ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 60/CTr-UBND
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 03
năm 2016
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2016
Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí ngày 26/11/2013; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ
về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2016; Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính
hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính
phủ; Nghị quyết số 04/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015 của Hội đồng nhân dân Thành
phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của thành phố Hà Nội; Nghị
quyết số 11/2015/NQ-HĐND ngày 02/12/2015 của Hội đồng nhân dân Thành phố về dự
toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách Thành phố năm 2016.
UBND Thành phố xây dựng Chương trình
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành phố Hà Nội năm 2016 với những nội
dung như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016
1. Mục tiêu
Đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (viết tắt là THTK, CLP) thành phố Hà Nội năm 2016 trong mọi lĩnh
vực đời sống kinh tế xã hội để sử dụng hiệu quả nguồn lực, góp phần tích cực bổ
sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định
đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu
a) Các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức
thuộc Thành phố đẩy mạnh việc THTK, CLP năm 2016 để hoàn thành các chỉ tiêu
kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Nghị quyết của HĐND Thành phố về nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2016.
b) THTK, CLP là trách nhiệm của các cấp,
các ngành, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn
với trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực, tạo
chuyển biến tích cực trong phòng, chống lãng phí và thực hành tiết kiệm.
c) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố, gắn với việc
thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm
hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của
cơ quan, tổ chức.
d) THTK, CLP phải được tiến hành đồng
bộ với các hoạt động phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền
phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và
tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố.
đ) THTK, CLP phải được các cấp, các
ngành, cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi
lúc, mọi nơi.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2016 là năm có ý nghĩa rất quan
trọng, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII
của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI. Xây dựng
và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2016 được coi là nhiệm vụ trọng tâm của
các cấp, các ngành của Thành phố nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số
04/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015 của HĐND Thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội năm 2016 thành phố Hà Nội; Nghị quyết số 11/2015/NQ-HĐND ngày
02/12/2015 của HĐND Thành phố về dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân
sách thành phố Hà Nội năm 2016; Quyết định số 6788/QĐ-UBND ngày 10/12/2015 của UBND
Thành phố về việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi
ngân sách năm 2016 của Thành phố. Để đạt được các yêu cầu đề ra, việc THTK, CLP
năm 2016 Thành phố cần triển khai làm tốt các nhiệm vụ sau đây:
a) Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh
tế, ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh
tranh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Thực hiện chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực Thành phố, tài nguyên
thiên nhiên để phấn đấu đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ
8,5% - 9%.
b) Tăng cường công tác quản lý thu
ngân sách nhà nước, chống thất thu, quyết liệt thu hồi và xử lý nợ đọng thuế;
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, đấu tranh, xử lý kiên quyết những
trường hợp trốn thuế, buôn lậu, gian lận
thương mại. Phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước đảm bảo cân đối ngân sách để
đáp ứng các nhiệm vụ chi thực hiện các chính sách an sinh, xã hội.
c) Không ban hành chính sách làm tăng
chi ngân sách, triệt để tiết kiệm chi ngân sách, lồng ghép các chính sách, xây
dựng phương án tiết kiệm để thực hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong
quá trình thực hiện; không tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các
khoản có tính chất lương.
d) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn
kinh phí cải cách tiền lương, chỉ bổ sung dự toán chi ngân sách Thành phố cho các
quận, huyện thực sự khó khăn, không có khả năng cân đối ngân sách để thực hiện
cải cách tiền lương, phụ cấp trong năm 2016. Tăng cường giám sát công khai minh
bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh
tiêu cực, lãng phí.
đ) Chống lãng phí trong mua sắm tài sản
nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập
trung đối với tất cả tài sản thuộc Danh mục tài sản mua sắm tập trung do UBND
Thành phố ban hành theo quy định tại Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg ngày
26/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
e) Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất, hiệu quả lao động để
góp phần đưa tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 4%, tỷ lệ lao động
(đang làm việc) qua đào tạo đạt 57%. Phấn đấu tinh giảm biên chế hành chính ở mức
tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà
nước thuộc Thành phố.
g) Chống lãng phí trong sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện
nghiêm các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy
hoạch thăm dò khai thác khoáng sản đã được
phê duyệt, phấn đấu 100% cụm công nghiệp xây dựng mới đi vào hoạt động có trạm
xử lý nước thải tập trung, 50% cụm công nghiệp đã hoạt động có trạm xử lý nước
thải tập trung; tỷ lệ rác thải sinh hoạt thu gom và vận chuyển trong ngày: Khu
vực đô thị 98%, khu vực nông thôn 87%.
h) Triển khai quyết liệt các quy định
về chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần, quy định về tự chủ đối với
đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân sách cho lĩnh vực này. Đẩy mạnh việc chuyển
phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
sang cơ chế đặt hàng.
i) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu
chuẩn, định mức, chế độ thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Thành phố làm cơ sở
THTK, CLP.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP của Thành phố được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung
vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên ngân sách nhà nước
Năm 2016, UBND Thành phố tiếp tục đẩy
mạnh quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách, cụ thể:
- Thực hiện giao chỉ tiêu tiết kiệm
năm 2016 tại Quyết định số 6788/QĐ-UBND ngày 10/12/2015, tổng số tiền 1.472.266
triệu đồng, trong đó:
+ Tiết kiệm 10% chi thường xuyên
(không kể lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương) để thực hiện cải cách
tiền lương, số tiền: 736.133 triệu đồng (cấp Thành phố: 170.722 triệu đồng; cấp
quận, huyện: 565.411 triệu đồng).
+ Tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên
(không kể lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương) của các đơn vị ngay từ
khâu dự toán và giữ lại ở các cấp ngân sách để bố trí chi thực hiện cải cách tiền
lương năm 2016 theo quy định của Chính phủ, số tiền 736.133 triệu đồng (cấp
Thành phố: 170.722 triệu đồng; cấp quận, huyện: 565.411 triệu đồng).
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn
các đơn vị trực thuộc sử dụng tối thiểu 40% (riêng ngành Y tế 35%) số thu được
để lại theo chế độ để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định.
Các quận, huyện, thị xã phải sử dụng
50% tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2016 so với dự toán năm 2011
(ngoài 50% để cải cách tiền lương theo quy định) để bố trí chi thực hiện các chế
độ, chính sách ban hành trong thời kỳ ổn định ngân sách.
- Đối với các lĩnh vực dịch vụ công
ích đô thị (vệ sinh môi trường, cấp thoát
nước, cây xanh, chiếu sáng, đường bộ và các dịch vụ công ích đô thị khác): Rà
soát, điều chỉnh lại quy trình, định mức, đơn giá theo hướng tăng cường cơ giới
hóa các lĩnh vực để tiết kiệm chi phí; rà soát lại khối lượng duy tu, duy trì,
phân chia lại các gói thầu với quy mô hợp lý và tổ chức đấu thầu xong trước
ngày 31/12/2016 cho các công việc năm 2017. Năm 2016, tiếp tục thực hiện đặt
hàng duy tu, duy trì các lĩnh vực dịch vụ công ích đô thị, có giảm giá từng
lĩnh vực theo chỉ đạo của UBND Thành phố,
đồng thời rà soát, điều chỉnh tần suất, khối lượng công việc cho phù hợp với đặc
điểm của từng địa bàn cụ thể, đảm bảo tiết kiệm, sử dụng có hiệu quả nguồn lực
ngân sách nhà nước.
- Năm 2016, các đơn vị cấp Thành phố
và các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn hạn chế tối đa về số lượng
quy mô tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, tiếp
khách..., phấn đấu thực hiện tiết kiệm tối thiểu 12% kinh phí chi hội nghị, hội
thảo, tọa đàm, họp, tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng
điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi
đoàn ra, đoàn vào. Không bố trí kinh phí đoàn ra trong chi thường xuyên các
Chương trình mục tiêu; chỉ bổ sung kinh phí khi có nhiệm vụ đột xuất, đặc biệt
cần thiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí các đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt đề tài
có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi.
- Rà soát các chương trình, dự án đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt để ưu tiên bố trí nguồn lực với chương trình,
dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội dung trùng lặp,
kém hiệu quả.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư
xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
a) Năm 2016, các Sở, ban, ngành, quận,
huyện, thị xã tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP
ngày 10/9/2015 của Chính phủ về Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, Kế
hoạch đầu tư công năm 2016 của UBND Thành phố đã được HĐND Thành phố thông qua.
THTK, CLP thông qua việc tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác
quy hoạch, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các
khâu trong quá trình đầu tư; bảo đảm công
khai, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư.
b) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư; tiến hành rà soát, cắt giảm 100% các dự án không nằm
trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các
dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai đúng
cam kết hoặc giấy phép; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công
trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu
quả đầu tư thấp.
c) Phân bổ và quản lý sử dụng vốn đầu
tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Phấn
đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công, tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định
mức. Trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và thực hiện
chương trình, dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn với phát triển kinh tế - xã hội Thành phố, hoàn trả các khoản vốn
ngân sách nhà nước ứng trước đúng quy định.
d) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết
kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư.
đ) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ dự án và thời hạn giải ngân, hiệu quả
sử dụng vốn. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử
dụng vốn nhà nước; văn bản số 3343/UBND-KT ngày 14/5/2014, văn bản số 7316/UBND-KT ngày 24/9/2014 và
văn bản số 3533/UBND-KT ngày 25/5/2015 của UBND Thành phố về xử lý vướng mắc và
tăng cường, đẩy mạnh quyết toán các dự án hoàn thành trên
địa bàn Thành phố.
e) Cắt giảm 100% kinh phí tổ chức lễ
động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các
công trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng
về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
g) Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của
UBND Thành phố về xử lý nợ xây dựng cơ bản, tập trung bố trí vốn để thanh toán
dứt điểm nợ xây dựng cơ bản, tuyệt đối không để phát sinh
nợ XDCB tại địa phương.
3. Trong quản
lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Thực hiện việc mua sắm tập trung đối
với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quyết định
của cấp có thẩm quyền.
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các cơ quan, đơn vị và tổ chức thuộc Thành phố phải được quản lý, sử
dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; thực hiện nâng
cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ do Thành phố quản lý; thu hồi 100% nhà công vụ
sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, hết thời gian sử dụng nhà
công vụ theo quy định.
c) Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi
các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định pháp luật; sử dụng
đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả,
bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định.
d) Hạn chế mua sắm xe ô tô và các
trang thiết bị đắt tiền, chỉ trang bị xe ô tô theo chức danh, xe ô tô phục vụ
công tác chung theo khả năng ngân sách cho các đơn vị mới thành lập, thay thế
xe quá niên hạn sử dụng không thể sửa chữa hoặc sửa chữa
không hiệu quả; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc Thành phố theo tiêu chuẩn, định mức quy định tại
Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 08/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện
xử lý kịp thời số xe ô tô dôi dư (nếu có) đúng quy định; nghiên cứu phương án khoán xe công theo Nghị quyết Quốc hội.
đ) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản
lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; hoàn thành công tác sắp xếp, xử
lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước theo kế hoạch của UBND Thành phố, kiên quyết
thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết
không đúng quy định và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thuộc Thành phố đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới theo kế
hoạch phải bàn giao lại Thành phố.
e) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án hoàn thành đúng quy định.
4. Trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên
a) Đẩy mạnh việc
điều tra, đánh giá tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản
lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả,
tiết kiệm các nguồn tài nguyên trên địa bàn Thành phố. Việc khai thác tài
nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu
công khai, minh bạch.
b) Việc thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá
trị kinh tế cao, sử dụng hiệu quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai
khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo
quốc phòng, an ninh; hạn chế tối đa xuất khẩu nguyên liệu thô, khai thác và sử
dụng bền vững nguồn nước.
c) Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng,
nhất là các rừng đặc dụng trên địa bàn Thành phố để đạt tỷ lệ che phủ rừng 41%.
d) Tăng cường sử dụng năng lượng tái
tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh
nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải.
đ) Xử lý các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm
trọng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
quy định pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản.
e) Tăng cường giám sát, kiểm tra việc
thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật
về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng đất.
5. Trong việc thành lập và quản lý
các quỹ tài chính có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước do Thành phố quản lý
Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối
với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đổi mới cơ chế tài chính các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách, từng bước theo mô hình tự đảm bảo chi phí
hoạt động.
6. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài
sản nhà nước trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà
nước thuộc Thành phố.
a) Tiếp tục đẩy nhanh công tác sắp xếp
cổ phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh
nghiệp nhà nước thuộc Thành phố theo đề án, kế hoạch đã được
phê duyệt.
b) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; đăng ký
và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), phấn đấu thực hiện tiết
giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng
môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi triết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
c) Tập trung phát triển các ngành,
lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành, chấm dứt tình trạng
đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu
quả. Xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và
thông lệ quốc tế.
7. Trong quản lý, sử dụng điện năng
Thực hiện nghiêm các quy định về sản
xuất, cung ứng và tiêu dùng điện; khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu
quả trong sản xuất và tiêu dùng. Chống lãng phí, thực hiện giảm tổn thất điện cả
năm toàn Thành phố xuống còn 7,7%, tiết kiệm điện 1,5% trên địa bàn Thành phố.
8. Ứng dụng công
nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước
thành phố Hà Nội:
Để đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả trong
việc thực hiện Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước, UBND Thành phố đã thống nhất
chủ trương triển khai tập trung và đồng bộ toàn Thành phố Chương trình mục tiêu
ứng dụng công nghệ thông tin (đầu tư cơ sở
hạ tầng, trong đó ưu tiên phương thức thuê hạ tầng để linh hoạt, thuận lợi
trong việc triển khai các công nghệ mới), ưu tiên mua sắm trang thiết bị đồng bộ,
đẩy mạnh công tác đào tạo về ứng dụng và các phần mềm dùng chung cho cán bộ,
công chức các cấp của Thành phố.
9. Trong quản lý, sử dụng lao động và
thời gian lao động
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định
của Chính phủ về tinh giản biên chế; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tinh giản 2%
(năm 2016 - năm 2021 phải giảm tối thiểu 10%) so với số biên chế được giao. Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Thành phố chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức,
viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện
tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế đã giải quyết nghỉ chế độ hoặc
thôi việc theo quy định.
b) Giữ ổn định biên chế của các tổ chức
xã hội, xã hội - nghề nghiệp đến hết năm 2016.
c) Thực hiện quản lý chặt chẽ thời
gian lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị.
d) Tiếp tục giảm mạnh thời gian thông
quan hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng hoặc thấp hơn mức trung bình của các nước
ASEAN-4; thời gian nộp thuế không quá 119 giờ/năm và thời gian nộp bảo hiểm bắt
buộc không quá 49 giờ/năm; rút ngắn thời gian xin cấp phép xây dựng xuống tối
đa không quá 77 ngày; rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản
xuống còn không quá 14 ngày; giảm thời gian hoàn thành thủ tục xuất khẩu xuống
còn dưới 10 ngày và thời gian nhập khẩu xuống còn dưới 12 ngày.
đ) Thực hiện rà soát và đơn giản hóa
các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng công chức, viên chức
(thủ tục thi tuyển công chức, thủ tục xét tuyển công chức, thủ tục xét tuyển đặc
cách viên chức), thủ tục thi nâng ngạch công chức, thi nâng hạng chức danh nghề
nghiệp đối với viên chức theo kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính định kỳ
hàng năm của Chính phủ, hướng dẫn, quy định của các Bộ, ngành, Thành phố để đảm
bảo giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tiết kiệm kinh phí.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP của
UBND Thành phố, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc Thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị
xã trong phạm vi quản lý của mình, có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực
hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm năm 2016, xác định đây là nhiệm vụ trọng
tâm, phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức,
viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm. Quy định kết quả THTK, CLP là
tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức,
viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm người đứng đầu
trong THTK, CLP
Tiếp tục thông tin, phổ biến pháp luật
về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, Thành ủy,
HĐND và UBND Thành phố có liên quan đến THTK, CLP thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục
sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh
nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của
công tác THTK, CLP. Qua đó nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động
của từng cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là trách
nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP trong đó tập trung vào:
a) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, quy trình giải quyết công việc, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây
dựng, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội. Phấn đấu giảm số giờ
thực hiện của mỗi thủ tục hành chính tại mỗi ngành, mỗi cơ quan, tổ chức thuộc
Thành phố để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi
giao dịch với các cơ quan, tổ chức nhà nước.
b) Tập trung rà soát các kế hoạch, dự
án đầu tư ngay từ khâu định hướng, chủ trương đầu tư, tránh việc định hướng đầu
tư và chủ trương đầu tư sai, dẫn đến các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế
- xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước thấp.
c) Đổi mới việc phân bổ vốn, tập
trung vốn cho các công trình sắp hoàn thành.
d) Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư ở các quận,
huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, nhằm đáp ứng tiến độ, chất lượng công tác
quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ
lợi ích hợp pháp của nhà thầu và hạn chế thất thoát
ngân sách nhà nước.
đ) Xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với
các tổ chức, cá nhân có vi phạm về công tác quyết toán vốn đầu tư theo quy định.
4. Tăng cường thực hiện công khai,
giám sát THTK, CLP
a) Các Sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc
Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc
phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện
cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử
dụng ngân sách nhà nước thuộc Thành phố phải thực hiện công khai đúng quy định
pháp luật, tập trung vào việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính
được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai trên trang
thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ những nội
dung thuộc bí mật Nhà nước theo quy định pháp luật).
c) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí.
d) Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu
tư cộng đồng qua Ban giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của Thủ tướng
Chính phủ; đồng thời tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh
giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết
định đầu tư.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra,
xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện quy định pháp luật về các lĩnh vực liên quan đến THTK, CLP. Các Sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra
cụ thể (có chỉ tiêu cụ thể) liên quan đến THTK, CLP trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ
thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai, tài
nguyên thiên nhiên.
- Các dự án đầu tư sử dụng ngân sách
nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng.
- Các Chương trình mục tiêu quốc gia,
Chương trình quốc gia, Chương trình mục tiêu Thành phố; các quỹ có nguồn gốc
ngân sách nhà nước.
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí.
- Quản lý kinh phí xây dựng Chương
trình, nội dung giáo dục.
b) Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố
chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo
công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện
trong công tác kiểm tra, Thủ trưởng các đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất,
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện
đại hóa quản lý; thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu quả trong công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan
trong THTK, CLP.
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản
lý hành chính nhà nước thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng
thông tin điện tử hành chính của Thành phố, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước, đặc biệt là trong thực hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn
thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản lý, giảm chi phí xã hội, vừa phục vụ
người dân và doanh nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác
nhau.
b) Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã triển khai có hiệu quả pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
THTK, CLP; đề ra các biện pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh bạch,
trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
c) Tăng cường phối hợp triển khai việc THTK, CLP giữa các Sở, ban, ngành, quận,
huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể để thực
hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức,
đoàn thể trong cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về
THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP của
Thành phố năm 2016, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể và Chủ
tịch UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng
Chương trình THTK, CLP năm 2016 của Sở, ngành, địa phương; chỉ đạo việc xây dựng
Chương trình THTK, CLP năm 2016 của các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của ngành mình, cấp mình; xác định rõ
những nhiệm vụ trọng tâm cũng như giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được
mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND
các quận, huyện, thị xã quán triệt:
a) Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện
kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối
với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2016; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và thực hiện Chương
trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Thường xuyên rà soát tiêu chuẩn, định
mức, chế độ thuộc lĩnh vực chuyên môn của ngành, đơn vị, trình cấp có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung và ban hành mới để làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công khai
trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý
hành vi lãng phí.
d) Báo cáo tình hình thực hiện Chương
trình THTK, CLP của Thành phố và Chương trình THTK, CLP cụ thể của Sở, ngành, địa
phương mình trong Báo cáo THTK, CLP hàng năm gửi Sở Tài chính để tổng hợp chung, trình UBND Thành phố báo cáo Bộ
Tài chính, Thành ủy và HĐND Thành phố.
3. Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND Thành phố có trách nhiệm
tổ chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2016 của đơn vị, đảm bảo phù hợp Chương trình THTK, CLP
của Thành phố, trong đó cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu
chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước; xác định rõ những
nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cần thực hiện để đạt mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm
năm 2016.
4. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã, các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị trực thuộc Thành phố có
trách nhiệm báo cáo kết quả THTK, CLP định kỳ và đột xuất (Báo cáo năm: Trước
ngày 20/01 năm 2017; Báo cáo đột xuất: Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền)
gửi Sở Tài chính tổng hợp chung báo cáo UBND Thành phố và Bộ Tài chính theo quy
định.
* Nội dung báo cáo kết quả THTK, CLP
theo đề cương hướng dẫn ban hành kèm theo Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày
10/12/2014 của Bộ Tài chính (đăng trên Trang thông điện tử của Sở Tài chính),
trong đó các đơn vị được phân công đầu mối tổng hợp theo những nội dung sau:
- Sở Tài chính: Báo cáo tình hình, kết
quả THTK, CLP trong công tác thẩm định dự toán, quyết toán kinh phí ngân sách
nhà nước; quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các cơ quan HCSN; quản lý, sử dụng
vốn và tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp trực thuộc Thành phố.
- Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trong công tác quản
lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB của Thành phố.
- Sở Công thương: Báo cáo tình hình,
kết quả THTK, CLP trong công tác quản lý, sử dụng điện, hưởng ứng chiến dịch giờ
trái đất của toàn Thành phố.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Báo
cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
thiên nhiên; tổng hợp kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, tài
nguyên.
- Sở Nội vụ: Báo cáo tình hình, kết
quả THTK, CLP trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực
nhà nước; tình hình giao và thực hiện biên chế đối với các đơn vị thuộc Thành
phố.
5. Giao Sở Tài chính:
- Tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả
THTK, CLP của toàn Thành phố định kỳ và đột
xuất theo yêu cầu của Bộ Tài chính và UBND Thành phố. Theo dõi, tổng hợp các
đơn vị vi phạm quy định về chế độ báo cáo kết quả THTK,
CLP, báo cáo UBND Thành phố để tổng kết, đánh giá thi đua hàng năm.
- Kiểm tra, thanh tra việc triển
khai, thực hiện các quy định pháp luật về THTK, CLP của Thành phố và việc xây dựng,
ban hành Chương trình THTK, CLP năm 2016 của các Sở, ban, ngành, quận, huyện,
thị xã.
UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị và tổ chức liên quan nghiêm túc thực hiện
theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, các đơn vị
phản ánh kịp thời gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Văn phòng
Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- UB Mặt trận Tổ quốc Thành phố;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội;
- Các Ban Đảng Thành ủy;
- VP Thành ủy, VP Đoàn đại biểu QH & HĐND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị
trực thuộc TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các PCVP, các Phòng CV, TH;
- Lưu: VT, KT(Ất).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sửu
|