Thông báo 489/TB-VPCP kết luận Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại Phiên họp thứ sáu ngày 14 tháng 11 năm 2023 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 489/TB-VPCP
Ngày ban hành 28/11/2023
Ngày có hiệu lực 28/11/2023
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Trần Văn Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 489/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 28 tháng 11 năm 2023

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA CHÍNH PHỦ TẠI PHIÊN HỌP THỨ SÁU NGÀY 14 THÁNG 11 NĂM 2023

Ngày 14 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã chủ trì Phiên họp thứ sáu của Ban Chỉ đạo, trực tuyến với 63 địa phương (sau đây gọi tắt là Phiên họp). Tham dự Phiên họp có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban thường trực; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Trưởng ban; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện một số cơ quan, doanh nghiệp có liên quan; Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính cấp tỉnh, lãnh đạo ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại 63 điểm cầu.

Sau khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban thường trực trình bày báo cáo công tác CCHC 10 tháng năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ 02 tháng cuối năm 2023 của Ban Chỉ đạo, các đại biểu tham dự Phiên họp phát biểu ý kiến, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ thống nhất kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Đánh giá cao Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ đã chuẩn bị chu đáo các tài liệu phục vụ phiên họp; các đại biểu đã có nhiều ý kiến xác đáng, bám sát tình hình thực tiễn, đóng góp nhiều giải pháp xuất phát từ thực tiễn và các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp. Cơ bản nhất trí với các báo cáo, kiến nghị, phát biểu của các đại biểu.

2. Một số kết quả nổi bật

a) Công tác chỉ đạo, điều hành đã tập trung vào nhũng vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có nhiều vướng mắc để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai, bất động sản, tiếp cận tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp, mỏ khoáng sản...; Thành lập 05 Tổ công tác và 26 đoàn công tác của Chính phủ làm việc với địa phương để đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gờ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính từng bước được cải thiện, phát huy, 63/63 địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC; người đứng đầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tại một số địa phương đã ký cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ CCHC được giao.

b) Công tác cải cách thể chế, xây dựng pháp luật được đặc biệt quan tâm, nhiều vướng mắc về sản xuất kinh doanh, tài khóa, tiền tệ, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp... được tháo gỡ như đã nêu trên. Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã tổ chức 08 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, ban hành 79 Nghị định; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 27 Quyết định quy phạm.

c) Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được đẩy mạnh: Từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 2.500 quy định kinh doanh. Các bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 437 TTHC liên quan đến giấy tờ công dân; 21/22 bộ và 61/63 địa phương đã công bố danh mục TTHC nội bộ. Chính phủ đã báo cáo Quốc hội, báo cáo Bộ Chính trị về 02 Nghị quyết liên quan đến áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao để tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao.

d) Cải cách tổ chức bộ máy được triển khai quyết liệt, có nhiều chuyển biến tích cực: Nghị định về tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn của các bộ, ngành cơ bản hoàn thành, đang vận hành ổn định. Đa số các bộ, ngành đã hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các tổ chức bên trong; 63/63 địa phương cơ bản hoàn thành rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong các sở, ngành; bộ máy tổ chức đã được tinh gọn đáng kể. Quy định về thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành được sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn.

đ) Một số thể chế, chính sách quan trọng về công vụ, công chức được ban hành, như Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Chính phủ về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài; đã bãi bỏ 10 Thông tư về tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức.

e) Chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số được triển khai quyết liệt, nhất là việc ban hành văn bản triển khai thi hành Luật Giao dịch điện tử; tăng cường chất lượng dịch vụ công; triển khai Đề án 06.

3. Về tồn tại, hạn chế:

(1) Nhận thức về tầm quan trọng, sức lan tỏa và hiệu quả công tác cải cách hành chính của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn hạn chế; (2) Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, thi hành luật, pháp lệnh chưa được khắc phục triệt để; (3) Cải cách TTHC còn nhiều thách thức, thủ tục còn rườm rà; việc công bố, công khai còn chậm, chưa nghiêm; việc triển khai phương án đơn giản hóa TTHC còn rất chậm; việc đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, TTHC nội bộ chưa đạt yêu cầu; cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở một số nơi còn hình thức, chưa thuận lợi...; (4) Việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy tổ chức ở một số nơi còn mang tính cơ học, hiệu quả hoạt động chưa cao; (5) Kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm; vẫn xảy ra tình trạng công chức né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý công việc hoặc gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực khi giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; (6) Cơ chế tự chủ tại đơn vị sự nghiệp công lập vẫn còn bất cập; xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công chưa có nhiều đột phá; (7) Xây dựng Chính phủ điện tử ở nhiều bộ, ngành chưa đáp ứng yêu cầu. Một số nhiệm vụ triển khai Đề án 06 còn chậm, nhất là các điểm nghẽn về hạ tầng, dịch vụ công, dữ liệu và thể chế chậm được khắc phục.

4. Nguyên nhân, có cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu: (1) Nguyên nhân lớn nhất là ý thức, tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu ở một số nơi còn chưa cao; còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, chậm chuyển biến ở cấp cơ sở; (2) Cơ chế, chính sách còn mâu thuẫn, chồng chéo; việc dự báo, nắm bắt tình hình chưa sát, phản ứng chính sách ở một số bộ, địa phương chưa kịp thời; (3) Chất lượng đội ngũ công chức, viên chức một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu; kỷ luật, kỷ cương chưa cao; tâm lý sợ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị chưa kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả...

5. Bài học kinh nghiệm:

a) Tích cực, chủ động phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân khi thực thi chức trách, nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao và khi có vấn đề mới phát sinh cần giải quyết.

b) Nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng, sức lan tỏa của công tác cải cách hành chính đối với phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể trong cải cách hành chính. Thống nhất từ nhận thức đến hành động trong công tác này, nhất là ở cấp cơ sở.

c) Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

d) Bám sát tình hình thế giới, trong nước, thực tiễn; phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả, sử dụng hiệu quả các công cụ theo dõi, đánh giá trong hoạt động chỉ đạo, điều hành.

đ) Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

e) Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ sai khi xử lý công việc; đẩy mạnh công tác thanh tra công vụ; khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

g) Tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách đồng thuận đối với người dân, doanh nghiệp.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Các thành viên của Ban Chỉ đạo phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành các nhiệm vụ CCHC năm 2023. Tuyệt đối không đùn đẩy trách nhiệm và tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, không gây lãng phí nguồn lực.

2. Các bộ, ngành và địa phương:

[...]