Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2105/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Kế hoạch khoa học và công nghệ tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015

Số hiệu 2105/QĐ-UBND
Ngày ban hành 15/12/2011
Ngày có hiệu lực 15/12/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Trần Quang Nhất
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2105/QĐ-UBND

Phú Yên, ngày 15 tháng 12 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2011-2015

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Khoa học và Công nghệ ngày 09 tháng 6 năm 2000;

Căn cứ Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 25 tháng 7 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ khoa học và công nghệ chủ yếu giai đoạn 2011-2015;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Phú Yên; Chương trình hành động số 38-CTr/TU ngày 21/9/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên;

Căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 122/2008/QĐ-TTg ngày 29/8/2008);

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 741/TTr-SKHCN ngày 19 tháng 10 năm 2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch khoa học và công nghệ tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Quang Nhất

 

KẾ HOẠCH

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2011-2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2105/QĐ-UBND ngày 15/12/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên)

A. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAI ĐOẠN 2006-2010

Nhìn chung trong 5 năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ và của Tỉnh ủy, hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả như sau:

Việc triển khai thực hiện các đề tài, dự án KH&CN của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, nhất là môi trường pháp lý KH&CN, với hệ thống các văn bản quy định về KH&CN của tỉnh được hoàn thiện một bước, đã tạo hành lang pháp lý để các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân hoạt động KH&CN có cơ sở thực hiện các nhiệm vụ KH&CN ngày càng tốt hơn.

Đầu tư cho phát triển khoa học và công nghệ được quan tâm hơn. Ngân sách tỉnh hàng năm chi cho hoạt động khoa học và công nghệ cơ bản bảo đảm theo quy định. Hoạt động triển khai nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ có nhiều cố gắng, mang lại một số kết quả, nhất là trên lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn và lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng KH&CN vào sản xuất.

Trên lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, bước đầu hình thành những tài liệu có giá trị trong nghiên cứu, giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong bồi dưỡng nhận thức chính trị, tư tưởng đạo đức cách mạng, nâng cao tinh thần dân tộc thông qua các đề tài nghiên cứu triển khai đã tập trung nghiên cứu, tuyển chọn các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao (như lúa, mía, sắn, đậu, phục hồi đàn bò vàng, gia cầm,…), đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, nhất là tại các vùng chuyên canh; trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng đã có những bước tiến bộ đáng kể.

Trong khoa học tự nhiên và công nghệ, đã nghiên cứu triển khai một số mô hình, dự án, giải pháp kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ du lịch, bảo vệ và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái... mang lại hiệu quả bước đầu. Việc triển khai thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu nông nghiệp để áp dụng công nghệ cao Hòa Quang đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành.

Tuy vậy, tiềm lực KH&CN của tỉnh vẫn còn thấp, năng lực tham mưu quản lý KH&CN của các cấp còn hạn chế; đội ngũ khoa học có trình độ cao chưa nhiều; Các đề tài, dự án KH&CN chưa mang tính đột phá, chưa có tác dụng thúc đẩy các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ. Việc ứng dụng và nhân rộng các đề tài, dự án thành công vào thực tiễn còn gặp khó khăn, nhất là chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và địa phương. Hoạt động KH&CN cấp huyện còn yếu và còn nhiều bất cập trong công tác quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư nghiên cứu khoa học và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh sản phẩm.

Quản lý Nhà nước về KH&CN có một số mặt còn khó khăn, lúng túng. Việc triển khai Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Nông nghiệp để áp dụng công nghệ cao Hòa Quang còn chậm so tiến độ được phê duyệt.

B. KẾ HOẠCH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAI ĐOẠN 2011-2015

Trên cơ sở phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ khoa học và công nghệ chủ yếu của nước ta giai đoạn 2011-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 25/7/2011 và định hướng phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV, theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch khoa học và công nghệ tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 có các nội dung như sau:

[...]