Kế hoạch 180/KH-UBND năm 2017 về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 180/KH-UBND
Ngày ban hành 22/12/2017
Ngày có hiệu lực 22/12/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Lê Thị Minh Phụng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 180/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 22 tháng 12 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Ngày nay khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập, ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, thì hoạt động triển khai ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng ngày càng được quan tâm, chú trọng đẩy mạnh phát triển. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang các hoạt động thương mại điện tử bước đầu phát triển, các doanh nghiệp đã tiến hành khai thác thông tin trên Internet, xây dựng Website quảng bá, xúc tiến thương mại, sử dụng email trong các hoạt động kinh doanh. Khi Internet ngày càng trở nên phổ biến, mức sống và thu nhập của người dân được nâng cao thì TMĐT và phương thức kinh doanh trực tuyến càng phát huy được những ưu điểm vượt trội của nó. Việc mua, bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử, nhất là Internet và các mạng viễn thông được đánh giá là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực trong hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều khoản chi phí, rút ngắn khoảng cách giao thương... Do đó, doanh nghiệp cần nắm bắt kịp thời, vận dụng những thế mạnh của TMĐT để ứng dụng vào hoạt động kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp... Tuy nhiên nhìn chung các hoạt động này vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu. Nguyên nhân cơ bản, làm hạn chế phát triển TMĐT là do cơ sở pháp lý về giao dịch điện tử chưa hoàn thiện, cơ sở hạ tầng viễn thông chưa đáp ứng, nguồn nhân lực chưa được tổ chức đào tạo, quy mô kinh doanh của doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, bên cạnh đó thói quen thanh toán bằng tiền mặt và ngại thanh toán trực tuyến của người dân là chủ yếu.

I. KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KIÊN GIANG GIAI ĐOẠN 2011 - 2015

1. Kết quả đạt được

Qua 05 năm triển khai Kế hoạch số 82/KH-UBND, ngày 11 tháng 11 năm 2011, của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, về việc phát triển thương mại điện tử tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh, đã góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh. Hạ tầng TMĐT đã được các doanh nghiệp và người dân quan tâm đầu tư, từng bước tiếp cận việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trên các mạng Internet cả trong và ngoài nước. Mức độ ứng dụng TMĐT của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia mua bán trao đổi trên mạng Internet ngày càng tăng. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phát triển kinh tế xã hội, phát triển TMĐT được các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực hưởng ứng, tham gia triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công, mô hình chính quyền điện tử. Trung tâm thương mại, siêu thị..., nhận thanh toán qua thẻ, các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí cung cấp dịch vụ qua phương tiện điện tử. Đến nay hỗ trợ cho 61 doanh nghiệp xây dựng Website thương mại điện tử với tên miền trong nước và quốc tế; thiết lập hệ thống thư điện tử với tên miền dùng riêng của doanh nghiệp, tham gia, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm đối tác trên sàn giao dịch TMĐT quốc gia (ECVN). Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương đã tổ chức các lớp tập huấn đẩy mạnh thực thi pháp luật trong thương mại điện tử cho cán bộ quản lý Nhà nước và lớp tập huấn nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến về ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn với hơn 800 lượt người tham dự.

2. Tồn tại hạn chế

- Phần lớn các Website TMĐT của các doanh nghiệp còn mang tính hình thức, chỉ dừng lại là cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh....

- Nguồn lực cho TMĐT tại các doanh nghiệp còn hạn chế; hầu hết các doanh nghiệp chưa có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin và TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Thói quen mua, bán, trao đổi hàng hóa chủ yếu vẫn thực hiện theo hình thức truyền thống, chưa thúc đẩy được việc ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp.

- Chưa hình thành một cách hoàn chỉnh cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật, vấn đề thanh toán còn chưa hoàn thiện, vấn đề bảo mật, an ninh, an toàn còn bỏ ngỏ, tiềm ẩn rủi ro trong việc trao đổi hàng hóa, chưa có hành lang pháp lý cụ thể cho các giao dịch điện tử (chữ ký, con dấu...).

- Hợp đồng mua bán, hình thức thanh toán, các tranh chấp trong lĩnh vực TMĐT cũng đang thiếu cơ sở pháp lý để xử lý để khách hàng có thể an tâm thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến.

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TMĐT GIAI ĐOẠN 2017 - 2020

Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;

Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;

Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, ngày 16 tháng 5 năm 2013, của Chính phủ, về thương mại điện tử;

Căn cứ Quyết định số 1563/QĐ-TTg, ngày 08 tháng 8 năm 2016, của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016- 2020;

Căn cứ Kế hoạch số 84/KH-UBND, ngày 22 tháng 7 năm 2016, của UBND tỉnh Kiên Giang, về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2016 - 2020.

III. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN TMĐT TỈNH KIÊN GIANG GIAI ĐOẠN 2017 - 2020

1. Mục tiêu

Xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp, các hoạt động hỗ trợ phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình phát triển chung của cả nước; đưa TMĐT trở thành hoạt động phổ biến trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

Thương mại điện tử được sử dụng phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh quốc gia. Mục tiêu phát triển thương mại điện tử đến năm 2020 của tỉnh bao gồm các nhóm mục tiêu sau:

- Cổng dịch vụ công của tỉnh được hình thành, tích hợp tất cả các dịch vụ công trực tuyến của các sở, ngành và địa phương; cung cấp được hầu hết dịch vụ công phổ biến liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp ở mức độ 3 và 30% dịch vụ công mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp, Cổng dịch vụ công của tỉnh kết nối vào cổng thông tin của Văn phòng Chính phủ…

- 100% các siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở phân phối hiện đại lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ ATM thanh toán (POS).

- 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí cung cấp dịch vụ qua phương tiện điện tử.

- 70% doanh nghiệp tham gia các Website thương mại điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm.

- 65% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chữ ký số khi tham gia giao dịch điện tử.

[...]