Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thỏa thuận liên ngành 3328A/LN-BHXH-KBNN về quản lý và sử dụng tài khoản tiền gửi của hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam mở tại hệ thống Kho bạc Nhà nước

Số hiệu 3328A/LN-BHXH-KBNN
Ngày ban hành 15/08/2012
Ngày có hiệu lực 01/09/2012
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam,Kho bạc Nhà nước Trung ương
Người ký Nguyễn Đình Khương,Nguyễn Đại Trí
Lĩnh vực Bảo hiểm,Tài chính nhà nước

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM - KHO BẠC NHÀ NƯỚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3328A/LN-BHXH-KBNN

Hà Nội, ngày 15 tháng 08 năm 2012

 

THỎA THUẬN LIÊN NGÀNH

VỀ VIỆC QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI KHOẢN TIỀN GỬI CỦA HỆ THỐNG BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM MỞ TẠI HỆ THỐNG KHO BẠC NHÀ NƯỚC

Căn cứ Nghị định số 94/2008/NĐ-CP ngày 22/8/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bo hiểm xã hội Việt Nam và Nghị định số 116/2011/NĐ-CP ngày 14/12/2011 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 94/2008/NĐ-CP ngày 22/8/2008;

Căn cứ Quyết định số 04/2011/QĐ-TTg ngày 20/01/2011 của Thủ tưng Chính phủ về quản lý tài chính đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Thông tư số 134/2011/TT-BTC ngày 30/9/2011 của Bộ Tài chính Quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số Điều của Quyết định số 04/2011/QĐ-TTg;

Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27/11/2008 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;

Căn cứ Quyết định số 108/2009/QĐ-TTg ngày 26/08/2009 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Kho bạc Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính;

Căn cứ Quyết định số 30/2005/QĐ-BTC ngày 26/05/2005 của Bộ trưng Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ mở và sử dụng tài khoản tại KBNN (đối với các đơn vị KBNN chưa thực hiện triển khai TABMIS);

Căn cứ Thông tư số 109/2011/TT-BTC ngày 01/08/2011 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước trong điều kiện áp dụng TABMIS (đối với các đơn vị KBNN đã thực hiện triển khai TABMIS);

Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Kho bạc Nhà nước thống nhất Thỏa thuận liên ngành việc quản lý và sử dụng tài khoản tiền gửi của các đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam mở tại hệ thống Kho bạc Nhà nước như sau:

Chương 1.

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

1. Văn bản này quy định sự phối hợp giữa hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong việc quản lý, sử dụng tài khoản tiền gửi của hệ thống BHXH Việt Nam mở tại hệ thống KBNN.

2. BHXH các tỉnh, thành ph trực thuộc Trung ương (gọi chung là BHXH tỉnh); BHXH các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là BHXH huyện) mở 01 (một) tài khoản “Tiền gửi chuyên thu” tại đơn vị KBNN cùng cấp để quản lý tiền thu BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (gọi chung là quỹ BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của các đơn vị hành chính sự nghiệp, các tổ chức Đảng, đoàn thể, tổ chức kinh tế xã hội và các đơn vị hưởng lương từ Ngân sách nhà nước (NSNN); tiền thu của các đối tượng do NSNN hỗ trợ theo quy định.

3. BHXH tỉnh, BHXH huyện thực hiện m, sử dụng tài khoản và chịu sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát của đơn vị KBNN nơi mở tài khoản theo quy định hiện hành và những quy định cụ thể trong văn bản thỏa thuận này.

4. Các đơn vị KBNN có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH để thực hiện chuyển tiền theo quy định trong văn bản thỏa thuận này.

5. Định kỳ hàng tháng, năm, cơ quan BHXH và đơn vị KBNN cùng cấp có trách nhiệm đối chiếu phát sinh, xác nhận số dư (nếu có), thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

6. KBNN các cấp cung ứng các dịch vụ của mình cho cơ quan BHXH theo quy định của pháp luật.

7. Những nội dung khác ngoài phạm vi quy định tại văn bản này hệ thống BHXH Việt Nam và hệ thống KBNN thực hiện theo quy định hiện hành.

Chương 2.

NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

I. Nguyên tắc mở và sử dụng tài khoản

BHXH tỉnh, BHXH huyện mở 01 (một) tài khoản “Tiền gửi chuyên thu” tại KBNN cung cấp. Tài khoản này do Giám đốc BHXH tỉnh (hoặc người được ủy quyền), Giám đốc BHXH huyện (hoặc người được ủy quyền) làm chủ tài khoản. BHXH tỉnh, BHXH huyện không được sử dụng s tiền trên tài khoản này vào bất cứ mục đích nào khác ngoài các nội dung quy định dưới đây.

Nội dung, kết cấu tài khoản như sau:

Phát sinh bên Nợ:

- Số tiền thu BHXH, BHYT; số tiền lãi chậm đóng BHXH, BHYT; số tiền lãi của tài khoản “Tiền gửi chuyên thu” của BHXH tỉnh, BHXH huyện mở tại KBNN chuyển về tài khoản “Tiền gửi thu BHXH” của BHXH tỉnh mở tại ngân hàng (thuộc danh mục nêu trong phụ lục số 01 và 02 kèm theo văn bản này).

- Hoàn trả lại cho các đơn vị sử dụng lao động, cá nhân trong các trường hợp: nộp thừa, chuyển nhầm vào tài khoản tiền gửi của BHXH tỉnh, của BHXH huyện; hoặc đơn vị sử dụng lao động chuyển địa bàn, thay đổi nơi đăng ký tham gia BHXH, BHYT, giải thể, phá sản, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật (hồ sơ, chứng từ thanh toán gồm: ủy nhiệm chi chuyển tiền và văn bản của Giám đốc BHXH tỉnh).

- Chuyển tiền về một tài khoản khác (hồ sợ, chứng từ thanh toán gồm: ủy nhiệm chi chuyển tiền và văn bản của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam).

Phát sinh bên Có:

[...]