Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 454/QĐ-LĐTBXH phê duyệt Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2014 do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu 454/QĐ-LĐTBXH
Ngày ban hành 17/04/2014
Ngày có hiệu lực 17/04/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Người ký Doãn Mậu Diệp
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 454/QĐ-LĐTBXH

Hà Nội, ngày 17 tháng 04 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2014

BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

Căn cứ Nghị định số 106/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Căn cứ Quyết định số 1555/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2014 kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Bộ GD&ĐT; Bộ Y tế; Bộ VHTT&DL; Bộ TTTT; Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; TW Đoàn TNCSHCM; TW Hội LHPNVN; Hội BVQTEVN (để phối hp);
- Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để thực hiện);
- Lưu: VT, BVCSTE(2b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Doãn Mậu Diệp

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2014
(Kèm theo Quyết định số 454/QĐ-LĐTBXH ngày 17 tháng 4 năm 2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

I. MỤC ĐÍCH

1. Thu hút sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em cũng như phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

2. Thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình; vận động xã hội nhằm cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện.

3. Tạo điều kiện để mọi trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

II. CHỦ ĐỀ THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM

"Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em"

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được quan tâm, đầu tư về mọi mặt. Nhiều chính sách và chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được ban hành, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước về thực hiện quyền trẻ em nói chung và giải quyết tình trạng bạo lực, xâm hại đối với trẻ em nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng nghiêm trọng, nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em trở thành vấn đề xã hội nóng cần can thiệp, hạn chế.

Năm 2014, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam cũng phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát động chiến dịch truyền thông "Chấm dứt bạo lực, xâm hại trẻ em" nhằm hưởng ứng chiến dịch toàn cầu về "Chấm dứt bạo lực trẻ em" do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc phát động.

Vì vậy, với chủ đề "Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em", Tháng hành động vì trẻ em năm 2014 hướng tới phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, xâm hại, bóc lột để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện.

Các khẩu hiệu tuyên truyền

1. Trẻ em có quyền được sống an toàn để phát triển

2. Bạo lực, xâm hại, bóc lột trẻ em là vi phạm pháp luật

3. Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng

4. Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên

[...]