Thông báo 383/TB-VPCP năm 2014 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và đảm bảo an toàn giao thông phục vụ triển khai Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 383/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 25/09/2014 |
Ngày có hiệu lực | 25/09/2014 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Văn Tùng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 383/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 25 tháng 09 năm 2014 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG, TÁI ĐỊNH CƯ VÀ ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG PHỤC VỤ TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN MỞ RỘNG QUỐC LỘ 1 VÀ ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH ĐOẠN QUA KHU VỰC TÂY NGUYÊN.
Ngày 15 tháng 9 năm 2014, tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và đảm bảo an toàn giao thông phục vụ triển khai các Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; đại diện các Bộ: Tài chính, Công an; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ, Hậu Giang, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước; lãnh đạo các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty cổ phần viễn thông FPT; đại diện một số Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải và một số Nhà đầu tư BOT.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và đảm bảo an toàn giao thông phục vụ triển khai các Dự án mở rộng quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, ý kiến phát biểu của lãnh đạo một số địa phương và các Bộ tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Các Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên là công trình trọng điểm quốc gia, được Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, yêu cầu phải hoàn thành vào cuối năm 2016. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư được xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, vì vậy đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương.
Trong điều kiện vừa khai thác, vừa thi công, công trình có quy mô lớn, trải dài trên 1.500 km, đi qua 23 tỉnh, thành phố có mật độ dân cư sống hai bên đường đông đúc, với khối lượng GPMB, tái định cư rất lớn (khoảng 84.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có gần 5.300 hộ cần phải bố trí vào khu tái định cư tập trung; đi dài hàng ngàn km công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, cáp quang, viễn thông...). Với sự nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, các Bộ ngành Trung ương, các Tập đoàn: EVN, VNPT, Viettel, Công ty FPT, đặc biệt là sự ủng hộ, chấp hành chủ trương, chính sách của người dân, đến nay công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng tiến độ các Dự án.
1. Về những kết quả đạt được trong công tác GPMB
Qua hơn một năm triển khai công tác GPMB, trong điều kiện có nhiều khó khăn phức tạp, nhưng với nỗ lực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, kết quả GPMB các Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên được đánh giá là nhanh nhất từ trước đến nay so với các dự án công trình giao thông đã thực hiện.
Đến nay, đã bàn giao mặt bằng được 1505/1510 Km, có 20/22 tỉnh đã cơ bản bàn giao 100% (trong đó 5/5 tỉnh trên đường Hồ Chí Minh và 15/17 tỉnh trên quốc lộ 1). Nhìn chung các địa phương đã hoàn thành tốt công tác GPMB, tiêu biểu là các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Đồng Nai, Cần Thơ, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Thanh Hóa, Ninh Bình. Còn 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên hiện đang vướng một số vị trí chưa bàn giao xong do một số khó khăn vướng mắc đặc thù.
Công tác bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng cơ bản đã hoàn thành, được xử lý linh hoạt theo nhiều phương án: bố trí vào khu tái định cư tập trung, tái định cư xen ghép, hỗ trợ tiền thuê nhà trong quá trình hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư... Việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật được triển khai đồng bộ với việc bàn giao mặt bằng.
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của các Bộ, ngành Trung ương, sự cố gắng, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là lòng yêu nước, trách nhiệm công dân cao cả của mỗi người dân; sự nghiêm minh, công bằng, công khai minh bạch, quan tâm đến quyền lợi của người dân trong thực thi nhiệm vụ của chính quyền địa phương.
Một số nhiệm vụ tiêu biểu đã được thực hiện tốt như sau:
- Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thường xuyên họp giao ban, trực tiếp kiểm tra hiện trường, kịp thời tháo gỡ cụ thể những vướng mắc cho các địa phương và các Bộ ngành.
- Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp tham mưu Thủ tướng Chính phủ cho phép ứng vốn ngân sách nhà nước trước khi phát hành vốn trái phiếu Chính phủ để kịp thời thực hiện công tác GPMB; đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thẩm định việc hỗ trợ tạm ứng vốn cho các địa phương gặp khó khăn trong quá trình xây dựng khu tái định cư.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kịp thời hướng dẫn về cơ chế chính sách GPMB như chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông, lâm nghiệp để GPMB xây dựng các công trình giao thông và trả lời những vướng mắc của các địa phương về thủ tục đất đai, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
- Bộ Giao thông vận tải là cơ quan trực tiếp quyết định đầu tư và quản lý các dự án, đã làm tốt một số công việc sau:
+ Theo dõi, cập nhật thường xuyên tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đôn đốc, chỉ đạo, khen thưởng kịp thời;
+ Các lãnh đạo Bộ phụ trách từng dự án thường xuyên họp giao ban với các địa phương, chủ động phối hợp giải quyết kịp thời các vướng mắc, phát sinh.
+ Trên cơ sở các phương án bồi thường, GPMB và đề xuất hỗ trợ xây dựng khu tái định cư của các địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì rà soát, tổng hợp, đề xuất ứng vốn kịp thời phục vụ công tác GPMB.
+ Phối hợp với các chủ công trình hạ tầng kỹ thuật tháo gỡ các thủ tục về cấp phép và tổ chức di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với tiến độ bàn giao mặt bằng.
- Các tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và đối thoại thường xuyên để người dân đồng thuận, chấp hành bàn giao mặt bằng; phối hợp tốt trong công tác đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công Dự án.
2. Công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công:
Trong thời gian qua, công tác đảm bảo giao thông trên toàn tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt, không có tình trạng ách tắc giao thông kéo dài, không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do ảnh hưởng của việc thi công các dự án.
Đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng của địa phương, lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, các cơ quan thông tấn báo chí và các đơn vị liên quan (Ban Quản lý dự án, nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công) trong công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công các dự án.
3. Về một số tồn tại:
- Đối với địa phương:
+ Trong giai đoạn đầu triển khai công tác GPMB, một số địa phương chưa chủ động, chưa có sự chỉ đạo trực tiếp của người đứng đầu (Bí thư và Chủ tịch UBND các cấp), toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương chưa thực sự vào cuộc, nhân sự bố trí cho công tác GPMB chưa đáp ứng yêu cầu, còn thiếu và yếu. Có địa phương thực hiện chưa tốt, để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, làm chậm tiến độ triển khai thực hiện các dự án.