Thông báo 191/TB-VP năm 2023 về kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc về các hoạt động liên quan đến Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất do Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 191/TB-VP
Ngày ban hành 21/03/2023
Ngày có hiệu lực 21/03/2023
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Võ Thành Khả
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VĂN PHÒNG
UBND THÀNH PHỐ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 191/TB-VP

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 3 năm 2023

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BÙI XUÂN CƯỜNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN ĐẾN CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ TÂN SƠN NHẤT

Ngày 10 tháng 3 năm 2023, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp về các hoạt động liên quan đến Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm soát dịch bệnh, du lịch, an ninh trật tự, vận tải, xây dựng hạ tầng giao thông,...). Tham dự có lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cảng vụ Hàng không miền Nam, Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, Công an Thành phố, Ban An toàn giao thông Thành phố, Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Bùi Xuân Cường kết luận, chỉ đạo như sau:

1. Đánh giá chung kết quả một số hoạt động trong năm 2022:

- Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Thành phố đã thành lập Tổ công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất từ năm 2017. Tổ công tác đã hoạt động hiệu quả trong thời gian qua và đã ban hành Kế hoạch số 8858/KH-TCTLN về thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, cần tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong thời gian tới, đặc biệt là Nhóm phản ứng nhanh bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

- Về các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: từ năm 2012 đến nay, Thành phố đã cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác 06 công trình, bao gồm các nút giao thông khác mức; đang triển khai 03 dự án kết nối trực tiếp và 04 dự án xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

- Về công tác đón khách du lịch: Khách du lịch quốc tế qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2022 gần 2,3 triệu lượt khách, chiếm 65,5% so với tổng số khách du lịch quốc tế của cả nước. Trong năm 2022 đã triển khai nhiều hoạt động đón tiếp khách du lịch như Chương trình phát triển du lịch MICE Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ đón đoàn khách đến Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm tại khu vực Ga đến Quốc tế và Quốc nội diễn ra vào ngày 01 tháng 01 hàng năm, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC) vào tháng 9 hàng năm, Quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên các màn hình LED tại Sân bay Tân Sơn Nhất,...

- Về công tác kiểm soát dịch bệnh (Covid-19, đậu mùa khỉ, cúm A - H5N1,...): trong năm 2022 đã thực hiện giám sát 3.097.046 hành khách nhập cảnh, khử trùng 1.050 lượt tàu bay theo quy định, kiểm tra 212 hành khách có dấu hiệu nghi ngờ bệnh truyền nhiễm; chuyển cách ly, xét nghiệm 2 ca nghi ngờ đậu mùa khỉ ngay khi nhập cảnh.

- Về an ninh trật tự: Công an Thành phố đã xử lý 6 vụ hành khách vi phạm liên quan tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ; xử lý 22 vụ vận chuyển trái phép ma túy, 11 trường hợp, 11 đối tượng vi phạm “sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép; xử lý 02 vụ trộm cắp tài sản, 01 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 01 vụ cố ý gây thương tích; xử lý 623 trường hợp vi phạm về an ninh trật tự (chủ yếu là vi phạm dừng đỗ xe sai quy định);...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như công tác đầu tư xây dựng công trình giao thông còn chậm do vướng giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ tại Sân bay Tân Sơn Nhất còn hạn chế, nhất là nhà ga đi và khu vực phòng chờ ra tàu bay (về chất lượng mạng wifi, phòng vệ sinh và số lượng nhà hàng, dịch vụ ở sân bay...), thủ tục xuất nhập cảnh mất nhiều thời gian, chưa có line ưu tiên cho khách thương gia, băng chuyền hành lý tại sân bay chưa được điều phối tổ chức hợp lý dẫn đến việc đông đúc tại một số băng chuyền nhưng băng chuyền khác lại không hoạt động, không gian bố trí xe công cộng còn hạn chế; tình trạng ảnh hưởng đến việc kiểm soát an toàn bay còn xảy ra nhiều (đèn chiếu sáng công suất cao, vật thể bay không người lái, nguy cơ động vật xâm nhập),...

2. Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng (Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an) và các đơn vị phục vụ tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thống nhất quan điểm, chủ trương xem Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là khu vực cần ưu tiên để tập trung cải thiện hình ảnh, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay (cần có quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa các bên liên quan để phối hợp xử lý các vấn đề như an ninh trật tự, an toàn giao thông, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hành khách,...). Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian tới như sau:

2.1. Về công tác tổ chức vận hành hoạt động sân bay:

a) Đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tập trung cải thiện các hoạt động mặt đất, cụ thể như sau:

- Bố trí mặt bằng khu vực các sảnh hợp lý, dành nhiều không gian hơn cho hành khách, bố trí các luồng di chuyển hành khách hợp lý hơn, hạn chế tình trạng chậm chuyến.

- Bổ sung các màn hình LED cỡ lớn để hiển thị thông tin thông báo dễ nhận biết, nhất là khu vực trả hành lý.

- Nghiên cứu sử dụng một phần nhà để xe TCP, tầng trệt ga Quốc nội để bổ sung khu vực làm thủ tục “check-in”.

- Tiếp tục đầu tư, nâng cấp chất lượng nhà vệ sinh tại ga đến và ga đi; tạo điều kiện cho ngành du lịch Thành phố phối hợp khảo sát, chọn địa điểm thích hợp tại nhà ga đến quốc tế để quảng bá trực quan về điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh.

b) Đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Nam chủ trì nghiên cứu cơ chế thí điểm line ưu tiên thủ tục xuất nhập cảnh dành cho đoàn khách hạng thương gia và du khách MICE, giải pháp xử lý hỗ trợ đối với đoàn khách chưa đăng ký trước; đẩy nhanh tiến độ triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình xuất nhập cảnh, soi chiếu an ninh, thủ tục lên tàu bay nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của du khách.

2.2. Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với xe ô tô ra vào sân bay; hỗ trợ miễn, giảm phí ra vào đối với các tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá phục vụ khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các trung tâm đô thị, trung tâm du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh (vị trí đón khách, phí đậu xe, thông tin tuyên truyền...).

2.3. Về nhóm giải pháp công trình: Đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu, báo cáo thống nhất với các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải để sớm triển khai xây dựng hầm bộ hành hoặc cầu vượt bộ hành kết nối nhà để xe TCP và nhà ga Quốc nội; cập nhật tình hình thực hiện gửi Ủy ban nhân dân Thành phố trong tháng 3 năm 2023 để phối hợp theo dõi triển khai thực hiện.

3. Giao nhiệm vụ cho các Sở, ban ngành Thành phố như sau:

3.1. Tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ Công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021 - 2025 và triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 8858/KH-TCTLN ngày 11 tháng 8 năm 2021.

3.2. Giao Sở Giao thông vận tải:

- Chủ trì nghiên cứu tổ chức giao thông tổng thể khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm áp lực trên đường Trường Sơn, các nút giao thông xung quanh khu vực sân bay, kết nối từ nhà để xe TCP ra đường Trường Sơn,...

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ pháp lý, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đối với đề xuất gia hạn sử dụng tạm khu đất 3.541,9m2 tiếp giáp đường vào ga Quốc tế để làm bãi đậu xe taxi phục vụ hoạt động Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, đảm bảo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

- Nghiên cứu phương án sử dụng biển báo giao thông (có thể linh hoạt điều chỉnh, cập nhật thông tin) nhằm tổ chức phân luồng giao thông, hạn chế dòng xe quá cảnh qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

3.3. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:

[...]