Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 899/QĐ-UBND năm 2022 Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 169/NQ-CP về Chương trình hành động tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, Chỉ thị 45-CT/TW và Kết luận 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2026

Số hiệu 899/QĐ-UBND
Ngày ban hành 25/05/2022
Ngày có hiệu lực 25/05/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Trà Vinh
Người ký Lê Văn Hẳn
Lĩnh vực Quyền dân sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 899/QĐ-UBND

Trà Vinh, ngày 25 tháng 5 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 169/NQ-CP NGÀY 31/12/2021 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 36-NQ/TW, CHỈ THỊ SỐ 45-CT/TW VÀ KẾT LUẬN SỐ 12-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ CÔNG TÁC NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH GIAI ĐOẠN 2021-2026

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026;

Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2026.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Đối ngoại Trung ương;
- Văn phòng Chính phủ;
- UBNN về người VN ở NN - Bộ Ngoại giao;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo TU;
- Báo Trà Vinh, Đài PT và TH Trà Vinh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội;
- Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh;
- Hội Liên lạc người VN ở nước ngoài tỉnh;
- Ban Lãnh đạo VP.UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Các phòng, đơn vị thuộc VP.UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THNV.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Văn Hẳn

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 169/NQ-CP NGÀY 31/12/2021 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 36-NQ/TW, CHỈ THỊ SỐ 45-CT/TW VÀ KẾT LUẬN SỐ 12-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ CÔNG TÁC NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH GIAI ĐOẠN 2021-2026
(Kèm theo Quyết định số: 899/QĐ-UBND ngày 25/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)

Thực hiện Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026; Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 27/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh xây dựng Kế hoạch hành động triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 169, Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 và Kết luận 12).

2. Tăng cường sự chỉ đạo, điều hành và cụ thể hóa các nhiệm vụ, trách nhiệm, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương trong việc triển khai thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Tuyên truyền, vận động, đề ra các chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và người Trà Vinh ở nước ngoài nói riêng đóng góp trí tuệ, tinh thần, vật chất để xây dựng quê hương, đất nước.

3. Việc triển khai và thực hiện Nghị quyết phải thiết thực, hiệu quả, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; huy động vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân; thường xuyên đôn đốc, giám sát nội dung triển khai thực hiện; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Đẩy mạnh phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, trọng tâm là: Nghị quyết 169, Nghị quyết 36, Chỉ thị 45, Kết luận 12, Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 27/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân ở trong nước, cũng như đồng bào ta ở nước ngoài nhằm phát huy sức mạnh toàn dân tộc cho công cuộc phát triển đất nước.

2. Thực hiện đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trọng tâm là: Tổ chức các hoạt động kết nối kiều bào với quê hương gắn với những sự kiện chính trị, xã hội quan trọng của đất nước, của địa phương; các hoạt động hướng về cội nguồn nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, hình ảnh con người, quê hương Trà Vinh; kịp thời tôn vinh, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân, người Việt Nam ở nước ngoài có đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, kiên trì vận động số kiều bào còn có định kiến yên tâm hướng về Tổ quốc, xây dựng quê hương Trà Vinh.

3. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo cấp cao khi trao đổi, tiếp xúc đề nghị chính quyền các quốc gia, vùng lãnh thổ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt ở nước sở tại; tăng cường lực lượng, biện pháp và đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp, an ninh; phòng, chống tội phạm, xuất nhập cảnh, cư trú trái phép; qua đó hỗ trợ đảm bảo an ninh trong cộng đồng, góp phần xử lý triệt để, đẩy lùi tình trạng người Việt Nam vi phạm pháp luật nước sở tại.

4. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Trà Vinh ở nước ngoài; quản lý chặt chẽ người lao động có thời hạn ở nước ngoài, du học sinh, nhận con nuôi và kết hôn với người nước ngoài. Thông qua thân nhân người Trà Vinh ở nước ngoài tại các địa phương, thường xuyên cập nhật tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của kiều bào ở nước sở tại; kịp thời báo cáo, đề xuất, phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện hỗ trợ, bảo hộ công dân khi cần thiết; giáo dục định hướng, tư vấn và cung cấp thông tin cho người Việt trước khi ra nước ngoài.

5. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ chính sách, tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, trọng tâm là: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chính sách, quy định pháp luật hiện hành liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở nước ngoài về nước làm việc, đầu tư, sản xuất, kinh doanh; thực hiện nghiêm các quy định trong lĩnh vực tương trợ tư pháp; triển khai các biện pháp hỗ trợ người Việt Nam di cư hoặc bị trục xuất về nước ổn định cuộc sống, được cấp giấy tờ pháp lý và được tiếp cận các dịch vụ công, hòa nhập cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

6. Khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả như: Tập hợp, tiếp thu những ý kiến đóng góp của kiều bào, từ đó vận dụng và phát huy hiệu quả, nhất là các sáng kiến, ý kiến đóng góp của đội ngũ chuyên gia, trí thức, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài; tìm hiểu, đánh giá tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu, nguyện vọng của người Việt Nam ở nước ngoài để có cơ sở xây dựng cơ chế thu hút các nguồn lực hiệu quả, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; thông qua cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để thông tin, tuyên truyền về tình hình quê hương, đất nước, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

[...]