Quyết định số 698/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại huyện Phú Tân do Tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 698/QĐ-UBND
Ngày ban hành 16/04/2013
Ngày có hiệu lực 16/04/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Huỳnh Thành Danh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 698/QĐ-UBND

An Giang, ngày 16 tháng 4 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THỰC HIỆN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI HUYỆN PHÚ TÂN

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;

Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020;

Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 15 tháng 06 năm 2011 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh An Giang giai đoạn 2011- 2015;

Xét đề nghị của Chủ tịch UBND huyện Phú Tân tại tờ trình số 41/TTr-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2013,

Điều 1. Phê duyệt Đề án số 29/ĐA-UBND ngày 02 tháng 4 năm 2013 của UBND huyện Phú Tân về thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại huyện Phú Tân.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, UBND huyện Phú Tân, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

CHỦ TỊCH




Vương Bình Thạnh

 

ĐỀ ÁN

THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI “BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ” THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI HUYỆN PHÚ TÂN

I. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA” TRONG THỜI GIAN QUA:

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa của Uỷ ban nhân dân huyện Phú Tân được thành lập và bắt đầu hoạt động từ 02/2004. Qua 9 năm thực hiện, đã góp phần đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính của huyện nhà, từng bước xây dựng nền hành chính công hiện đại, giảm phiền hà, giải quyết nhanh, gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật các thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

UBND huyện Phú Tân xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và là khâu đột phá trong chương trình cải cách hành chính nên đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động và hướng dẫn thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban liên quan… Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đặt tại Văn phòng HĐND&UBND huyện, vừa thuận tiện cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ thực hiện các loại thủ tục hành chính, vừa thuận tiện để lãnh đạo giám sát. Ðồng thời, triển khai phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính và đang lập kế hoạch đưa dữ liệu về hệ thống tra cứu hồ sơ trên trang motcua.angiang.gov.vn; bố trí 02 biên chế của Văn phòng HĐND&UBND huyện để tiếp nhận và trả kết quả đối với 04 lĩnh vực thực hiện thủ tục hành chính: Đăng ký kinh doanh, địa chính, xây dựng và hộ tịch. Khi các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính, thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận như trước đây vừa phiền hà, vừa mất thời gian thì nay các cá nhân, tổ chức chỉ phải đến một nơi, cán bộ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ xem xét yêu cầu, tiếp nhận hồ sơ, viết giấy biên nhận và hẹn trả kết quả. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn công dân bổ sung hoàn thiện, nếu không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn công dân đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên so với yêu cầu thực tế thì hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại UBND huyện vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế sau:

- Cơ sở vật chất còn thiếu, trang thiết bị, bàn ghế đã cũ (phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với diện tích 20m2 chưa đáp ứng đúng theo Quyết định 93/2007/QĐ-TTg).

- Một số thủ tục vẫn chưa đảm bảo tính liên thông, cụ thể như thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Cơ chế phối hợp giữa các ngành chức năng chưa chặt chẽ, nhịp nhàng, hiện vẫn còn 2 ngành là Thuế và Kho bạc chưa liên thông.

II. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG ĐỀ ÁN THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI “BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ” THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG:

Nhằm thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính của Chính phủ; nâng cao tinh thần thái độ của cán bộ, công chức và tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước của UBND huyện.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan quản lý nhà nước được thuận lợi, nắm chắc những quy trình thủ tục hồ sơ cần giải quyết, tránh tình trạng hồ sơ thủ tục không rõ ràng. Đồng thời, làm giảm các hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu nhân dân.

Mặt khác, việc gắn kết giữa sự phát triển của công nghệ thông tin với thực hiện cải cách hành chính, theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là xu thế tất yếu để xây dựng bộ máy quản lý nhà nước từng bước hiện đại.

Do đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện là cần thiết nhằm giúp các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính chỉ thông qua Bộ phận tiếp nhân và trả kết quả của UBND huyện để được hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

III. CĂN CỨ PHÁP LÝ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN:

[...]