Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thông tư 17/1998/TT-BYT thực hiện việc khám chữa bệnh, sử dụng quỹ khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 17/1998/TT-BYT
Ngày ban hành 19/12/1998
Ngày có hiệu lực 01/01/1999
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Lê Ngọc Trọng
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 17/1998/TT-BYT

Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 1998

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ Y TẾ SỐ 17/1998/TT-BYT NGÀY 19 THÁNG 12 NĂM 1998 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN VIỆC KHÁM CHỮA BỆNH, SỬ DỤNG QUỸ KHÁM CHỮA BỆNH VÀ THANH TOÁN CHI PHÍ KHÁM CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ

Để thực hiện Điều lệ bảo hiểm y tế ban hành theo Nghị định số 58/1998/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 1998 của Chính phủ, Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết việc thực hiện khám, chữa bệnh, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bắt buộc như sau:

A. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN KHÁM, CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ (BHYT)

I. ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ THẺ BHYT

1. Quyền lợi của người có thẻ BHYT

a) Người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh ngoại trú, điều trị nội trú được:

- Khám và làm các xét nghiệm, chiếu, chụp X - quang, các thăm dò chức năng phục vụ cho chẩn đoán và điều trị theo chỉ định của Bác sĩ điều trị.

- Cấp thuốc trong danh mục theo quy định của Bộ Y tế ; truyền máu, truyền dịch theo chỉ định của bác sĩ điều trị; sử dụng các vật tư tiêu hao thông dụng, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh.

- Làm các thủ thuật và phẫu thuật.

- Sử dụng giường bệnh.

b) Người có thẻ BHYT được chọn một trong các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu thuận lợi tại nơi cư trú hoặc nơi công tác theo hướng dẫn của cơ quan BHYT để được quản lý, chăm sóc sức khoẻ và KCB. Cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu được cơ quan BHYT ghi trên phiếu khám, chữa bệnh BHYT.

Nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là cơ sở y tế được cơ quan BHYT ký hợp đồng khám và điều trị ngoại trú cho người có thẻ BHYT, bao gồm: phòng khám đa khoa của bệnh viện hoặc bệnh xá, phòng khám đa khoa khu vực, phòng khám của cơ quan bảo vệ sức khoẻ cán bộ, trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế của cơ quan hoặc doanh nghiệp.

Người có thẻ BHYT có thể đề nghị cơ quan BHYT thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu vào cuối mỗi quý.

c) Trong trường hợp cấp cứu, người có thẻ BHYT được điều trị tại bất kỳ cơ sở y tế nào của Nhà nước và được hưởng chế độ BHYT.

d) Khi tình trạng bệnh lý của người có thẻ BHYT vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở KCB, người bệnh được chuyển tuyến điều trị theo quy định của Bộ y tế.

e) Đối với thai sản: người có thẻ BHYT đăng ký khám, quản lý thai và đẻ tại các cơ sở y tế thuộc trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; trường hợp bệnh lý vượt quá khả năng chuyên môn nơi đăng ký quản lý thai, người bệnh được chuyển tuyến điều trị theo quy định của Bộ Y tế;

Người có thẻ BHYT thực hiện đúng quy định trên được thanh toán viện phí theo chế độ BHYT khi sinh con thứ nhất và thứ hai.

f) Đối với các bệnh xã hội: người có thẻ BHYT điều trị các bệnh lao, sốt rét, tâm thần phân liệt, động kinh được cơ quan BHYT thanh toán các chi phí cho KCB, trừ chi phí của các loại thuốc chuyên khoa đặc trị đã được ngân sách nhà nước cấp.

g) Đối với tai nạn sinh hoạt: người có thẻ BHYT được thanh toán viện phí theo chế độ BHYT.

h) Người có thẻ BHYT được hưởng chế dộ BHYT khi sử dụng các dịch vụ phục hồi chức năng theo danh mục của Bộ Y tế quy định.

i) Người có thẻ BHYT có quyền khiếu nại với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi người sử dụng lao động, cơ quan BHYT, các cơ sở KCB không đảm bảo quyền lợi BHYT.

2. Trách nhiệm của người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh

a) Xuất trình ngay thẻ BHYT có ảnh hoặc giấy tờ tuỳ thân có ảnh hợp lệ và phiếu khám, chữa bệnh BHYT còn giá trị sử dụng khi đến khám và điều trị tại cơ sở KCB đã đăng ký và ghi trên phiếu khám chữa bệnh BHYT hoặc cơ sở khám chữa bệnh nơi người bệnh vào điều trị cấp cứu.

b) Xuất trình ngay thẻ BHYT và khám chữa bệnh BHYT như quy định tại tiết a nêu trên và giấy giới thiệu chyển viện của cơ sở y tế khi người bệnh được chuyển đến KCB tại cơ sở y tế khác theo tuyến chuyên môn kỹ thuật do Bộ Y tế quy định.

3. Thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT

a) Người có thẻ BHYT thực hiện đúng các quy định tại điểm 2, mục I, Phần A Thông tư này (KCB đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật) được cơ quan BHYT thanh toán chi phí KCB theo giá viện phí hiện hành, theo nguyên tắc cùng chi trả như sau:

* Cơ quan BHYT chi trả 100% chi phí khám chưa bệnh cho đối tượng người có công với cách mạng được quy định tại Thông tư Liên tịch số 15/1998/TTLT-BYT-BTC-BLĐTBXH ngày 5 tháng 12 năm1998 của Liên Bộ Y tế - Tài chính - Lao động Thương binh và xã hội.

[...]