Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 601/QĐ-LĐTBXH năm 2013 phê duyệt Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu 601/QĐ-LĐTBXH
Ngày ban hành 12/04/2013
Ngày có hiệu lực 12/04/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Người ký Doãn Mậu Diệp
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 601/QĐ-LĐTBXH

Hà Nội, ngày 12 tháng 04 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2013

BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

Căn cứ Nghị định số 106/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2013 (Kế hoạch kèm theo).

Điều 2. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Lãnh đạo Bộ LĐTBXH;
- Lưu: VT, BVCSTE(2b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Doãn Mậu Diệp

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2013
(Kèm theo Quyết định số 601/QĐ-LĐTBXH ngày 12 tháng 4 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

I. MỞ ĐẦU

Thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 05 tháng 11 năm 2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020 theo Quyết định số 1555/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ, Tháng hành động vì trẻ em tiếp tục trở thành đợt truyền thông, vận động xã hội lớn thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách, mục tiêu của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và thực hiện quyền trẻ em.

Trong những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách trợ giúp cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa... Các chính sách có độ bao phủ rộng, khá toàn diện, nhờ đó cuộc sống và các quyền của trẻ em được đảm bảo thực hiện tốt hơn.

Tuy nhiên, vẫn đang có sự bất cập, bất bình đẳng đối với nhóm trẻ em trong gia đình thu nhập thấp, trẻ em là người dân tộc thiểu số trong việc tiếp cận với các dịch vụ công có chất lượng như y tế, giáo dục...; vẫn còn nhiều trẻ em nghèo, trẻ em vùng dân tộc, vùng khó khăn thiếu cơm ăn, áo mặc, ít có cơ hội được hưởng đầy đủ các quyền của mình. Bên cạnh đó, Tháng hành động vì trẻ em năm nay diễn ra trong bối cảnh kinh tế - xã hội đất nước đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và lạm phát toàn cầu có nguy cơ làm gia tăng số lượng trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt không được hưởng những quyền cơ bản của trẻ em. Để thúc đẩy hơn nữa sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành và toàn thể xã hội trong việc xây dựng và triển khai một cách có hiệu quả các chính sách trợ giúp trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; huy động toàn xã hội chung tay, góp sức về vật chất và tinh thần cho trẻ em để trẻ em ở mọi miền đất nước đều có cơ hội phát triển bình đẳng như nhau, năm 2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em từ ngày 01 tháng 6 đến ngày 30 tháng 6 với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số”.

II. MỤC ĐÍCH

1. Thu hút sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em cũng như phòng ngừa, hạn chế những tác động tiêu cực đến trẻ em trong tình hình mới.

2. Thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình; vận động xã hội góp sức tích cực hơn nhằm cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

3. Tạo điều kiện để mọi trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh. Hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, rơi vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, bị bóc lột sức lao động trong dịp nghỉ hè do thiếu sự quan tâm chăm sóc, giáo dục, bảo vệ của gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng.

III. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO

- Các cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện việc phổ biến, quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Bộ Chính trị trong Tháng hành động vì trẻ em và năm công tác 2013.

- Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quyết định số 1555/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng kế hoạch, lồng ghép các mục tiêu, hoạt động, giải pháp của Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012 - 2020 trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ.

- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có liên quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nội dung, hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2013.

- Các ban, ngành ở địa phương phối hợp xây dựng và ký kết các kế hoạch liên ngành triển khai Tháng hành động vì trẻ em và hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được vui chơi trong hè, được tiếp tục đi học trong năm học mới.

- Đánh giá, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách và sử dụng các nguồn lực vận động xã hội dành cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em miền núi và trẻ em dân tộc thiểu số.

IV. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

[...]