Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 854/QĐ-UBND năm 2011 về phê duyệt Đề án quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 – 2015, tầm nhìn đến năm 2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành

Số hiệu 854/QĐ-UBND
Ngày ban hành 21/03/2011
Ngày có hiệu lực 21/03/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Huỳnh Văn Nhị
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 854/QĐ-UBND

Bình Dương, ngày 21 tháng 3 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN QUY HOẠCH KARAOKE, VŨ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2011 – 2015, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2006 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng;
Căn cứ Thông tư số 04/2009/TT-BVHTTDL ngày 16/12/2009 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc Quy định chi tiết thi hành một số quy định tại Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ và Thông tư số 54/2006/TT-BVHTT ngày 24/5/2006 của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về việc hướng dẫn quy hoạch nhà hàng karaoke, vũ trường;
Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 15 /TTr-SVHTTDL ngày 14/3/2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 – 2015, tầm nhìn đến năm 2020 (kèm theo).

Điều 2. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án quy hoạch đã được phê duyệt.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 259/2006/QĐ-UBND ngày 30/11/2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2020./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Huỳnh Văn Nhị

 

ĐỀ ÁN

QUY HOẠCH KARAOKE, VŨ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2011 – 2015, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 854 /QĐ-UBND ngày 21/3/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Bình Dương là một tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phía Bắc giáp với tỉnh Bình Phước, phía Nam và Tây Nam giáp với thành phố Hồ Chí Minh, phía Tây giáp với tỉnh Tây Ninh, phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai. Bình Dương có diện tích tự nhiên 2.695,5km2, dân số là 1.663.450 người. Cơ cấu bộ máy hành chính gồm 03 thị xã và 04 huyện với 91 xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có 584 khu phố, ấp (trong đó có 219 khu phố và 365 ấp)

Trong những năm qua, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên lĩnh vực kinh tế - xã hội; về văn hóa, bên cạnh các loại hình nghệ thuật truyền thống thì tỉnh cũng xuất hiện thêm một số loại hình dịch vụ văn hóa công cộng mới như vũ trường, karaoke…làm cho hoạt động văn hóa càng thêm phong phú và đa dạng góp phần nâng cao đời sống tinh thần và giải quyết nhu cầu vui chơi giải trí cho một bộ phận không nhỏ trong nhân dân nhất là đối tượng thanh, thiếu niên.

II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KARAOKE, VŨ TRƯỜNG

Cùng với các cơ sở công lập, hệ thống dịch vụ văn hóa ngoài công lập do các tổ chức, cá nhân đầu tư như: Dịch vụ băng đĩa, biểu diễn nghệ thuật, câu lạc bộ hát với nhau, karaoke… cũng phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, do sự tăng trưởng nhanh về kinh tế, và sự phát triển đô thị khá mạnh mẽ của tỉnh cũng là điều kiện để các cơ sở dịch vụ văn hóa phát triển, cơ sở kinh doanh được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại và chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao. Hệ thống dịch vụ văn hóa ngoài công lập như loại hình karaoke được các tổ chức, cá nhân đầu tư đã trở thành một hoạt động rộng rãi góp phần đưa những tác phẩm âm nhạc phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong tỉnh.

Thực hiện Thông tư số 54/2006/TT-BVHTT ngày 24/5/2006 của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về việc hướng dẫn quy hoạch nhà hàng karaoke, vũ trường; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 259/2006/QĐ-UBND ngày 30/11/2006 về việc phê duyệt Quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2020. Quy hoạch đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tính đến 31/12/2010, toàn tỉnh có 294 cơ sở hoạt động kinh doanh karaoke, trong đó tập trung nhiều nhất tại thị xã Thủ Dầu Một với 71 cơ sở, thị xã Dĩ An 60 cơ sở và Thuận An 53 cơ sở; huyện Tân Uyên 38 cơ sở, Dầu Tiếng 31 cơ sở, Bến Cát 32 cơ sở và Phú Giáo 09 cơ sở.

Về hoạt động vũ trường, hiện nay chủ yếu là loại hình dance sport hoặc khiêu vũ thiếu nhi do các Trung tâm Văn hóa hoặc Nhà thiếu nhi tổ chức, chưa có hồ sơ đề nghị mở vũ trường đủ điều kiện của các cơ sở ngoài công lập.

Trong thời gian qua, quản lý nhà nước trên lĩnh vực dịch vụ văn hóa công cộng từ khâu giải quyết cấp giấy phép cho đến công tác kiểm tra hoạt động được thực hiện khá tốt; đa số các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trong đó có loại hình kinh doanh karaoke đều chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, nhiều cơ sở kinh doanh karaoke mới mở chủ yếu là ở dạng gia đình lành mạnh với sự đầu tư xây dựng phòng ốc rộng rãi, đảm bảo tiêu chuẩn quy định về diện tích, trang thiết bị hiện đại; cơ sở kinh doanh karaoke có nhiều tiếp viên nữ phục vụ đang có xu hướng giảm, việc thực hiện quy định về quyền tác giả và các quyền có liên quan được triển khai thực hiện có hiệu quả, không có tình trạng hoạt động quá giờ quy định…

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này còn một số hạn chế như: Việc tổ chức triển khai phổ biến các văn bản quy định của pháp luật trực tiếp đến đối tượng là chủ cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp chưa chặt chẽ và chưa đạt hiệu quả cao. Công tác cấp giấy phép hoạt động kinh doanh karaoke còn những sai sót nhất định dẫn đến việc phải thu hồi lại giấy phép đã cấp… Công tác kiểm tra và xử lý chưa nhiều, chỉ tập trung đối với những cơ sở kinh doanh có quy mô lớn ở trung tâm thị xã và trung tâm huyện; một số cơ sở hoạt động kinh doanh không có giấy phép chưa được kiểm tra xử lý kịp thời…

Nguyên nhân là do đội ngũ cán bộ, công chức nghiệp vụ chuyên môn chưa cao, số lượng cán bộ làm công tác kiểm tra còn ít; số lượng cơ sở cần phải kiểm tra khá lớn. Về phía các cơ sở kinh doanh, có một số cơ sở đã lợi dụng những mặt sơ hở, thiếu sót trong quy định của pháp luật và công tác quản lý của các cơ quan chức năng, nên lén lút tổ chức hoạt động kinh doanh karaoke có các vi phạm hành chính như: Sử dụng người lao động làm việc tại cơ sở không có hợp đồng lao động, sử dụng nhân viên nữ phục vụ trong một phòng karaoke vượt quá số lượng quy định; dùng các phương thức phục vụ, câu khách không phù hợp với thuần phong mỹ tục; một số cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính tuy đã bị tước giấy phép lại thay đổi người đứng tên và tiếp tục xin cấp giấy phép mới để hoạt động kinh doanh nhưng hành vi vi phạm thì không thay đổi; có biểu hiện mua bán, chuyển nhượng giấy phép; việc đổi tên, gia hạn, mở rộng quy mô và chuyển địa điểm kinh doanh đến nơi mới có một số trường hợp sai phạm trong việc xác nhận về điều kiện không chính xác buộc cơ quan chức năng phải thu hồi lại giấy phép đã cấp…

III. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG QUY HOẠCH

Quyết định 259/2006/QĐ-UBND ngày 30/11/2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh được ban hành và thực hiện đến nay đã 05 năm; so với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và các văn bản quy định mới ban hành thì một số tiêu chí của quy hoạch đến nay đã không còn phù hợp với tình hình thực tế nên cần phải có sự điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch.

[...]