ĐỀ ÁN
THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT
CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRI TÔN
I. Thực trạng việc thực hiện mô hình “Một cửa”
thời gian qua
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của
Uỷ ban nhân dân huyện Tri Tôn được thành lập và bắt đầu hoạt động từ ngày 15
tháng 10 năm 2003 với các lĩnh vực như: Đăng ký kinh doanh, địa chính, xây dựng,
công chứng - chứng thực, chính sách xã hội. Qua thời gian thực hiện, đã góp
phần đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính của huyện nhà; giải quyết nhanh,
gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật về các thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, so với yêu cầu, hoạt động của Bộ phận
TN&TKQ tại Uỷ ban nhân dân huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau:
- Mô hình hoạt động theo cơ chế một cửa tại Bộ phận
TN&TKQ chưa rõ ràng, do cán bộ kiêm nhiệm. Mối quan hệ giữa bộ phận với các
phòng, ban chuyên môn trong giải quyết công việc nhiều lúc còn thiếu chặt chẽ,
chưa có sự ràng buộc cụ thể giữa trách nhiệm và kết quả giải quyết. Tính độc
lập và chuyên trách trong hoạt động chưa đảm bảo; chất lượng, hiệu quả giao
dịch trên một số lĩnh vực còn hạn chế.
- Việc kiểm tra, giám sát hoạt động tại Bộ phận
TN&TKQ và công chức trực của các cơ quan nhà nước và nhân dân chưa được thực
hiện thường xuyên. Nghiệp vụ chuyên môn của một số công chức còn hạn chế, trách
nhiệm chưa cao; một số trường hợp chưa thống nhất quy trình giải quyết; tình
trạng từ tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả tại Bộ phận nhiều lúc thiếu chặt
chẽ.
- Cơ sở vật chất còn thiếu, trang thiết bị, bàn ghế
đã cũ và lạc hậu (hiện chưa có hệ thống phần mềm quản lý, công nghệ thông tin
trong giải quyết công việc), chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động và chương trình cải
cách hành chính hiện nay.
II. Sự cần thiết của việc xây dựng Đề án Một cửa,
một cửa liên thông
Thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính nhà nước
dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hoá; Chương trình tổng thể
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2015.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước và chính quyền
địa phương thuộc địa bàn huyện đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, việc đơn
giản hóa các thủ tục hành chính sẽ tiết kiệm về thời gian, tiền của, công sức
và tạo dựng được niềm tin trong nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp.
Đối với huyện, việc gắn kết giữa sự phát triển
kinh tế xã hội với thực hiện cải cách hành chính, theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông là rất cấp bách, thể hiện bộ mặt chính quyền hiện đại, xứng tầm với
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp Hóa – Hiện đại hóa.
III. Cơ sở pháp lý, căn cứ xây dựng Đề án
Quyết định số:
93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà
nước ở địa phương;
Căn cứ Quyết
định số 2366/QĐ-UBND ngày 27/12/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang
về việc ban hành bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp huyện trên địa bàn
tỉnh An Giang;
Căn cứ Quyết định số:10/QĐ-UBND ngày 04/01/2013
của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc ban hành danh mục các thủ tục hành
chính giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận
và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn
tỉnh An Giang;
Dựa vào các cơ sở pháp lý và từ những thực tế
trên, để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, huy động tốt mọi nguồn lực để
nâng cấp, chỉnh trang bộ mặt hành chính huyện trong thời gian tới, Uỷ ban nhân
dân huyện xây dựng Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với những
nội dung chính như sau:
IV. Mục tiêu và yêu cầu của đề
án
1. Mục tiêu:
- Tạo sự thống nhất và quyết tâm cao độ của cả
hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo chất lượng và nâng cao hiệu quả dịch
vụ hành chính công; từng bước nâng dần tính chuyên nghiệp hiện đại trong việc
giải quyết các thủ tục hành chính, tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ
cải cách hành chính của huyện trong những năm tiếp theo.
- Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức
và nhân dân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính, đảm bảo tính công khai,
minh bạch trong quá trình giải quyết công việc; từng bước đơn giải hoá các thủ
tục hành chính. Tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với việc thực hiện
chương trình cải cách hành chính, nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác
kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước và công dân.
- Thông qua việc thực hiện Đề án, hướng đến công
tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của
đội ngũ công chức các phòng, ban chuyên môn, nhất là các công chức làm việc tại
Bộ phận TN&TKQ: Đảm bảo yêu cầu thạo việc, công tâm, có trình độ, năng lực
chuyên môn, kỷ năng hành chính, khả năng giao tiếp với tổ chức và công dân, có
tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tận tuỵ, nhã nhặn; ngăn chặn tình trạng hách
dịch, cửa quyền khi giao dịch, giải quyết công việc với tổ chức và công dân.
2. Yêu cầu:
- Xây dựng mô hình hoạt động theo
cơ chế một cửa và một cửa liên thông, cần trang bị những điều kiện cơ sở vật
chất cần thiết, phòng làm việc, trang thiết bị phục vụ, điều kiện làm việc, công
tác nhân sự luôn đảm bảo tính hệ thống và thường xuyên liên tục.
- Xây dựng đội ngũ công chức có chuyên môn nghiệp vụ, triển khai đúng các quy trình, thủ tục hành chính và sự chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban nhân dân huyện, xác định là nhân tố
quyết định sự thành công của Đề án.
- Trên cơ sở tham quan học tập,
rút kinh nghiệm tại các nơi, phát huy tính sáng tạo, áp dụng phù hợp với thực tế
địa phương, thường xuyên cập nhật thông tin, điều chỉnh hoạt động, từng bước hoàn
thiện mô hình phục vụ một cách hiệu quả nhất.
V. Các lĩnh vực và quy chế thực
hiện tại Bộ phận TN&TKQ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
A. Các lĩnh vực được thực hiện
tại bộ phận TN&TKQ
1. Các thủ tục hành chính thuộc
lĩnh vực đất đai.
2. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thành
lập và phát triển doanh nghiệp.
3. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thành
lập và phát triển khu kinh tế tập thể, hợp tác xã.
4. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây
dựng.
5. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực nhà ở
và công sở.
6. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đường
bộ.
7. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đường
thủy nội địa không thuộc diện đăng kiểm.
8. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực môi
trường.
9. Một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực văn
hóa, bao gồm:
a) Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh karaoke;
b) Thủ tục cấp giấy phép hoạt động thể dục, thể
thao.
10. Các thủ tục hành chính về thuế để giải quyết
các thủ tục hành chính theo danh mục Quyết định này thực hiện tại Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả của UBND cấp huyện.
11. Việc thu, nộp phí, lệ phí để giải quyết các
thủ tục hành chính theo danh mục Quyết định này thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả của UBND cấp huyện.
B. Quy chế thực hiện:
1. Các
lĩnh vực trên được thực hiện theo “Quy chế tổ chức và
hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận & Trả kết quả và trách
nhiệm phối hợp trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông” do Ủy ban nhân dân huyện ban hành sau khi đề án được
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Các biểu mẫu áp dụng tại bộ phận
một cửa (có mẫu theo từng lĩnh vực cụ thể được ban
hành theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành bộ thủ tục hành chính áp
dụng chung tại cấp huyện và các văn bản hướng dẫn của cấp trên).
VI. Các giải pháp thực hiện
1. Đầu tư cải tạo, nâng cấp phòng
làm việc và trang thiết bị của bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại huyện Tri Tôn.
a. Đầu tư cải tạo, nâng cấp phòng
làm việc:
Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của
Bộ phận TN&TKQ đảm bảo thông thoáng, tiện lợi cho việc giải quyết công việc
từng lĩnh vực. Việc đầu tư phải xứng tầm quy mô và xu hướng phát triển của huyện,
giai đoạn 2010 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.
Đảm bảo trụ sở làm việc nghiêm túc, bố trí liên
thông giữa các bộ phận, lĩnh vực; đảm bảo đủ điều kiện để niêm yết công khai
các thủ tục hành chính, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện; diện tích
phòng làm việc đủ để bố trí phù hợp các vật dụng, như: bàn, ghế, máy vi tính,
tủ đựng hồ sơ của cán bộ, việc bố trí được chia thành ô cho từng bộ phận, lĩnh
vực. Khu vực ghế ngồi cho công dân ngồi chờ đến lượt giao dịch. Vị trí để đặt
các trang thiết bị hướng dẫn, tra cứu các thủ tục và kiểm tra kết quả giải
quyết của công dân tìm hiểu khi đến giao dịch; hệ thống Camera kiểm soát của
lãnh đạo đối với toàn bộ hoạt động của bộ phận một cửa.
b. Đầu tư trang thiết bị tại bộ
phận một cửa:
- Đầu tư các phương tiện làm việc của
cán bộ, công chức gồm: quầy giao dịch, tủ đựng hồ sơ, tài liệu; bàn để công dân
làm giấy tờ, ghế ngồi chờ kết quả giải quyết của công dân.
- Đầu tư hệ thống trang, thiết bị để
ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc như: máy vi tính, máy photo;
máy nhận số thứ tự; máy tra cứu, hướng dẫn thủ tục hồ sơ; hệ thống quét mã vạch
kiểm tra kết quả giải quyết hồ sơ; hệ thống máy tính nối mạng sử dụng các phần
mềm tác nghiệp được chuẩn hoá bằng các quy trình ISO 9001:2008.
- Hệ thống Camera bao gồm: máy thu
hình, âm thanh để hướng dẫn công dân và kiểm soát của lãnh đạo đối với hoạt động
của Bộ phận.
2. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức:
Để đảm bảo cho đội ngũ công chức thực
sự nắm, hiểu rõ công việc, thạo việc và chuyên môn hóa cao thì việc đào tạo,
bồi dưỡng công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ nói riêng và toàn thể công chức
các phòng, ban chuyên môn là hết sức cần thiết. Tổ chức đào tạo cán bộ, công
chức tập trung vào một số nội dung sau:
- Đào tạo, bồi dưỡng để mỗi công chức
áp dụng thuần thục các quy trình quản lý theo TCVN 9001 – 2008.
- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng
xử hành chính giữa công chức với các tổ chức và công dân. Giáo dục ý thức trách
nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân cho mỗi công chức.
- Tiếp tục đào tạo công chức nâng cao
hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế công tác cũng như giải quyết
công việc thường ngày.
- Nâng cao hiệu quả giám sát của nhân
dân đối với hoạt động của công chức tại Bộ phận TN&TKQ.
- Việc đào tạo, bồi dưỡng công chức
được lập kế hoạch thực hiện cụ thể trước khi triển khai Đề án và được bồi dưỡng
nghiệp vụ hàng năm.
3. Biên chế, tổ chức và hoạt động
của bộ phận một cửa:
a. Biên chế:
Bố trí số công chức làm việc tại Bộ
phận TN&TKQ là 10 người, trong đó điều động từ các phòng, ban chuyên môn là
07 người (số cán bộ thường xuyên làm việc tại Bộ phận ở các lĩnh vực), bổ sung
3 biên chế sự nghiệp; điều động cán bộ Chi cục thuế và cán bộ Kho bạc nhà nước
huyện vào trực giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ.
Cán bộ trực tiếp làm việc tại Bộ phận
TN&TKQ được tuyển chọn từ các phòng ban, cơ quan chuyên môn có liên quan
đến thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ngành; là lực
lượng cán bộ trẻ, đủ năng lực chuyên môn, trình độ ứng dụng tin học, có phẩm
chất đạo đức tốt, phong cách giao tiếp mẫu mực, có tâm huyết phục vụ nhân dân.
b. Tổ chức và hoạt động:
Phân công 01 đồng chí Phó Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân huyện có trách nhiệm chỉ đạo hoạt động của Bộ phận; bổ sung thêm
chức danh 01 Phó Văn phòng HĐND&UBND trực tiếp phụ trách Bộ phận TN&TKQ
giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông.
Cán bộ, CC-VC Bộ phận TN&TKQ chịu
sự chỉ đạo, điều hành và quản lý của Lãnh đạo Văn phòng HĐND&UBND huyện và
chịu sự chỉ đạo về nghiệp vụ chuyên môn, biên chế, chế độ trực thuộc của các phòng,
ban, ngành chủ quản.
Mối quan hệ hoạt động giữa bộ phận
một cửa với các phòng, ban chuyên môn là mối quan hệ phối hợp công tác trong giải
quyết công việc của tổ chức, công dân thông qua các quy trình quản lý theo TCVN
9001 - 2008.
Bộ phận TN&TKQ
huyện là tổ chức đầu mối để tiếp và hướng dẫn tổ chức,
công dân về thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông; nhận, chuyển hồ sơ đến các phòng, ban chuyên môn, cơ quan liên quan
để xem xét giải quyết theo đúng quy trình và trả kết quả cho tổ chức, công dân đúng thời
gian quy định.
- Bộ phận TN&TKQ được sử dụng một
phần phí, lệ phí để lại theo quy định hiện hành của pháp luật để chi hỗ trợ cho
cán bộ trực tiếp làm việc tại Bộ phận. Uỷ ban nhân dân huyện bổ sung kinh phí
chi thường xuyên từ ngân sách huyện. Có cơ chế khuyến khích, gắn trách nhiệm và
quyền lợi của mỗi cán bộ, công chức làm việc tại đây, đồng thời tăng cường kiểm
tra, xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức có thái độ yêu sách, nhũng
nhiễu, cửa quyền và các hành vi vi phạm khác.
4. Kinh phí thực hiện Đề án:
Kinh phí thực hiện đầu từ cho bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả sẽ do ngân sách huyện đầu tư.
VII. Tiến độ thực hiện đề án.
- Quý I/ 2013 xây dựng và trình phê
duyệt đề án.
- Quý II/2013 mua sắm trang thiết bị
và đào tạo công chức, viên chức theo đề án đã được duyệt.
-Tháng 07/2013 khai trương đi vào hoạt
động.
VIII. Hiệu quả của Đề án
1. Đối với công dân và tổ chức
- Bộ phận TN&TKQ hoạt động hiệu
quả sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cho tổ chức và cá nhân thực hiện đúng các
thủ tục hành chính, đảm bảo quy trình, tiết kiệm được thời gian, công sức và
yên tâm, tin cậy vào cơ quan hành chính nhà nước.
- Cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất,
hiện đại hoá trụ sở làm việc, có chỗ ngồi thoáng mát, phương tiện hiện đại;
công dân và tổ chức khi đến giao dịch được tôn trọng, được phục vụ một dịch vụ
hành chính công hiện đại, công khai, dân chủ... khẳng định sự minh bạch trong
quá trình giải quyết công việc của cán bộ, công chức. Thể hiện tính ưu việt của
phương thức làm việc mới, từng bước thực hiện điều hành chính quyền điện tử.
- Các lĩnh vực giao dịch tại Bộ phận
TN&TKQ sẽ được công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí trong Trang
thông tin điện tử huyện tạo điều kiện cho tổ chức và công dân tra cứu, thực
hiện thủ tục hồ sơ và tự kiểm tra kết quả giải quyết hồ sơ của mình.
2. Đối với Uỷ ban nhân dân huyện.
- Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân huyện và
Trưởng các phòng, ban chức năng sẽ giảm bớt những công việc sự vụ, sự việc.
- Thuận lợi trong công tác quản lý,
kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện Quy chế, kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ
một cách toàn diện, bao quát từ khâu tiếp nhận đến quá trình giải quyết và kết
quả giải quyết công việc tại Bộ phận, đảm bảo chính xác và chặt chẽ hơn so với
trước đây.
- Thông qua thực tế hoạt động, dể dàng
nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân để đề ra những giải pháp,
chính sách phù hợp với thực tiễn góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình cải
cách hành chính theo hướng dân chủ, trong sạch, hiện đại và nâng cao hiệu lực,
hiệu quả chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.
IX. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng HĐND&UBND huyện:
Phối hợp cùng các phòng, ban, ngành tham mưu UBND
huyện thống nhất Quy chế thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên
địa bàn huyện; tổ chức quản lý, điều hành quá trình hoạt động và chịu trách
nhiệm trước Uỷ ban nhân dân huyện về kết quả, hiệu quả hoạt động của Bộ phận TN&TKQ;
thực hiện các chế độ báo cáo đột xuất, định kỳ về Uỷ ban nhân dân huyện theo
quy định. Tranh thủ sự hỗ trợ của Uỷ ban nhân dân huyện về các chế độ chính
sách cho Cán bộ làm việc tại Bộ phận theo quy định. Xây dựng chuyên mục “Một
cửa liên thông” trong Trang thông tin điện tử huyện để hướng dẫn quy trình và
thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đồng thời cập nhập,
thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ của nhân dân.
2. Phòng Nội vụ: Trực tiếp quan hệ với Sở Nội vụ để được hướng dẫn các bước thực hiện mô
hình một cửa, một cửa liên thông; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, triển khai
Quy chế và tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy chế, bồi dưỡng nghiệp vụ và tham
mưu công tác nhân sự tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
3. Các phòng, ban, ngành chuyên
môn: có trách nhiệm tham gia xây dựng Quy chế và
chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân huyện về việc thực hiện Quy chế thuộc lĩnh
vực phụ trách; cử công chức, viên chức có chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức tham gia
vào Bộ phận TN&TKQ và đảm bảo các chế độ chính sách theo quy định. Cung cấp
đầy đủ hồ sơ biểu mẫu, các thủ tục hành chính thuộc từng lĩnh vực phụ trách phục
vụ nhu cầu của tổ chức và công dân.
4. Cán bộ, CC-VC thuộc Bộ phận
TN&TKQ:
- Hướng dẫn nhân dân hoàn chỉnh các
loại hồ sơ thủ tục cần thiết, trực tiếp nhận và chuyển giao hồ sơ đúng quy trình,
chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc nhắc nhỡ việc giải quyết hồ sơ tại các đơn
vị có liên quan và trả kết quả cho tổ chức, công dân đúng thời gian quy
định.
- Thường xuyên rà soát cập nhập, hệ
thống các thủ tục hành chính, những văn bản chỉ đạo điều hành mới có liên quan đến
lĩnh vực phụ trách, đồng thời đề nghị sửa đổi, bỏ bớt những thủ tục rườm rà,
bất hợp lý, báo cáo cho lãnh đạo bộ phận để có sự điều chỉnh đúng quy định.
- Đảm bảo chế độ thông tin báo cáo
đột xuất và định kỳ; thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được phân công; tham gia đầy đủ
các buổi tập huấn nghiệp vụ, các cuộc họp do Bộ phận đề ra; nghiêm chỉnh chấp hành
giờ giấc, nề nếp sinh hoạt và luôn gương mẫu, nhã nhặn trước quần chúng nhân
dân.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn
đề phát sinh, Ủy ban nhân dân huyện báo cáo, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An
Giang điều chỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.