Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Thông báo 40/2015/TB-LPQT về hiệu lực của Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Ma-lai-xi-a đối với tuyển chọn và sử dụng lao động

Số hiệu 40/2015/TB-LPQT
Ngày ban hành 07/08/2015
Ngày có hiệu lực 07/08/2015
Loại văn bản Điều ước quốc tế
Cơ quan ban hành Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam,Chính phủ Malaysia
Người ký Phạm Thị Hải Chuyền,Dato' Sri Richard Riot Anak Jaem Hon
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BNGOẠI GIAO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/2015/TB-LPQT

Hà Nội, ngày 14 tháng 08 năm 2015

 

THÔNG BÁO

VỀ VIỆC ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ CÓ HIỆU LỰC

Thực hiện quy định của Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế năm 2005, Bộ Ngoại giao trân trọng thông báo:

Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Ma-lai-xi-a về tuyển chọn và sử dụng lao động ký tại Kua-la-Lăm-pua ngày 07 tháng 8 năm 2015, có hiệu lực kể từ ngày 07 tháng 8 năm 2015.

Về ngôn ngữ ký, theo quy định Bản ghi nhớ được ký bằng tiếng Việt, tiếng Mã-lai và tiếng Anh. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị văn kiện phục vụ lễ ký trong chuyến thăm chính thức Ma-lai-xi-a của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 07 - 08/8/2015, hai Bên chưa kịp hoàn tất văn bản tiếng Việt và tiếng Mã-lai. Bộ Ngoại giao đã đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với phía Bạn để sớm hoàn tất việc ký văn bản tiếng Việt và tiếng Mã-lai.

Theo quy định tại Điều 68 của Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế năm 2005, Bộ Ngoại giao trân trọng gửi Quý Cơ quan bản sao Bản ghi nhớ đã ký bằng tiếng Anh và dự thảo văn bản bằng tiếng Việt để tham khảo.

 

 

TL. BTRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG
VỤ LUẬT PHÁP VÀ ĐIU ƯỚC QUC T
PHÓ VỤ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Ngự

 

BẢN GHI NHỚ

GIỮA

CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

CHÍNH PHỦ MALAYSIA

VỀ TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG

Đại diện CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM là Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã Hội và đại diện CHÍNH PHỦ MALAYSIA là Bộ Nguồn Nhân Lực (sau đây gọi riêng là "Bên" và gọi chung là "các Bên '),

LIÊN QUAN TỚI đến Bản Ghi nhớ về việc tuyển dụng lao động Việt Nam giữa Chính phủ Malaysia và Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam được ký kết vào ngày 01 tháng 12 năm 2003 (sau đây gọi tắt là "Biên bản ghi nhớ năm 2003"), theo đó hai bên đã nhất trí thúc đẩy các quyền và sự bảo vệ của Người sử dụng lao động và Người lao động;

TIN TƯỞNG rằng việc tuyển dụng Người lao động từ Việt Nam làm việc tại Malaysia sẽ là một lĩnh vực hợp tác cùng có lợi cho cả hai Bên;

NHẬN THẤY sự cần thiết phải thiết lập một khuôn khổ để tạo thuận lợi cho việc tuyển dụng, sử dụng lao động và hồi hương Người lao động đã nói trên từ Việt Nam; và

TUÂN THỦ luật pháp, quy tắc, quy định, chính sách, chỉ thị quốc gia của mỗi nước,

HAI BÊN ĐỒNG Ý như sau:

Điều 1

ĐỊNH NGHĨA

mục đích của Bản ghi nhớ này

 “Hợp đồng Lao động" có nghĩa là hợp đồng lao động ký kết giữa Người sử dụng lao động và Người lao động được đề cập tại Phụ lục A, Điều 4 của Bản ghi nhớ này.

" Người sử dụng lao động " có nghĩa là một công ty thành lập theo luật của Malaysia hay một chủ sở hữu duy nhất hoặc bất kỳ cá nhân nào tại Malaysia cung cấp việc làm cho Người lao động tại Malaysia và là người đã được Chính phủ Malaysia chấp thuận sử dụng Người lao động.

" Người lao động " có nghĩa là một công dân của Việt Nam đã ký hoặc được ký hợp đồng làm việc tại Malaysia trong một khoảng thời gian nhất định, theo quy định trong hợp đồng lao động, nhưng không bao gồm Người lao động trong nước.

"Cơ quan Tuyển dụng Malaysia" (MRA) - có nghĩa là một cơ quan tuyển dụng tư nhân được cấp phép theo Đạo Luật Cơ quan Tuyển dụng Tư nhân 1981 và đã được Chính phủ Malaysia chấp thuận cho các mục đích tuyển dụng Người lao động từ Việt Nam.

[...]