BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
28/2021/TT-BGTVT
|
Hà Nội, ngày
30 tháng 11 năm 2021
|
THÔNG TƯ
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA THÔNG TƯ SỐ
35/2016/TT-BGTVT NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2016 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
QUY ĐỊNH MỨC GIÁ TỐI ĐA DỊCH VỤ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG
BỘ ĐỂ KINH DOANH DO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢN LÝ
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 ngày 13
tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật Giá số 11/2012/QH13 ngày 20 tháng 6 năm
2012;
Căn cứ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số
64/2020/QH14 ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá;
Căn cứ Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2016 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá;
Căn cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2017 của
Chính phủ về việc quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Tài chính và Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ
các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận tải quản
lý.
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
35/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường
bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận tải quản lý
1. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 1 như sau:
“1.
Thông tư này quy định mức giá tối đa khi thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường
bộ đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận
tải quản lý, bao gồm đường quốc lộ, đường cao tốc, hầm đường bộ; các trường hợp
được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ
(nếu có) của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh”.
2. Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 Điều 1 như sau:
“b.
Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án các dự án xây dựng đường bộ để kinh doanh, Nhà
cung cấp dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ”.
3. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 2 như sau:
“3. Trạm
thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ (sau đây gọi tắt là trạm thu phí) là nơi thực
hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao
thông đường bộ”.
4. Sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 2 như sau:
“7.
Đơn vị thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ (sau đây gọi là đơn vị thu) là Nhà đầu
tư, Doanh nghiệp dự án hoặc đơn vị được Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án ủy quyền,
giao nhiệm vụ hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu tiền dịch vụ sử dụng đường
bộ”.
5. Sửa đổi, bổ sung Điều 3 như sau:
“Điều
3. Đối tượng và chủ phương tiện phải thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ
1.
Phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ thuộc đối tượng thanh toán tiền dịch vụ sử
dụng đường bộ, bao gồm:
a)
Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng
dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
b)
Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải
có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
c)
Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải
trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
d)
Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18
tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet;
e)
Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe
chở hàng bằng container 40 feet.
2. Chủ
phương tiện thuộc đối tượng thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ quy định tại
khoản 1 Điều này phải thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, trừ các trường
hợp quy định tại Điều 4 của Thông tư này.”
6. Sửa đổi, bổ sung tên
Điều 4 như sau:
“Điều
4. Đối tượng miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ”
7. Sửa đổi, bổ sung khoản 9 Điều 4 như sau:
“9. Xe
ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng Vé đường bộ toàn quốc quy định tại
khoản 3 Điều 8 Thông tư này”.
8. Sửa đổi, bổ sung Điều 5 như sau:
“Điều
5. Điều kiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ
1.
Hoàn thành việc xây dựng công trình đường bộ theo quy định tại hợp đồng dự án ký
giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án hoặc hoàn
thành việc xây dựng công trình đường bộ theo dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt.
2. Đơn
vị thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đã chuẩn bị đầy đủ các loại vé, hoàn thành
các quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí theo quy định.”
9. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 6 như sau:
“1. Mức
giá tối đa cho một lần sử dụng dịch vụ đường bộ là mức thu tối đa quy định cho
từng nhóm phương tiện tại khoản 1 Điều 3 của Thông tư này (mức
giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).
a) Mức
giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ theo lượt quy định tại Phụ lục I ban
hành kèm theo Thông tư này;
b) Mức
giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ theo chặng quy định tại Phụ lục II ban
hành kèm theo Thông tư này;
c) Mức
giá tối đa cho dịch vụ sử dụng hầm đường bộ theo lượt quy định tại Phụ lục III
ban hành kèm theo Thông tư này.”
10. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 6 như sau:
“4.
Khi các yếu tố hình thành giá trong nước có biến động ảnh hưởng đến phương án
tài chính của dự án, Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh mức giá tối đa
trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật về giá. Mức giá khởi điểm
trong quá trình lập dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư không vượt quá
mức giá tối đa quy định tại Thông tư này.”.
11. Sửa đổi, bổ sung Điều 7 như sau:
“Điều
7. Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ
1. Mức
giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án áp dụng cho từng loại
phương tiện được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự
án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc khi thực hiện thu không vượt mức
giá tối đa đối với nhóm phương tiện quy định tại Điều 6 của Thông tư này.
2. Đối
với các trạm thu theo lượt, căn cứ tình hình kinh tế xã hội theo từng thời kỳ của
địa phương nơi đặt trạm, các bên ký hợp đồng BOT thống nhất mức giá cụ thể cho
dịch vụ sử dụng đường bộ thấp hơn so với mức giá tại khoản 1 điều này (nếu có)
trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án, đảm bảo
hài hòa lợi ích Nhà nước, Nhà đầu tư, người sử dụng và phù hợp với quy định của
pháp luật.”
12. Sửa đổi, bổ sung Điều 8 như sau:
“Điều
8. Quy định về vé sử dụng đường bộ
1. Vé
dịch vụ sử dụng đường bộ áp dụng đối với phương tiện tham gia giao thông qua trạm,
bao gồm: vé lượt, vé tháng và vé quý.
a) Vé
lượt được phát hành với mệnh giá theo mức thu cho một lần sử dụng dịch vụ tương
ứng với từng phương tiện;
b) Vé
tháng được phát hành theo thời hạn 30 ngày kể từ ngày có giá trị sử dụng với mệnh
giá theo mức thu tháng quy định tương ứng với từng phương tiện. Mệnh giá vé
tháng bằng 30 (ba mươi) lần mệnh giá vé lượt. Vé tháng dùng để thu tiền dịch vụ
sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông qua trạm trong thời hạn
cụ thể ghi trên vé kể từ ngày có giá trị sử dụng vé đến ngày kết thúc theo thời
hạn cụ thể ghi trên vé;
c) Vé
quý được phát hành theo thời hạn 90 ngày kể từ ngày có giá trị sử dụng với mệnh
giá theo mức thu quý quy định tương ứng với từng phương tiện. Mệnh giá vé quý bằng
3 (ba) lần mệnh giá vé tháng và chiết khấu 10%. Vé quý dùng để thu tiền dịch vụ
sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông qua trạm trong thời hạn
cụ thể ghi trên vé kể từ ngày có giá trị sử dụng vé quý đến ngày kết thúc theo
thời hạn cụ thể ghi trên vé.
2. Đối
với hình thức thu phí điện tử không dừng, vé dịch vụ sử dụng đường bộ được phát
hành dưới dạng chứng từ điện tử.
3. Vé
đường bộ toàn quốc áp dụng riêng đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công
an nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định của Bộ Tài chính.
a) Vé
đường bộ toàn quốc áp dụng đối với các phương tiện thuộc Bộ Quốc phòng mang biển
số màu đỏ, không áp dụng đối với các phương tiện mang biển số khác (kể cả
phương tiện của Bộ Quốc phòng không mang biển số màu đỏ). Nội dung Vé đường bộ
toàn quốc áp dụng đối với xe quốc phòng bao gồm các thông tin sau: Cơ quan phát
hành (Tổng cục Đường bộ Việt Nam); loại phương tiện sử dụng
(gồm 02 loại: vé sử dụng cho xe ô tô con quân sự và vé sử dụng cho xe ô tô tải
quân sự); kích cỡ vé có tổng chiều dài nhân (x) chiều rộng là 12 cm x 8 cm, có
màu sắc; nền vé màu đỏ, chữ và số màu trắng; biển số xe;
b) Vé
đường bộ toàn quốc áp dụng đối với xe của Bộ Công an bao gồm các thông tin sau:
Cơ quan phát hành (Tổng cục Đường bộ Việt Nam); loại
phương tiện sử dụng gồm 02 loại (xe dưới 7 chỗ ngồi và xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở
lên, xe khách, xe vận tải, xe ô tô chuyên dùng); kích cỡ vé có chiều dài nhân
(x) chiều rộng là 12 cm x 8 cm và có màu sắc; nền vé màu vàng có gạch màu đỏ dọc
theo thân vé ở vị trí 1/3 vé tính từ trái sang phải, chữ và số màu đen; biển số
xe.
13. Sửa đổi, bổ sung Điều 9 như sau:
“Điều
9. Quản lý vé sử dụng đường bộ
1. Việc
in, phát hành, quản lý, sử dụng vé và hoàn vé (nếu có) thực hiện theo quy định của
pháp luật về quản lý hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
2. Vé
dịch vụ sử dụng đường bộ vừa là chứng từ kiểm soát khi phương tiện đi qua trạm
vừa là chứng từ thanh toán theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn bán
hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Vé dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức một dừng
phát hành cho trạm nào thì chỉ có giá trị sử dụng tại trạm đó. Vé dịch vụ sử dụng
đường bộ theo hình thức điện tử không dừng thực hiện theo quy định về thu phí dịch
vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
3. Vé
dịch vụ sử dụng đường bộ bán theo phương tiện tương ứng với mệnh giá ghi trên
vé. Vé tháng, vé quý phải thể hiện rõ thời hạn sử dụng, biển số phương tiện. Vé
tháng, vé quý phải sử dụng đúng trạm và thời hạn ghi trên vé. Trường hợp phương
tiện đổi biển số và đã thực hiện điều chỉnh thông tin tại đơn vị thu thì được
tiếp tục sử dụng vé tháng, vé quý cho đến khi hết thời hạn. Khi mua vé tháng,
vé quý lần đầu hoặc khi có sự thay đổi về chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp, người mua phải xuất trình Giấy
chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm
cấp (bản chính hoặc bản sao có chứng thực) để mua vé theo mức thu tương ứng với
loại phương tiện và “tải trọng” theo quy định của phương tiện.
4. Trường
hợp trạm thu phí dừng thu hoặc tạm dừng thu không xác định thời hạn, đơn vị thu
thực hiện hoàn lại tiền mua vé tháng, vé quý cho chủ phương tiện. Số tiền hoàn
lại bằng mức thu chia cho 30 ngày (đối với vé tháng) hoặc chia cho 90 ngày (đối
với vé quý) nhân với số ngày còn hiệu lực của vé tính từ ngày dừng thu hoặc tạm
dừng thu không xác định thời hạn.
5. Trường
hợp xảy ra thảm họa, dịch bệnh, thiên tai hoặc các trường hợp bất khả kháng
khác, trạm thu phí phải tạm dừng thu có thời hạn theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm
quyền, đơn vị thu thực hiện gia hạn thời gian hiệu lực của vé tháng, vé quý
theo nguyên tắc số ngày gia hạn bằng số ngày tạm dừng thu.
6. Vé
đường bộ toàn quốc được phát hành như sau:
a) Trước
ngày 15 tháng 10 hàng năm, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an lập dự trù số lượng, chủng
loại Vé đường bộ toàn quốc có phân loại cụ thể các phương tiện cần sử dụng gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
b) Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện in và phát hành Vé đường
bộ toàn quốc vào tháng 12 hàng năm. Kỳ hạn sử dụng của Vé đường bộ toàn quốc
theo năm từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 hàng năm;
c) Sau
ngày 15 tháng 12 hàng năm, người đề nghị cấp vé mang giấy giới thiệu của Bộ Quốc
phòng, Bộ Công an ghi rõ: Họ tên, chức vụ của người đề nghị cấp vé; số lượng,
chủng loại vé cần cấp kèm theo chứng minh thư/căn cước công dân đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam để được cấp vé. Tổng
cục Đường bộ Việt Nam thực hiện cung cấp cho người đề nghị số lượng, chủng
loại Vé đường bộ toàn quốc theo yêu cầu. Cơ quan được cấp vé quản lý, sử dụng
Vé đường bộ toàn quốc đúng quy định của pháp luật.”.
14. Sửa đổi, bổ sung Điều 10 như sau:
“Điều
10. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, giám sát
việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án, đơn
vị thu và báo cáo Bộ Giao thông vận tải theo đúng quy định.
2. Nhà
đầu tư, Doanh nghiệp dự án, đơn vị thu có trách nhiệm:
a) Thực
hiện thông báo công khai, niêm yết các thông tin về mức giá, đối tượng miễn thu
tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí theo quy định; thực hiện chuyển
vé tháng và vé quý sang sử dụng hình thức thu phí tự động không dừng đối với
các trạm thu phí đã triển khai thu phí tự động không dừng;
b) Thực
hiện thu, kê khai, nộp, quản lý, sử dụng tiền bán vé theo quy định của pháp luật;
c) Chấp
hành các quy định về thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật về quản lý
giá, giao thông đường bộ và các quy định pháp luật có liên quan.
d) Thực
hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định
của pháp luật;
đ) Hướng
dẫn sử dụng, bảo hành thẻ đầu cuối; mở và quản lý tài khoản thu tiền dịch vụ sử
dụng đường bộ, tài khoản trả trước theo quy định của pháp luật; lưu trữ thông
tin tài khoản chủ phương tiện; cung cấp thông tin về số dư và lịch sử giao dịch
theo quy định về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoặc theo yêu cầu của chủ
tài khoản;
e)
Cung cấp hóa đơn cho người sử dụng dịch vụ đường bộ theo quy định về hóa đơn;
thực hiện thông báo công khai, niêm yết các thông tin về mức giá, đối tượng miễn
thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại nơi bán vé theo quy định; phát hành chứng
từ thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các chủ phương tiện tham gia giao
thông theo ủy quyền của Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án;
g) Tổ
chức các điểm bán vé thuận tiện cho chủ phương tiện và tránh ùn tắc giao thông;
bán kịp thời, đầy đủ các loại vé cho mọi đối tượng có nhu cầu sử dụng dịch vụ;
thực hiện hoàn tiền và gia hạn vé đúng quy định tại khoản 4, khoản
5 Điều 9 sửa đổi tại Thông tư này.”.
15. Bổ sung Phụ lục III tương ứng Phụ lục III của Thông tư
này.
Điều 2. Bãi bỏ, thay thế một số khoản, điều, Phụ lục của
Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư
xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận tải quản lý:
1. Bãi
bỏ khoản 1, khoản 2 Điều 11;
2.
Thay thế Phụ lục I, Phụ lục II bằng Phụ lục I, Phụ lục II của Thông tư này.
Điều 3. Điều khoản chuyển tiếp
1. Các
phương tiện đã mua vé tháng, vé quý trước ngày Thông tư này có hiệu lực, có sự
thay đổi nhóm xe, Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đơn vị thu thực hiện điều chỉnh
mức thu theo nhóm xe phù hợp với nhóm xe quy định tại Thông tư này. Mức thu điều
chỉnh được xác định bằng mức giá cụ thể quy định tại hợp đồng dự án theo nhóm
xe quy định tại thông tư này chia cho 30 ngày (đối với vé tháng) hoặc chia cho
90 ngày (đối với vé quý) nhân với số ngày còn hiệu lực của vé tính từ ngày
Thông tư này có hiệu lực.
2. Vé phí
đường bộ toàn quốc đã được phát hành theo quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng
phí sử dụng đường bộ tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022.
Điều 4. Hiệu lực thi hành
1.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 01 năm 2022.
2. Bãi
bỏ Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT ngày 21 tháng
12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi bổ sung một số điều của
Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng
11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá tối đa dịch vụ
sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao
thông vận tải quản lý kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.
Điều 5. Tổ chức thực hiện
Chánh
Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Tổng cục trưởng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng Bộ GTVT;
- Các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Báo Giao thông, Tạp chí GTVT;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Lưu: VT, TC (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Thọ
|
PHỤ LỤC I
BIỂU GIÁ TỐI ĐA CHO DỊCH VỤ SỬ
DỤNG ĐƯỜNG BỘ THEO LƯỢT
(Ban hành kèm theo Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT ngày 30 tháng 11 năm 2021
của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
Nhóm
|
Phương tiện
|
Mức giá tối đa (đồng/vé/lượt)
|
1
|
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe
tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng
|
52.000
|
2
|
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30
ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn
|
70.000
|
3
|
Xe từ 31 ghế ngồi trở
lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn
|
87.000
|
4
|
Xe tải có tải trọng từ
10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet
|
140.000
|
5
|
Xe tải có tải trọng từ
18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet
|
200.000
|
Ghi
chú:
a) “Tải
trọng” của từng phương tiện theo từng nhóm nêu trên là khối lượng hàng chuyên
chở cho phép tham gia giao thông ghi tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp (sau đây gọi là Giấy chứng
nhận đăng kiểm). Trường hợp trên Giấy chứng nhận đăng kiểm không có giá trị khối
lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông thì sử dụng giá trị khối lượng
hàng chuyên chở theo thiết kế. Số ghế ngồi tương ứng với số lượng người cho
phép chuyên chở;
b) Đối
với ô tô chuyên dùng, “tải trọng” được hiểu là khối lượng toàn bộ cho phép tham
gia giao thông của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp dụng mức
thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng theo từng nhóm. Trường hợp trên Giấy
chứng nhận đăng kiểm không có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông
thì sử dụng giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế;
c) Đối
với xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, “tải trọng” được hiểu
là khối lượng bản thân của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp
dụng mức thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng;
d) Mức
thu đối với ô tô đầu kéo không kéo theo sơmi rơ mooc, rơ mooc áp dụng mức thu
tương ứng Nhóm 3;
đ) Mức
thu đối với xe chở hàng sử dụng một đầu kéo kéo theo một sơ mi rơ mooc hoặc một
rơ mooc áp dụng mức thu theo “tải trọng” của phương tiện được kéo theo;
e) Mức
thu tổ hợp xe được cấp giấy phép lưu hành đặc biệt áp dụng mức thu riêng biệt đối
với từng phương tiện thành phần;
g) Đối
với trường hợp xe cứu hộ giao thông (ngoại trừ xe cứu hộ, cứu nạn quy định tại
điểm e, khoản 6 Điều 4 Thông tư này) thì không thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng
đường bộ đối với xe được cứu hộ.
PHỤ LỤC II
BIỂU GIÁ TỐI ĐA CHO DỊCH VỤ SỬ
DỤNG ĐƯỜNG BỘ THEO CHẶNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT ngày 30 tháng 11 năm 2021 của
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
Nhóm
|
Phương tiện
|
Mức giá tối đa (đồng/km)
|
1
|
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe
tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng
|
2.100
|
2
|
Xe từ 12 ghế ngồi đến
30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn
|
3.000
|
3
|
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên;
xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn
|
4.400
|
4
|
Xe tải có tải trọng từ
10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet
|
8.000
|
5
|
Xe tải có tải trọng từ
18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet
|
12.000
|
Ghi
chú:
a) Mức
giá theo chặng tùy thuộc vào từng phương tiện, quãng đường thực tế phương tiện
tham gia giao thông (km) và đơn giá tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km);
b) “Tải
trọng” của từng phương tiện theo từng nhóm nêu trên là khối lượng hàng chuyên chở
cho phép tham gia giao thông ghi tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp (sau đây gọi là Giấy chứng nhận
đăng kiểm). Trường hợp trên Giấy chứng nhận đăng kiểm không có giá trị khối lượng
hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông thì sử dụng giá trị khối lượng
hàng chuyên chở theo thiết kế. Số ghế ngồi tương ứng với số lượng người cho
phép chuyên chở;
c) Đối
với ô tô chuyên dùng, “tải trọng” được hiểu là khối lượng toàn bộ cho phép tham
gia giao thông của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp dụng mức
thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng theo từng nhóm. Trường hợp trên Giấy
chứng nhận đăng kiểm không có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông
thì sử dụng giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế;
d) Đối
với xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, “tải trọng” được hiểu
là khối lượng bản thân của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp
dụng mức thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng;
đ) Mức
thu đối với ô tô đầu kéo không kéo theo sơmi rơ mooc, rơ mooc áp dụng mức thu
tương ứng Nhóm 3;
e) Mức
thu đối với xe chở hàng sử dụng một đầu kéo kéo theo một sơ mi rơ mooc hoặc một
rơ mooc áp dụng mức thu theo “tải trọng” của phương tiện được kéo theo;
g) Mức
thu tổ hợp xe được cấp giấy phép lưu hành đặc biệt áp dụng mức thu riêng biệt đối
với từng phương tiện thành phần;
h) Đối
với trường hợp xe cứu hộ giao thông (ngoại trừ xe cứu hộ, cứu nạn quy định tại
điểm e, khoản 6 Điều 4 Thông tư này) thì không thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng
đường bộ đối với xe được cứu hộ.
PHỤ LỤC III
BIỂU GIÁ TỐI ĐA CHO DỊCH VỤ SỬ
DỤNG HẦM ĐƯỜNG BỘ THEO LƯỢT
(Ban hành kèm theo Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT ngày 30 tháng 11 năm
2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
Nhóm
|
Phương tiện
|
Mức giá tối đa (đồng/vé/lượt)
|
1
|
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe
tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng
|
110.000
|
2
|
Xe từ 12 ghế ngồi đến
30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn
|
160.000
|
3
|
Xe từ 31 ghế ngồi trở
lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn
|
200.000
|
4
|
Xe tải có tải trọng từ
10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet
|
210.000
|
5
|
Xe tải có tải trọng từ 18
tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet
|
280.000
|
Ghi
chú:
a) Biểu
giá này áp dụng đối với hầm đường bộ là một dự án độc lập;
b) “Tải
trọng” của từng phương tiện theo từng nhóm nêu trên là khối lượng hàng chuyên
chở cho phép tham gia giao thông ghi tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp (sau đây gọi là Giấy chứng
nhận đăng kiểm). Trường hợp trên Giấy chứng nhận đăng kiểm không có giá trị khối
lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông thì sử dụng giá trị khối lượng
hàng chuyên chở theo thiết kế. Số ghế ngồi tương ứng với số lượng người cho
phép chuyên chở;
c) Đối
với ô tô chuyên dùng, “tải trọng” được hiểu là khối lượng toàn bộ cho phép tham
gia giao thông của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp dụng mức
thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng theo từng nhóm. Trường hợp trên Giấy
chứng nhận đăng kiểm không có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông
thì sử dụng giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế;
d) Đối
với xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, “tải trọng” được hiểu
là khối lượng bản thân của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp
dụng mức thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng;
đ) Mức
thu đối với ô tô đầu kéo không kéo theo sơmi rơ mooc, rơ mooc áp dụng mức thu
tương ứng Nhóm 3;
e) Mức
thu đối với xe chở hàng sử dụng một đầu kéo kéo theo một sơ mi rơ mooc hoặc một
rơ mooc áp dụng mức thu theo “tải trọng” của phương tiện được kéo theo;
g) Mức
thu tổ hợp xe được cấp giấy phép lưu hành đặc biệt áp dụng mức thu riêng biệt đối
với từng phương tiện thành phần;
h) Đối
với trường hợp xe cứu hộ giao thông (ngoại trừ xe cứu hộ, cứu nạn quy định tại
điểm e, khoản 6 Điều 4 Thông tư này) thì không thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng
đường bộ đối với xe được cứu hộ.