Thông báo 60/TB-VPCP năm 2017 kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Tổng kết thực hiện kế hoạch năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 60/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 06/02/2017 |
Ngày có hiệu lực | 06/02/2017 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 60/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 06 tháng 02 năm 2017 |
Ngày 03 tháng 01 năm 2017, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết thực hiện kế hoạch năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của EVN. Sau khi nghe lãnh đạo EVN báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như sau:
Những kết quả trên đây cho thấy chủ trương xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả thực tế trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Thành tựu của đất nước trong năm qua là rất đáng trân trọng, thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương.
- Tập đoàn đã đảm bảo cung ứng đủ điện cho nền kinh tế và đời sống của nhân dân trong cả nước. Đến nay, tổng công suất nguồn điện hệ thống điện quốc gia đạt khoảng 41.600 MW, trong đó EVN và các đơn vị thành viên đạt gần 26.000 MW, chiếm khoảng 62%. Điện thương phẩm năm 2016 tăng 10,9% so với năm 2015 và vượt 210 triệu kWh so với kế hoạch. Tập đoàn đã đưa vào vận hành thêm 2.305 MW công suất nguồn điện mới, đặc biệt là đã hoàn thành dự án thủy điện Lai Châu - nhà máy thủy điện lớn cuối cùng ở Việt Nam, vượt trước thời hạn 01 năm, mang lại hiệu quả kinh tế khoảng 5.000 tỷ đồng và đạt tiêu chí công trình chất lượng cao.
- Đã thực hiện khắc phục nhanh để đảm bảo cung cấp điện cho các khu vực bị ảnh hưởng của bão lũ, không để tình trạng mất điện kéo dài nhất là tại các khu vực miền Trung; đã đem lại hình ảnh mới về tinh thần phục vụ nhân dân của ngành điện.
- Thực hiện tốt công tác tái cơ cấu, tối ưu hóa chi phí sản xuất kinh doanh, đảm bảo cân bằng tài chính và kinh doanh có lợi nhuận. EVN và nhiều đơn vị thành viên của Tập đoàn đã thực hiện tốt các nhiệm vụ này, qua đó, năng suất lao động EVN tăng 10,4% so với 2015 và các đơn vị thành viên của EVN đều đạt và vượt các chỉ tiêu được giao.
- Đã thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả nhiều giải pháp kỹ thuật và quản trị để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 7,7% (giảm 0,24% so với năm 2015), thấp hơn nhiều so với các đơn vị tương đương trong khu vực (Malaysia là 8,33%, Indonesia là 9,92%). Chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của Tập đoàn ngày càng được cải thiện rõ rệt, tổng thời gian mất điện của khách hàng bình quân giảm 25,1% so với năm 2015.
- Tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết của Chính phủ. Thời gian giải quyết cấp điện đối với lưới trung áp bình quân chung hiện nay chỉ còn khoảng 7 ngày, ít hơn so với chỉ tiêu đề ra là 10 ngày, góp phần cải thiện Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đứng ở vị trí 96/190 tăng 5 bậc so với năm 2015.
- Đã thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo. Tích cực triển khai các dự án điện nông thôn được giao trong Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn đến 2020 theo Quyết định số 2081/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đã đưa điện đến 99,96% số xã và 98,95% số hộ nông thôn, đã tiếp nhận bán điện trực tiếp 9/12 huyện đảo và đã đưa điện lưới quốc gia ra 5 huyện đảo và nhiều xã đảo.
- Tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ, an sinh xã hội và chung sức xây dựng nông thôn mới, trong đó đã đáp ứng tiêu chí số 4 về cung cấp điện cho 6.564 số xã, đạt 82% số xã và đứng thứ 2 trong 19 tiêu chí đạt được về xây dựng nông thôn mới.
- Nêu cao tinh thần đoàn kết nhất trí trong Tập đoàn, đã phát huy tích cực được văn hóa cốt lõi của ngành điện qua đó đã nâng cao chất lượng phục vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và xã hội.
- Hiện nay, cung ứng điện trên cả nước đã được cơ bản được đảm bảo, hệ thống điện quốc gia đã có dự phòng công suất song mức độ dự phòng lại không đồng đều giữa các miền, truyền tải điện thường xuyên ở mức cao để đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam dẫn đến những nguy cơ mất an toàn trong vận hành hệ thống điện quốc gia. Một số dự án nhà máy nhiệt điện khu vực miền Nam do các đơn vị ngoài EVN đầu tư có thể không bảo đảm tiến độ dự kiến nên giai đoạn 2017 - 2019 có khả năng cung ứng điện cho miền Nam gặp rất nhiều khó khăn. Với trách nhiệm then chốt trong đảm bảo cung ứng điện, EVN cần chủ động đề xuất, triển khai thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện.
- Vẫn còn nhà máy nhiệt điện than do Tập đoàn đầu tư khi vận hành để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Mặc dù Tập đoàn đã nỗ lực khắc phục nhưng cũng đã gây dư luận không tốt tại địa phương. Ngoài ra, vẫn có những phản ánh tiêu cực về chất lượng thi công đường dây truyền tải điện nhất là về móng cột.
- Năng lực cạnh tranh của nước ta vẫn còn thấp, trong đó có chỉ số tiếp cận điện năng của chúng ta vẫn đứng ở vị trí thứ 6, nằm trong khu vực dưới của các nước ASEAN.
- Năng suất lao động ngành điện, EVN vẫn còn thấp hơn so với nhiều công ty điện lực tương đương tại một số nước trong khu vực ASEAN.
Năm 2017 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm then chốt trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, là năm đầu triển khai các Nghị quyết và chủ trương lớn được Quốc hội thông qua. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, như nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tình hình kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát v.v…, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức tác động tới nền kinh tế nước ta.
Để góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, cơ bản nhất trí với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp EVN đề ra, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tập trung mọi nỗ lực bảo đảm cung cấp đủ điện với chất lượng và độ tin cậy ngày càng cao cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. EVN tiếp tục là Tập đoàn nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong ngành điện thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện.
2. Thực hiện tốt công tác tái cơ cấu Tập đoàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Hoàn thành cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 3 trong năm 2017 và hai tổng công ty phát điện còn lại trong năm 2018. Đổi mới, sắp xếp khối phát điện, phân phối và bán lẻ điện, vận hành hệ thống điện và thị trường điện đảm bảo đưa thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào hoạt động hiệu quả theo kế hoạch, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. EVN chỉ nắm giữ các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh (6 nhà máy hiện tại) và các nhà máy điện liên quan đến phối hợp vận hành với các nhà máy điện này, lưới truyền tải và phân phối, còn lại cổ phần hóa khâu bán lẻ và dịch vụ.
3. Tăng cường nâng cao công tác quản trị, sắp xếp bộ máy quản lý, vận hành hợp lý nhằm tăng năng suất lao động, đặc biệt đối với các tổng công ty phát điện, tổng công ty truyền tải điện và các tổng công ty điện lực. Tiết kiệm chi phí, đầu tư xây dựng các dự án điện bảo đảm hiệu quả. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ gắn với chủ đề năm 2017 của Tập đoàn, tạo một bước tiến mới trong nhận thức để từng bước theo kịp trình độ khoa học công nghệ ngành điện trên thế giới, nhất là khi cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra.
4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành; công khai và minh bạch chi phí, giá thành, giá điện; kiên quyết phòng chống tham nhũng nhất là trong thực hiện cổ phần hóa và đầu tư xây dựng. Kiểm soát chặt chẽ dự toán chi, nhất là kinh phí họp, hội nghị, hội thảo, tiếp khách, đi công tác trong nước, nước ngoài, mua sắm xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền. Xây dựng văn hóa ngành điện vì dân, phục vụ nhân dân.
5. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, giao các chỉ tiêu cụ thể cho các tổng công ty điện lực và công ty điện lực để giảm dần việc tiếp xúc trực tiếp của nhân viên thu ngân với khách hàng sử dụng điện.