàn Việt Nam v.v... Bộ Y tế Quyết định chính thức ban hành hai tiêu chuẩn mới về thương tật 8 hạng, về mất sức lao động để thay thế cho tiêu chuẩn thương tật 8 hạng cũ, tiêu chuẩn mất sức cũ hiện hành, và ra Thông tư hướng dẫn thi hành như sau:

A. VỀ TIÊU CHUẨN THƯƠNG TẬT 8 HẠNG MỚI

1. Nội dung vẫn giữ nguyên của bảng cũ những tỷ lệ làm căn cứ, giữ nguyên tỷ lệ của các hạng và cách tính tỷ lệ, nhưng có điều chỉnh và sửa đổi những điểm bất hợp lý và bổ sung nhiều phần, nhiều tỷ lệ trước đây còn thiếu.

2. Phạm vi áp dụng là các đối tượng thương binh, dân quân tự vệ v.v... do Bộ Thương binh và Xã hội quy định cụ thể chung cho cả Nước. Ngoài ra, bảng tiêu chuẩn 8 hạng mới còn áp dụng để xếp hạng thương tật do tai nạn lao động đối với những đối tượng được quy định trong Điều lệ Bảo hiểm Xã hội..

B. VỀ TIÊU CHUẨN MẤT SỨC LAO ĐỘNG MỚI

1. Về phân hạng, bảng mới vẫn chia 3 hạng A, B, C nhưng thay đổi nội dung:

- Hạng A là hạng tàn phế, mất sức từ 81% đến 100%;

- Hạng B là hạng mất sức lao động từ 61% đến 80% tạm thời hoặc lâu dài;

- Hạng C là hạng giảm sức từ 41% đến 60%. Cả hai hạng A và B đều trong diện về nghỉ mất sức, riêng hạng A được hưởng thêm phụ cấp tàn phế.

- Hạng C vẫn làm việc nhưng được sắp xếp công tác phù hợp với sức khoẻ v.v... Tiêu chuẩn của hạng C còn dùng làm tiêu chuẩn tái tuyển cho các đối tượng đã cho về nghỉ mất sức trước đây.

2. Đối tượng áp dụng chính gồm 3 loại: - Công nhân, viên chức đau ốm kéo dài;

- Công nhân, viên chức nghỉ mất sức đến thời hạn khám lại;

- Anh chị em bệnh binh, những người thuộc diện được hưởng chính sách.

Ngoài ra bảng tiêu chuẩn mất sức mới còn dùng tham khảo trong khám tuyển dụng lần đầu, khám sức khoẻ định kỳ hàng năm khám tái tuyển nghĩa vụ quân sự và khám sức khoẻ học sinh.

C. VỀ MẶT TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Việc ban hành 2 tiêu chuẩn nói trên đòi hỏi phải thành lập và kiện toàn hệ thống tổ chức giám định y khoa các cấp từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm việc khám xét chu đáo và việc Quyết định theo nguyên tắc tập thể, cũng như cần có sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các ngành hữu quan y tế, thương binh xã hội, lao động, quốc phòng, Tổng công đoàn để việc vận dụng, áp dụng được thuận lợi.

Việc ban hành 2 tiêu chuẩn mới là một bước tiến trong việc chấp hành chính sách, chế độ về thương tật và lao động, kịp thời đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới. Bộ Y tế trân trọng đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố và thủ trưởng các ngành thi hành nghiêm chỉnh Thông tư này (có kèm theo 2 bảng tiêu chuẩn mới) đồng thời giao trách nhiệm cho Hội đồng giám định y khoa Trung ương và Việc giám định y khoa đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện.

Thông tư ban hành 2 tiêu chuẩn mới này có hiệu lực kể từ ngày ban hành. Các tiêu chuẩn cũ gồm:

- Tiêu chuẩn mất sức lao động do Bộ Y tế ban hành Thông tư số 26-BYT/TT ngày 22/5/1970.

- Tiêu chuẩn thương tật 8 hạng ban hành trong Thông tư Bộ Nội vụ - Y tế - Quốc phòng số 287-LBQP ngày 12/11/1965 và các quy định trước đây trái với Thông tư này đều bãi bỏ. Những Quyết định về mất sức lao động và xếp hạng thương tật trước đây của các Hội đồng giám định y khoa căn cứ vào 2 tiêu chuẩn cũ vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý. Trường hợp quá bất hợp lý thì có thể phúc quyết lại theo các tiêu chuẩn mới. Trong quá trình thực hiện có khó khăn trở ngại gì, đề nghị Uỷ ban nhân dân và Hội đồng giám định y khoa các cấp phản ảnh cho Bộ Y tế để có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu và giải quyết.

[...]