Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 836-UB-ĐM năm 1964 về việc ban hành tập chỉ tiêu và định mức kinh tế kỹ thuật máy thi công trong ngành xây dựng cơ bản do Chủ nhiệm Ủy ban Kiến thiết cơ bản Nhà nước ban hành

Số hiệu 836-UB-ĐM
Ngày ban hành 12/11/1964
Ngày có hiệu lực 01/01/1965
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Uỷ ban kiến thiết cơ bản Nhà nước
Người ký Trần Đại Nghĩa
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN KIẾN THIẾT CƠ BẢN NHÀ NƯỚC

 

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc

 

Số : 836-UB-ĐM

Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 1964

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH TẬP CHỈ TIÊU VÀ ĐỊNH MỨC KINH TẾ KỸ THUẬT MÁY THI CÔNG TRONG NGÀNH XÂY DỰNG CƠ BẢN

Căn cứ Nghị định số 209-CP ngày 12 tháng 12 năm 1962 của Hội đồng Chính phủ quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy Ủy ban Kiến thiết cơ bản Nhà nước;
Căn cứ nhu cầu công tác xây dựng cơ bản.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1.Nay ban hành tập chỉ tiêu và định mức kinh tế kỹ thuật máy thi công dùng trong ngành xây dựng cơ bản kèm theo quyết định này.

Điều 2. - Tập chỉ tiêu và định mức kinh tế kỹ thuật này thay thế cho tập định mức năng suất và giá phí tổn sử dụng máy thi công số 290-UB-ĐM của Thông tư số 307-UB-ĐM ngày 26-11-1962.

Điều 3. - Tập chỉ tiêu và định mức kinh tế kỹ thuật này được áp dụng cho việc lập kế hoạch, lập dự toán đơn giá và thanh quyết toán trong việc sử dụng máy thi công trên các công trường xây dựng cơ bản.

Điều 4.Quyết định này thi hành từ ngày 1 tháng 1 năm 1965.

 

ỦY BẢN KIẾN THIẾT CƠ BẢN NHÀ NƯỚC
CHỦ NHIỆM




Trần Đại Nghĩa

 

CHỈ TIÊU VÀ ĐỊNH MỨC

KINH TẾ KỸ THUẬT MÁY THI CÔNG TRONG NGÀNH XÂY DỰNG CƠ BẢN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 836-UB-ĐM ngày 12-11-1964)

Phần 1

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

1. Tập chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật máy thi công (gọi tắt là tập Định mức máy thi công) có những chỉ tiêu sử dụng máy, định mức phí tổn bình quân, định mức năng suất và đơn giá áp dụng thống nhất cho các đơn vị quản lý máy thi công của các Bộ và các cơ quan ngang Bộ,hoạt động trên các công trường toàn miền bắc, không phân biệt ở miền xuôi, miền ngược, trung du và đồng bằng, không phân biệt loại công trình kiến thiết cơ bản thuộc ngành nào.

2. Gặp trường hợp có những điều kiện đặc biệt không thể áp dụng thật đúng, cần phải có những sửa đổi, bổ sung vào tập định mức máy thi công này, thì các Bộ, các Tổng cục sẽ xây dựng các chỉ tiêu định mức, đơn giá theo nội dung của bản quy định này rồi thông qua Ủy ban Kiến thiết cơ bản Nhà nước duyệt mới thi hành.

1. Phân biệt giữa máy thi công với các máy khác.

Các loại máy thi công dùng trong công tác xây dựng cơ bản gồm có các loại: làm đất, làm đá, bốc xúc, vận chuyển, lắp ráp, xây trát, làm bê-tông phun xi-măng, làm nền móng, bút bùn, máy hàn các loại v .v…

Tất cả các loại máy trên được chuyển động bằng các động cơ, chạy bằng hơi nước, ma-dút, xăng, điện, khí nén và được đưa vào sử dụng trực tiếp cho công tác thi công ở các công trường xây dựng cơ bản.

Cũng các loại máy này, nhưng khi sử dụng vào việc khác, không phải làm việc trực tiếp thi công như ô-tô vận tải vật liệu, máy bơm nước v .v… thì không coi là máy thi công.

Một số các loại công cụ như tời quay tay, kích, ba-lăng v .v… không có động cơ, dùng trang bị trực tiếp cho các đội công nhân xây dựng thủ công, sử dụng thường xuyên như các công cụ thông thường khác, thì không phải là máy thi công.

Các máy công cụ như tiện, phay, bào, mài , hàn hơi, hàn điện v .v… dùng vào việc bảo dưỡng, sửa chữa các máy thi công, dùng vào việc gia công cơ khí cũng không phải là máy thi công.

2. Tập “định mức máy thi công” này xây dựng trên cơ sở những nguyên tắc và nội dung sau đây:

a) Giá quy định để tính khấu hao cơ bản

Theo chỉ thị của Phủ Thủ tướng số 1502-CN ngày 19 tháng 6 năm 1964, nay lấy giá điều động nội bộ của Ủy ban Kế hoạch Nhà nước cộng thêm 1,33% quản lý vật tư, làm giá máy để tính khấu hao cơ bản thống nhất cho các máy cùng kiểu và cùng loại, như vậy là từ nay không còn mỗi nơi có giá máy riêng nữa.

b) Chỉ tiêu số ca máy phải khấu hao trong cả đời máy.

Máy cùng kiểu cùng loại phải áp dụng chỉ tiêu này để bảo đảm khấu hao cơ bản, thu hồi đủ vốn cố định cho Nhà nước đồng thời bảo đảm số tiền khấu hao cơ bản một ca máy đúng mức, phù hợp với điều kiện kỹ thuật cơ khí của máy cho phép.

Các đơn vị quản lý máy thi công phải chấp hành đúng các chế độ bảo dưỡng, sửa chữa và sử dụng để thực hiện đúng chỉ tiêu này.

[...]