Thông báo 88/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 88/TB-VPCP
Ngày ban hành 25/03/2010
Ngày có hiệu lực 25/03/2010
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Văn Trọng Lý
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ   
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 88/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2010

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN TẤN DŨNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Ngày 17 tháng 3 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Lãnh đạo Thành phố Hà Nội. Tham dự có các Phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Công an, Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Văn phòng Chính phủ. Sau khi nghe đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2009 và quý I năm 2010, tình hình thực hiện các dự án đầu tư lớn của Thành phố, các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông và việc chuẩn bị cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; ý kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy; ý kiến của lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; ý kiến của các Phó Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

Thường trực Chính phủ biểu dương Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội trong năm 2009 và quý I/2010 đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt kết quả khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2009 đạt 6,7%, (quý I/2010 dự kiến đạt 8,7%) cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Sau hơn một năm hợp nhất mở rộng, Hà Nội vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, quản lý đô thị có nhiều chuyển biến tốt, nhiều công trình hạ tầng lớn được hoàn thành phục vụ nhân dân; an sinh xã hội được đảm bảo; chính trị xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Tuy vậy còn một số mặt cần lưu ý, đó là: gắn với tăng trưởng phải kiềm chế lạm phát; phấn đấu tỷ lệ tăng trưởng cao hơn nữa (trên 10%); phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông.

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố cần quyết tâm hơn nữa, phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế để hoàn thành kế hoạch năm 2010 làm động lực cho phát triển những năm tới và coi đây là một nhiệm vụ quan trọng phải được thảo luận trong Đại hội Đảng bộ Thành phố sắp tới nhằm tiếp tục xây dựng Thủ đô nghìn năm văn hiến ngày càng hiện đại và văn minh.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU TRONG THỜI GIAN TỚI:

Năm 2010 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Năm cuối cùng của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006 – 2010); năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XV, tiến tới Đại hội XI của Đảng; năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và dân tộc, đặc biệt là Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Vì vậy, Thành phố cần bám sát chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu phát triển của Thủ đô trong tình hình mới, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, chỉ đạo quyết liệt để giành kết quả cao hơn về mọi mặt, tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

- Trước hết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố cần làm tốt công tác tổ chức thành công Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, trong đó tập trung 2 nhiệm vụ quan trọng: đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng và làm tốt công tác văn hóa, thông tin tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; gắn với hoạt động kỷ niệm với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng tâm hợp lực của toàn xã hội, sự ủng hộ của Trung ương, các địa phương, nhân dân cả nước nhằm tạo một niềm tin lớn cho nhân dân cả nước phấn khởi, tự tin vào tương lai của dân tộc, của đất nước.

- Làm tốt công tác giữ vững, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và củng cố quốc phòng, quân sự địa phương; Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các hội nghị quốc tế lớn trên địa bàn, nhất là Hội nghị cấp cao các nước ASEAN sắp tới được tổ chức ở Thủ đô.

- Tập trung đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Rà soát, hoàn thiện các quy định có liên quan đến tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh; tiếp tục tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính và vốn; tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư cho các công trình, dự án có hiệu quả, nhất là các công trình kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng; chú trọng đào tạo nghề và giải quyết việc làm, nhất là đối với các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế. Phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010 với tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng cao hơn 10%, gắn với kiềm chế lạm phát.

- Làm tốt công tác quy hoạch đô thị, cùng với quá trình thẩm định phê duyệt Quy hoạch xây dựng Thủ đô, phải làm ngay các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, bảo đảm sau khi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được phê duyệt, các quy hoạch ngành cũng được cấp có thẩm quyền phê duyệt vào cuối năm 2010. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cần khẩn trương lập và ban hành Quy chế quản lý xây dựng sau khi Quy hoạch chung Hà Nội được duyệt. Chú trọng chất lượng quy hoạch và công tác quản lý các quy hoạch. Trên cơ sở quy hoạch chi tiết được duyệt, cần có kế hoạch triển khai các dự án đầu tư (các tuyến trục xuyên tâm, các đường vành đai, các dự án đầu tư xây dựng cầu, …), trong đó lưu ý các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư từ xã hội nhất là hạ tầng giao thông đô thị (Hà Nội là địa phương có tiềm năng rất lớn trong việc thu hút vốn từ xã hội cho đầu tư phát triển). Ưu tiên các nguồn lực nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

- Tăng cường công tác quản lý đô thị, tạo chuyển biến mạnh trong công tác quản lý đất đai, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn, quan trọng của thành phố; công tác quản lý trật tự đô thị, đặc biệt là trật tự xây dựng và trật tự giao thông, khắc phục tiến tới giảm dần ùn tắc giao thông đô thị, phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trong đó lưu ý công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức và văn hóa của người dân trong việc chấp hành quy định về giao thông đường bộ, gắn với tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Tăng cường công tác bảo vệ môi trường đô thị nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân; rà soát, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án về bảo vệ môi trường, cảnh quan của Thành phố.

- Tiếp tục phát triển các lĩnh vực văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Tạo chuyển biến mạnh trong việc xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội thanh lịch và văn minh. Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

- Tăng cường mở rộng hoạt động đối ngoại, tạo nguồn lực cho sự phát triển và nâng cao vị thế của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế.

III. VỀ CÁC KIẾN NGHỊ CỦA THÀNH PHỐ:

1. Về dự án Luật Thủ đô: Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp với Bộ Tư pháp đẩy nhanh tiến độ theo quy trình ban hành Luật; nhất trí có những cơ chế đặc thù theo hướng phân cấp, ủy quyền mạnh hơn cho Thành phố. Trong dự án Luật Thủ đô cần nêu rõ tính đặc thù, vị trí quan trọng của Thủ đô và đề xuất quy định nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các cơ quan của Thành phố cho phù hợp.

Từ nay đến khi Luật Thủ đô được ban hành, Thành phố phối hợp với các Bộ, ngành đề xuất cụ thể những cơ chế đặc thù trong quản lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

2. Đối với các dự án đầu tư lớn

a) Về cơ chế, chính sách:

- Cho phép áp dụng hình thức chỉ định Nhà đầu tư đàm phán đối với các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT như kiến nghị của Thành phố, cụ thể: Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường Phạm Văn Đồng đến đường 69; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70 theo quy hoạch: đoạn Hà Đông – Văn Điển và đoạn từ đường Láng – Hòa Lạc đến Nhổn; Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6 – đoạn trên địa bàn Thành phố đã được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho Thành phố quản lý; dự án cải tạo môi trường các hồ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

- Đồng ý cho Thành phố thực hiện thí điểm đầu tư một số dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật lớn theo hình thức đầu tư Nhà nước – Tư nhân (PPP) nhằm khai thác và huy động các nguồn vốn, đẩy mạnh tiến độ đầu tư tầng kỹ thuật đô thị, giải quyết các nhu cầu bức xúc dân sinh trên địa bàn. Trên cơ sở khung chính sách đầu tư theo hình thức PPP được phê duyệt (do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ), Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn thành phố thực hiện đầu tư theo hình thức PPP đối với các dự án: Xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – các đoạn còn lại trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Xây dựng một số tuyến đường bộ trên cao (theo các tuyến đường: Ngã tư Sở - Ngã tư Vọng, Ngã tư Vọng – Minh Khai – cầu Vĩnh Tuy, Ngã tư Sở - Cầu Giấy, Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương, Mương La Pho – Cống Đõ (đường Bưởi); Cải tạo sông Tô Lịch; xây dựng tuyến giao thông Nhật Tân – Nội Bài.

- Tiếp tục thực hiện các dự án thủy lợi cấp bách: tiêu thoát nước chống úng ngập cho Hà Nội, cấp nước đô thị, tiếp nước cải tạo làm sống lại các sông: sông Tích, sông Đáy, sông Nhuệ, sông Tô Lịch …, tu bổ cải tạo, nâng cấp đê, kè sông Hồng, sông Đà, sông Đuống đáp ứng yêu cầu phòng, chống lụt, bão cho Thủ đô theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 08/TB-VPCP ngày 06 tháng 01 năm 2009 của Văn phòng Chính phủ và công văn số 455/TTg-KTN ngày 31 tháng 3 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ động cân đối từ vốn ngân sách hàng năm của Thành phố, nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

- Đối với các dự án nhóm A đã phân cấp cho Thành phố, khi thực hiện Thành phố xin ý kiến thỏa thuận của các Bộ, ngành chuyên môn về quy hoạch ngành, lĩnh vực, yêu cầu các Bộ, ngành hướng dẫn Thành phố thực hiện theo hướng cải cách thủ tục hành chính.

b) Về huy động các nguồn vốn:

- Về nguyên tắc, đồng ý cho phép Hà Nội được vay vốn của các tổ chức tài chính nước ngoài, hợp tác đầu tư theo hình thức PPP (cả trong nước và nước ngoài) để thực hiện các dự án lớn về hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi, xử lý môi trường.

[...]