BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
-------
|
Số: 75/2007/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 12 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG KIẾN
THỨC PHÁP LUẬT VÀ KỸ NĂNG CÔNG TÁC PHÁP CHẾ CHO CÁN BỘ PHÁP CHẾ NGÀNH GIÁO DỤC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị
định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18/7/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 122/2004/NĐ-CP ngày 18 tháng 5
năm 2004 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức pháp
chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và doanh nghiệp nhà nước;
Căn cứ kết luận của Hội đồng thẩm định tại Biên bản họp Hội đồng thẩm định ngày
08 tháng 11 năm 2007;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng kiến
thức pháp luật và kỹ năng công tác pháp chế cho cán bộ pháp chế ngành giáo dục.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo.
Điều 3. Các ông (bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo,
Giám đốc đại học, học viện; Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp và Thủ trưởng các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Văn phòng Trung
ương Đảng
- Văn phòng Chính phủ
- Ban Tuyên giáo Trung ương
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
- Bộ Tư pháp (Cục kiểm tra VBQPPL)
- Website Chính phủ
- Website Bộ Giáo
dục và Đào tạo
- Như Điều 3
- Công báo
- Lưu VT, Vụ Pháp chế
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VÀ KỸ NĂNG
CÔNG TÁC PHÁP CHẾ CHO CÁN BỘ PHÁP CHẾ NGÀNH GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 75/2007/QĐ-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2007
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu:
Trang bị một số kiến thức pháp luật cơ bản và kỹ
năng thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế ngành giáo dục.
Qua đó góp phần chuẩn hóa đội ngũ, kiện toàn hệ thống pháp chế ngành giáo dục
và tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục.
2. Yêu cầu:
a) Về kiến thức:
Nâng cao nhận thức về quản lý nhà nước bằng pháp luật, hệ thống pháp luật Việt
Nam, hệ thống pháp luật về giáo dục, chức năng, nhiệm vụ tổ chức pháp chế, nghiệp
vụ cán bộ làm công tác pháp chế;
b) Về kỹ năng:
Biết vận dụng kiến thức vào việc soạn thảo văn bản, tham gia ý kiến các dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, hệ thống hoá, kiểm tra, xử lý văn bản quy
phạm pháp luật; tổ chức công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kiểm tra việc thực
hiện pháp luật;
c) Về thái độ:
Nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật và tăng cường năng lực quản lý nhà nước
bằng pháp luật, kiên quyết đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực
giáo dục và trong xã hội.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
1. Cán bộ
chuyên trách công tác pháp chế ở các sở giáo dục và đào tạo; các đại học, học
viện; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; các doanh nghiệp
và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi tắt là các
đơn vị).
2. Các đối tượng
khác có nhu cầu nâng cao năng lực chuyên môn về các vấn đề có liên quan đến nội
dung Chương trình.
III. NỘI DUNG, THỜI GIAN
Tổng thời gian
một khóa bồi dưỡng là 90 tiết được phân bổ như sau:
STT
|
Nội
dung
|
Số
tiết
|
I
|
Một số vấn đề chung về
nhà nước và pháp luật
|
15
|
1
|
Quản lý nhà nước
bằng pháp luật
|
2
|
2
|
Quy phạm pháp luật và văn bản
quy phạm pháp luật
|
3
|
3
|
Hệ thống pháp luật Việt Nam
|
3
|
4
|
Một số vấn đề về pháp luật quốc
tế
|
2
|
5
|
ý thức pháp luật và pháp chế
xã hội chủ nghĩa
|
2
|
6
|
Xemina 1
|
3
|
II
|
Pháp luật về giáo dục và
tổ chức pháp chế
|
25
|
7
|
Tổng quan về
ngành giáo dục
|
5
|
8
|
Hệ thống pháp luật về giáo dục
|
10
|
8
|
Luật Giáo dục 2005
|
3
|
9
|
Tổ chức pháp chế
|
2
|
10
|
Xemina 2
|
5
|
III
|
Nghiệp vụ công tác pháp
chế
|
30
|
11
|
Công tác soạn
thảo văn bản
|
5
|
12
|
Công tác kiểm tra, xử lý văn bản
quy phạm pháp luật
|
2
|
13
|
Công tác rà soát, hệ thống hóa
văn bản quy phạm pháp luật
|
3
|
14
|
Công tác phổ biến giáo dục
pháp luật
|
5
|
15
|
Kiểm tra việc thực hiện pháp luật
và xử lý vi phạm pháp luật
|
5
|
16
|
Xemina 3
|
10
|
IV
|
Tìm hiểu
thực tế
|
10
|
V
|
Tiểu luận
|
10
|
|
Cộng
|
90
|
IV. MÔ TẢ CÁC NỘI DUNG CỤ THỂ
1. Một số vấn đề
chung về nhà nước và pháp luật ( 15 tiết)
Phần này gồm các nội
dung chính sau đây:
a) Quản
lý nhà nước bằng pháp luật
- Nhà nước quản
lý xã hội bằng pháp luật
- Quản lý nhà
nước bằng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục
b) Quy phạm
pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật
- Quy phạm pháp
luật
+ Khái niệm quy
phạm pháp luật
+ Cơ cấu của
các quy phạm pháp luật
+ Phân loại các
quy phạm pháp luật
- Văn bản quy
phạm pháp luật
+ Khái niệm
+ Hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật
+ Tính hợp hiến,
hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
c) Hệ thống
pháp luật Việt Nam
- Khái niệm hệ
thống pháp luật
- Những tiêu
chuẩn cơ bản để xác định mức độ hoàn thiện của một hệ thống pháp luật
- Vấn đề hệ thống
hoá pháp luật
- Các ngành luật
trong hệ thống pháp luật Việt Nam
d) Một số
vấn đề về pháp luật quốc tế
- Công pháp quốc
tế
- Tư pháp quốc
tế
đ) ý thức
pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa
- ý thức pháp
luật
+ Khái niệm
+ Cấu trúc của
ý thức pháp luật
+ Vấn đề nâng
cao ý thức pháp luật ở nước ta
- Pháp chế
+ Khái niệm
+ Những yêu cầu
cơ bản của pháp chế xã hội chủ nghĩa
+ Vấn đề tăng
cường pháp chế xã hội chủ nghĩa
e) Xemina
1
Học viên trao đổi
làm rõ các vấn đề thực tiễn trên cơ sở lý thuyết đã tiếp thu trên lớp.
2. Pháp luật
về giáo dục và tổ chức pháp chế (25 tiết)
Phần này gồm
các nội dung chính sau đây:
a) Tổng
quan về ngành giáo dục
- Thực trạng hệ
thống giáo dục quốc dân và vấn đề đổi mới giáo dục hiện nay
- Chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo
b) Pháp
luật về giáo dục
- Nội dung pháp
luật về giáo dục
- Yêu cầu hoàn
thiện pháp luật về giáo dục ở Việt Nam
c) Luật
Giáo dục 2005
- Cơ sở lý luận
chung của việc ban hành Luật Giáo dục
- Nội dung cơ bản
của Luật Giáo dục 2005
d) Tổ chức
pháp chế
- Quy định
chung về tổ chức pháp chế
- Tổ chức pháp
chế ở Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Tổ chức pháp
chế ở các trường
- Tổ chức pháp
chế ở các sở giáo dục và đào tạo
- Tổ chức pháp
chế ở các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
đ) Xemina
2
Học viên trao đổi
để nắm được khung pháp luật về giáo dục, nội dung của Luật Giáo dục 2005 và
quán triệt nhiệm vụ của tổ chức pháp chế, cán bộ pháp chế phù hợp với từng đối
tượng.
3. Nghiệp vụ
công tác pháp chế (30 tiết)
Phần này gồm
các nội dung chính sau đây:
a) Công
tác soạn thảo văn bản
- Soạn thảo văn
bản quy phạm pháp luật
+ Lập dự kiến
chương trình
+ Tổ chức soạn thảo
+ Thẩm định,
ban hành văn bản
+ Gửi, đăng
công báo
- Kỹ thuật soạn
thảo văn bản
b) Công
tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật
- Mục đích, nội
dung của kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
- Phương thức
kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
- Chủ thể kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật
- Xử lý văn bản
quy phạm pháp luật sau kiểm tra
c) Công
tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
- Mục đích, nội
dung của rà soát văn bản quy phạm pháp luật
- Phương thức
rà soát văn bản quy phạm pháp luật
- Hệ thống hoá
văn bản quy phạm pháp luật
d) Công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật
- Một số vấn đề
chung (Quan niệm; Mục đích; Nội dung; Đối tượng; Chủ thể phổ biến giáo dục pháp
luật)
- Công tác phổ
biến giáo dục pháp luật của ngành giáo dục
+ Đặc điểm
ngành liên quan đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật
+ Các hình thức
phổ biến giáo dục pháp luật cơ bản trong ngành
+ Vấn đề tăng
cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật của ngành giáo dục
- Kỹ năng thực
hiện một số hình thức phổ biến giáo dục pháp luật
đ) Kiểm
tra việc thực hiện pháp luật và xử lý vi phạm pháp luật
- Kiểm tra việc
thực hiện pháp luật
+ Mục đích kiểm
tra
+ Cơ quan kiểm tra
+ Các bước tiến
hành
- Xử lý vi phạm
pháp luật về giáo dục
+ Quy định pháp
luật về xử lý vi phạm pháp luật về giáo dục
+ Các hình thức
xử lý
+ Chủ thể xử lý
+ Một số vấn đề
về thủ tục xử lý
e) Xemina
3
Học viên trao đổi
để nắm vững quy trình, thủ tục thực hiện các nhiệm vụ pháp chế, kỹ năng soạn thảo
văn bản và phổ biến giáo dục pháp luật.
4. Tìm hiểu
thực tế
Tùy theo đối tượng
tham dự bồi dưỡng để tổ chức tìm hiểu thực tế ở sở giáo dục và đào tạo hoặc cơ
sở giáo dục. Thời gian đi thực tế thực hiện sau khi hoàn thành nội dung 1 và 2
của Mục IV.
5. Tiểu luận
Học viên tự lựa
chọn chủ đề thực tiễn ở sở (trường, đơn vị) mình để đăng ký và viết tiểu luận
theo các nội dung của Chương trình.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Tổ chức
thực hiện
a) Hình
thức và phương pháp bồi dưỡng:
- Bồi dưỡng tập
trung một đợt tại Học viện Quản lý giáo dục hoặc Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục
và Đào tạo II trong thời gian hai tuần trong đó nghe giảng 52 tiết và thảo luận
18 tiết, tìm hiểu thực tế công tác pháp chế ở sở giáo dục và đào tạo hoặc cơ sở
giáo dục 10 tiết, tự viết thu hoạch 10 tiết. Mỗi ngày học 1 hoặc 2 buổi, mỗi buổi
5 tiết. Để đáp ứng yêu cầu chuyên sâu thì có thể chiêu sinh theo đối tượng (sở,
trường, doanh nghiệp).
- Kết hợp việc
bồi dưỡng cơ bản theo Chương trình này với tập huấn cập nhật kiến thức pháp luật
mới hàng năm.
b) Đánh
giá kết quả bồi dưỡng và cấp chứng chỉ:
Các khoá học phải
đảm bảo thời lượng và nội dung chương trình bồi dưỡng. Kết thúc khoá bồi dưỡng,
những học viên đủ điều kiện về chuyên cần (lên lớp không ít hơn 80% số giờ ) và
đạt yêu cầu trở lên đối với điểm tiểu luận toàn khoá thì được Giám đốc Học viện
Quản lý giáo dục hoặc Hiệu trưởng trường Cán bộ Quản lý Giáo dục và Đào tạo II
cấp chứng chỉ (Mẫu chứng chỉ theo quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo).
c) Tài liệu
bồi dưỡng :
- Tài liệu Bồi
dưỡng công tác pháp chế do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, phát hành
- Luật Giáo dục
2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành
- Cẩm nang công
tác Phổ biến giáo dục pháp luật
- Cẩm nang công
tác pháp chế
- Các tập hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục
- Mô hình tổ chức
pháp chế của một số sở, trường.
d) Giảng
viên:
Các giảng viên,
chuyên gia pháp luật của các trường có đào tạo Luật, Vụ Pháp chế, Học viện Quản
lý giáo dục, Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục và Đào tạo II, các cơ quan, đơn vị
có liên quan.
2. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị
a) Trách
nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp xây dựng
chương trình, nội dung, tài liệu bồi dưỡng phần chung và phần chuyên môn nghiệp
vụ, quản lý; chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch trên phạm vi toàn quốc; phối
hợp xây dựng chính sách đối với cán bộ pháp chế ngành giáo dục.
b) Trách
nhiệm của các đơn vị:
- Củng cố, kiện
toàn tổ chức pháp chế hoặc cử cán bộ chuyên trách công tác pháp chế theo quy định;
- Lập danh sách
cán bộ làm công tác pháp chế cần bồi dưỡng pháp luật trong năm sau của đơn vị
mình gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo ( Vụ Pháp chế ) trước ngày 01 tháng 12 hàng năm;
- Đảm bảo kinh
phí và các điều kiện cần thiết khác cho cán bộ làm công tác pháp chế được tham
gia bồi dưỡng.
c) Trách
nhiệm của Học viện Quản lý giáo dục, Trường cán bộ Quản lý giáo dục và Đào tạo
II:
Xây dựng kế hoạch,
tổ chức chiêu sinh và bồi dưỡng cán bộ pháp chế hàng năm.