Quyết định 755/QĐ-BVHTTDL năm 2015 về Đề cương chi tiết, bộ công cụ điều tra, khảo sát nhanh thực trạng và nhu cầu giáo dục đời sống gia đình phục vụ cho việc xây dựng Đề án quốc gia về giáo dục đời sống gia đình Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

Số hiệu 755/QĐ-BVHTTDL
Ngày ban hành 17/03/2015
Ngày có hiệu lực 17/03/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Huỳnh Vĩnh Ái
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 755/QĐ-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 17 tháng 03 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT, BỘ CÔNG CỤ ĐIỀU TRA, KHẢO SÁT NHANH THỰC TRẠNG VÀ NHU CẦU VỀ GIÁO DỤC ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH PHỤC VỤ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ GIÁO DỤC ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Căn cứ Nghị định số 76/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

Căn cứ Quyết định số 670/QĐ-BVHTTDL ngày 11 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Kế hoạch xây dựng Chương trình Quốc gia về giáo dục đời sống gia đình Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Gia đình,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề cương chi tiết, bộ công cụ điều tra, khảo sát nhanh thực trạng và nhu cầu giáo dục đời sống gia đình phục vụ cho việc xây dựng Đề án quốc gia về giáo dục đời sống gia đình Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 (sau đây viết tắt là Đề cương).

Điều 2. Giao Vụ Gia đình chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện theo Đề cương. Kinh phí thực hiện điều tra, khảo sát từ nguồn sự nghiệp Gia đình năm 2015 và các nguồn kinh phí hỗ trợ hợp pháp khác.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ trưởng Vụ Gia đình và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có tên tại Điều 1 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh (để báo cáo);
- Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái;
- Lưu: VT, GĐ, TVT.20.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Huỳnh Vĩnh Ái

 

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT

ĐIỀU TRA, KHẢO SÁT NHANH THỰC TRẠNG, NHU CẦU VỀ GIÁO DỤC ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH PHỤC VỤ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN QUỐC GIA VỀ GIÁO DỤC ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TẠI LÂM ĐỒNG VÀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG)
(Ban hành theo Quyết định số 755/QĐ-BVHTTDL ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

ĐẶT VẤN ĐỀ

Gia đình là thiết chế xã hội đặc biệt, là tế bào của xã hội, nơi con người sinh ra và lớn lên, nơi các thành viên, thế hệ trong gia đình thể hiện tình yêu thương, nơi thế hệ trẻ được chăm lo cả về thể chất, trí tuệ, đạo đức và nhân cách để hội nhập vào cuộc sống cộng đồng xã hội.

Trong quá trình thực hiện chức năng xã hội hóa, gia đình là nơi quan trọng nhất cung cấp các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống để cá nhân hòa nhập vào xã hội. Do vậy, vai trò của giáo dục trong gia đình đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của con người là hết sức quan trọng.

Giáo dục đời sống gia đình là những hoạt động cung cấp cho các thành viên trong gia đình những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi thành viên trong gia đình nói riêng và gia đình nói chung. Giáo dục đời sống gia đình có thể do tổ chức hoặc do chính gia đình thực hiện gắn liền với việc vận dụng những kiến thức được học vào đời sống thực tiễn trong quá trình xã hội hóa cá nhân, đặc biệt là giai đoạn từ tuổi ấu thơ đến lúc trưởng thành.

Trong xã hội truyền thống, giáo dục đời sống gia đình thường được thực hiện thông qua các phong tục tập quán, gia phong, (lối sống) của gia đình, dòng họ, trong mối quan hệ với làng xã cũng như trong quá trình học việc cùng với cha mẹ, ông bà, anh, chị em trong gia đình ...

Trong bối cảnh công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế, bên cạnh những mặt thuận lợi mà quá trình hội nhập mang lại thì những yếu tố tiêu cực như xu hướng đề cao chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, lối sống thực dụng, tệ nạn xã hội... hiện đang tác động mạnh mẽ đến gia đình cả trên phương diện cấu trúc cũng như những mối quan hệ nội tại trong gia đình. Rõ ràng là trong khi gia đình đang phải đối mặt với nhiều thách thức hơn so với quá khứ thì sự chuẩn bị về giáo dục đời sống gia đình cho mọi người, đặc biệt cho thế hệ trẻ bị xem nhẹ. Trách nhiệm và vai trò giáo dục dường như “khoán trắng” cho nhà trường và xã hội. Do vậy, cần thiết phải có sự đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục gia đình, trách nhiệm của gia đình trong việc trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản cho các thành viên trong gia đình để thực hành thường xuyên và liên tục để xây dựng và duy trì hạnh phúc gia đình.

Thực hiện Chỉ thị số 49/CT-TW ngày 21 tháng 12 năm 2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó có nhiệm vụ “Tăng cường công tác giáo dục đời sống gia đình. Cung cấp tới từng gia đình các kiến thức, kỹ năng sống, như: kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình với nhau và với cộng đồng. …..Trong giáo dục, phải kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam gắn với xây dựng những giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển”; Thực hiện nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan “xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng Chương trình hành động Quốc gia về giáo dục đời sống gia đình” trong năm 2015 tại Nghị quyết số 81/NQ-CP ngày 04 tháng 12 năm 2012 về ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo Kết luận số 26-TB/TW ngày 09 tháng 5 năm 2011 của Ban Bí thư về việc sơ kết Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21 tháng 02 năm 2005 của Ban Bí thư (Khóa IX) về “xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Đề cương chi tiết đánh giá nhanh thực trạng, nhu cầu giáo dục đời sống gia đình để làm cơ sở cho việc xây dựng Đề án quốc gia về giáo dục đời sống gia đình Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 như sau:

I. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ GIÁO DỤC ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH

1. Ở nước ngoài:

Hầu hết các quốc gia, dù là ở vùng địa lý, văn hóa khác nhau nhưng đều thống nhất chung một quan điểm rằng gia đình có một chức năng hết sức quan trọng là giáo dục và xã hội hóa cá nhân.

Trên thế giới, hiện nay có rất nhiều công trình nghiên cứu, ấn phẩm đã được ra đời với nội dung giáo dục gia đình nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng cho các thành viên gia đình. Tác giả Lane. H. Powell, Dawn Cassidy trong cuốn “Giáo dục đời sống gia đình: làm việc với gia đình trong suốt chu kỳ đời sống gia đình, nhà xuất bản Waveland Press lần 2 năm 2001; tác giả David J. Bredehoft, Michael J. Walcheski, trong cuốn Giáo dục đời sống gia đình: Kết hợp lý thuyết và thực hành, nhà xuất bản Ingram, 2002. Các tác giả đều nêu bật sự quan trọng của giáo dục đời sống gia đình đối với từng thành viên trong gia đình trong xây dựng một gia đình lành mạnh, mọi người tìm thấy hạnh phúc khi có những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết.

Nội dung chủ yếu về giáo dục đời sống gia đình hiện nay đều tập trung vào một số điểm chính như: kỹ năng làm cha mẹ; chăm sóc sức khỏe sinh sản; ứng xử trong gia đình, kiềm chế nóng giận; quản lý nguồn lực gia đình v.v...

2. Ở Việt Nam

[...]