Quyết định 598/QĐ-UBND năm 2020 về phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025
Số hiệu | 598/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 03/11/2020 |
Ngày có hiệu lực | 03/11/2020 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Gia Lai |
Người ký | Đỗ Tiến Đông |
Lĩnh vực | Thương mại,Công nghệ thông tin |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 598/QĐ-UBND |
Gia Lai, ngày 03 tháng 11 năm 2020 |
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Thương mại năm 2005;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 02 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển Thương mại điện tử quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030";
Căn cứ Thông tư 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 29/TTr-SCT ngày 04 tháng 9 năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 598/QĐ-UBND ngày 03/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Gia Lai)
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2025, với nội dung như sau:
- Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;
- Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
- Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 598/QĐ-UBND |
Gia Lai, ngày 03 tháng 11 năm 2020 |
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Thương mại năm 2005;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 02 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển Thương mại điện tử quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030";
Căn cứ Thông tư 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 29/TTr-SCT ngày 04 tháng 9 năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 598/QĐ-UBND ngày 03/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Gia Lai)
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2025, với nội dung như sau:
- Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;
- Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
- Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
- Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
- Quyết định 07/QĐ-TTg ngày 02 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia;
- Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
- Thông tư 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử.
- Tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 đạt các mục tiêu đề ra và đạt mức trung bình khá so với mục tiêu chung của cả nước về ứng dụng thương mại điện tử.
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng thương mại điện tử phổ biến, rộng rãi trong doanh nghiệp và cộng đồng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
Căn cứ các mục tiêu cụ thể cần đạt được vào năm 2025 được quy định tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021- 2025;
Căn cứ thực trạng hoạt động ứng dụng thương mại điện tử của tỉnh Gia Lai. Đến năm 2025, phấn đấu cần đạt các mục tiêu cụ thể về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, như sau:
a) Về quy mô thị trường thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh
- 40% dân số trở lên tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 400 USD/người/năm.
- Doanh số thương mại điện tử hàng năm (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng trung bình khoảng 20%/năm, chiếm khoảng 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của toàn tỉnh.
b) Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử phát triển
- Tạo điều kiện để thanh toán thẻ và các hình thức thanh toán điện tử được sử dụng rộng rãi nhằm giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 40%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức trung gian thanh toán chiếm 80%.
- 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ người tiêu dùng.
- 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông, truyền thông triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ.
- Có ít nhất từ 05 doanh nghiệp trở lên có mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.
- 50% doanh nghiệp sử dụng chữ ký số và chứng thực chữ ký số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thương mại điện tử và các hoạt động của đơn vị.
- 60% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp có hóa đơn điện tử.
- Xây dựng và đưa vào ứng dụng cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
c) Về tương quan phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương của tỉnh
- Các địa phương ngoài khu vực thành phố Pleiku chiếm khoảng 30% giá trị giao dịch thương mại điện tử của cả tỉnh.
- 50% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.
d) Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
- 30% doanh nghiệp có website riêng của đơn vị để giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm và bán hàng.
- 60% website thương mại điện tử của doanh nghiệp có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
- 40% các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website thương mại bán hàng, các ứng dụng thương mại điện tử bán hàng.
- 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
- 80% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông, truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.
- 70% doanh nghiệp có ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh.
- 95% doanh nghiệp đã có website được cập nhật đầy đủ thông tin và giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp.
- 90% các cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại dịch vụ như vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.
e) Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử
- Có ít nhất từ 01 đến 02 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có triển khai đào tạo về thương mại điện tử.
- 2.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, thanh niên khởi nghiệp được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn ngắn hạn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
- 600 lượt cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ thực thi pháp luật tham gia các khóa đào tạo, tập huấn ngắn hạn về chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.
f) Về tăng cường các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hợp tác xã
- Xây dựng hoàn thiện và ứng dụng rộng rãi thang đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tổ chức ít nhất từ 02 đến 03 hội thảo về chuyên đề chuyển đổi số.
- Tổ chức ít nhất từ 04 đến 06 lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn phổ biến, nâng cao nhận thức và ứng dụng thực tiễn chuyển đổi số cho cán bộ cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn.
III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
a) Triển khai mã ngành đăng ký kinh doanh cho lĩnh vực thương mại điện tử, tổ chức thực thi các quy định về tiêu chuẩn trong hoạt động thương mại điện tử.
b) Tham gia phối hợp với cơ quan chức năng của các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bổ sung các quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong thương mại điện tử, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.
c) Hướng dẫn thực hiện chính sách và có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch vụ, hoàn thiện cơ chế và tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế trong thương mại điện tử.
d) Hướng dẫn các quy định và triển khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán điện tử, thanh toán trên nền tảng di động trong các giao dịch trực tuyến, giảm tỷ lệ thanh toán tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử.
e) Phối hợp với các bộ, ngành trong việc rà soát các chính sách về thương mại điện tử trong nước so với các cam kết trong các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, phối hợp đánh giá tác động của các cam kết quốc tế đối với thương mại điện tử trong nước.
a) Tổ chức phối hợp, triển khai thực hiện các quy định về thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước phù hợp với tình hình phát triển thương mại điện tử trên địa bàn.
b) Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử tại các địa phương, thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành và hình thành lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.
d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh.
e) Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công. Định kỳ tổ chức các hoạt động đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp thương mại điện tử, để kịp thời nắm bắt giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
f) Kiện toàn bộ máy chuyên trách quản lý nhà nước về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo quy định, đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử; tăng cường năng lực thống kê về thương mại điện tử ở cấp tỉnh, đưa hoạt động này trở thành nhiệm vụ thường xuyên nhằm phục vụ công tác quản lý điều hành và xây dựng cơ chế, chính sách về thương mại điện tử tại địa phương.
3. Các giải pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử
a) Tuyên truyền, phổ biến, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao trình độ tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực trong thương mại điện tử.
b) Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo trong giao dịch thương mại điện tử, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tăng tỷ trọng giao dịch hàng nội địa trên môi trường trực tuyến.
c) Đẩy mạnh, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ (nhất là hệ thống các đại lý bán lẻ, cửa hàng tiện lợi) thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.
d) Phối hợp tổ chức các sự kiện thương mại điện tử mang tính kích cầu cho thị trường trong nước, tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới nhất và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng ứng dụng các mô hình thương mại điện tử mới.
a) Đẩy mạnh phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code,...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.
b) Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics; đa dạng hóa hình thức, phương tiện giao thông hỗ trợ việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử, rút ngắn thời gian giao hàng.
c) Xây dựng các giải pháp chia sẻ hạ tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phân phối bán lẻ, các giải pháp liên kết, chia sẻ thông minh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng và doanh nghiệp với chính phủ trên nền tảng di động, thẻ thông minh và dữ liệu lớn.
d) Triển khai ứng dụng hạ tầng chứng thực hợp đồng điện tử và các chứng từ điện tử, phục vụ giao dịch thương mại khác trên nền tảng xác thực thông tin ứng dụng công nghệ số, bao gồm chữ ký số công cộng, chữ ký số cá nhân trên di động,...
e) Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các hệ thống tra cứu, truy xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa trên nền tảng các giải pháp về chứng từ điện tử trong thương mại, bao gồm hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất kho điện tử và các chứng từ thương mại khác.
f) Duy trì, phát triển các hệ thống cơ sở dữ liệu, website thương mại điện tử, phần mềm ứng dụng và các dịch vụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.
g) Triển khai tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin trong thương mại điện tử. Khuyến khích các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo ngành nghề thương mại điện tử; áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật kinh doanh, doanh nghiệp (giáo dục STEAM/STEAM/STEAME). Bố trí chỉ tiêu biên chế và tuyển dụng nhân sự đáp ứng nhu cầu lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại điện tử tại các cơ quan nhà nước liên quan trên địa bàn tỉnh.
a) Hỗ trợ một số doanh nghiệp đại diện cho mỗi ngành hàng, đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh, để triển khai các đề án ứng dụng phát triển thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa ra các doanh nghiệp khác trong tỉnh.
b) Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, ứng dụng giải pháp, công nghệ tiên tiến (Blockchain, IoT, AI, Big data và các công nghệ phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới) trong hoạt động truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
c) Lựa chọn, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sản phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ tham gia gian hàng trên một số sàn thương mại điện tử lớn, uy tín của Việt Nam và thế giới.
d) Xây dựng, cung cấp các gói giải pháp toàn diện hỗ trợ bán hàng trực tuyến và triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ trong các ngành hàng tiêu biểu tham gia các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín trong và ngoài nước.
e) Phối hợp xây dựng các mô hình hệ thống trực tuyến kết nối các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, để hỗ trợ phân phối sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp và hộ sản xuất nông sản (đặc biệt là các sản phẩm OCOP) trên môi trường thương mại điện tử.
f) Hình thành các chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
g) Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các website thương mại điện tử, bộ nhận diện thương hiệu theo chuẩn quốc tế trên môi trường trực tuyến, bộ giải pháp truy xuất nguồn gốc dành cho các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
a) Hướng dẫn, triển khai chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng các công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh; quản lý, giám sát nguồn gốc, chuỗi cung ứng sản phẩm, bảo đảm nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn.
b) Nghiên cứu, phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, cung cấp, phân phối, dự báo nông sản, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong nông nghiệp.
c) Tổ chức các hội thảo, các lớp đào tạo ngắn hạn về chuyển đổi số nhằm quảng bá, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ; triển khai thí điểm và từng bước nhân rộng mô hình doanh nghiệp số đối với từng ngành hàng, lĩnh vực phù hợp với điều kiện của địa phương.
d) Hỗ trợ xây dựng và phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ số và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng trong từng công đoạn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phát triển các dịch vụ dựa trên công nghệ tiên tiến và triển khai nhân rộng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
e) Tuyên truyền rộng rãi, hướng dẫn thực hiện và khai thác hiệu quả hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, các quy định chi tiết về việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Nguồn vốn thực hiện Kế hoạch được đảm bảo từ các nguồn: Vốn ngân sách Trung ương từ Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế từ ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thụ hưởng theo quy định của pháp luật.
Trong đó: Nguồn vốn sự nghiệp kinh tế từ ngân sách tỉnh: 8.930 triệu đồng (Bằng chữ: Tám tỷ, chín trăm ba mươi triệu đồng).
(Có bảng tổng hợp kinh phí thực hiện kèm theo)
- Là cơ quan đầu mối chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh giai đoạn 2021- 2025, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ứng dụng phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, hàng năm Sở Công Thương lập dự toán, đề xuất Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm để thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025. Xây dựng các đề án thương mại điện tử thuộc Chương trình thương mại điện tử quốc gia trình Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt; trên cơ sở các đề án thương mại điện tử quốc gia hằng năm, Sở Công Thương lập dự toán đề nghị Sở Tài chính tham mưu, bố trí kinh phí đối ứng thực hiện. Huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thụ hưởng đóng góp một phần kinh phí để thực hiện đề án.
- Triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các quy hoạch, kế hoạch, đề án chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với chính quyền điện tử.
- Xây dựng, tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, hội thảo ngắn hạn cho cán bộ nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh; đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử ở địa phương có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử; đăng ký tham gia triển khai các chương trình, đề án của Bộ Công Thương về thương mại điện tử.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội thương mại điện tử và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động khảo sát, thống kê về thương mại điện tử, đưa hoạt động này thành nhiệm vụ thường xuyên nhằm phục vụ thiết thực công tác quản lý điều hành và xây dựng cơ chế, chính sách về thương mại điện tử. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, nghiên cứu xây dựng các mô hình thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp tham gia.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề, các doanh nghiệp tham gia các sự kiện, giải thưởng thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, các chương trình “Khởi nghiệp thương mại điện tử” hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình thương mại điện tử.
- Tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
- Tổng hợp, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch, đề xuất các giải pháp cần thiết để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Định kỳ tháng 12 hàng năm tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn xây dựng các chuyên mục tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân, doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt các dự án, kế hoạch đầu tư phát triển các hạng mục hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh nhằm thúc đẩy và hỗ trợ cho thương mại điện tử phát triển.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phát triển đồng bộ hạ tầng thông tin đảm bảo chất lượng, phục vụ phát triển thương mại điện tử; tham mưu triển khai các biện pháp hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và chính quyền điện tử.
- Phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành rà soát, thực hiện cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Hàng năm, phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về công nghệ thông tin, kỹ năng ứng dụng an ninh thông tin trong giao dịch, chữ ký số, bảo mật thông tin cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân góp phần hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử.
- Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, theo phân công nhiệm vụ, các đơn vị xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn gửi Sở Tài chính cùng thời điểm xây dựng dự toán chi ngân sách hàng năm để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí khoản kinh phí đối ứng để thực hiện các nhiệm vụ, đề án thuộc chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
- Cập nhật và cung cấp đầy đủ cơ sở dữ liệu, thông tin về các doanh nghiệp trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai thực hiện đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn các văn bản pháp luật quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ các chủ thể sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trên địa bàn tỉnh xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm (tem nhãn mác, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc,...) và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm đáp ứng các tiêu chí sản phẩm xuất khẩu theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các sở ngành, đơn vị liên quan trong việc xây dựng và chuẩn hóa hệ thống sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhằm giới thiệu quảng bá trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài tỉnh.
- Phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo các trường đào tạo chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và triển khai các chuyên đề đào tạo về thương mại điện tử trong các chương trình học của sinh viên các ngành kinh tế, công nghệ thông tin.
- Chỉ đạo các trường, các trung tâm mở các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp.
- Triển khai các chính sách, khuyến khích hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử, các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh.
- Tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký sử dụng mã số, mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hóa; áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng gắn với nền tảng sẵn sàng cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.
- Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, ứng dụng giải pháp, công nghệ tiên tiến (Blockchain, IoT, AI, Big data và các công nghệ phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới) trong hoạt động truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
8. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương thông qua xây dựng kho tư liệu về hình ảnh, video quảng bá chất lượng cao, nội dung phong phú, cập nhật thông tin thường xuyên để khai thác trên các trang thông tin điện tử về quảng bá du lịch.
- Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ nhà hàng, khách sạn... ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động của doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu, đề xuất phân bổ chỉ tiêu biên chế và tuyển dụng nhân sự đáp ứng nhu cầu lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại điện tử tại các cơ quan nhà nước liên quan trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Khuyến khích các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác tổ chức đào tạo về lĩnh vực thương mại điện tử, liên kết với các doanh nghiệp và tổ chức xã hội nghề nghiệp xây dựng các hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống học liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học tập về thương mại điện tử.
- Hướng dẫn, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường hiệu quả quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử.
- Phổ biến tuyên truyền, triển khai, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy định pháp luật về quy trình phát hành hóa đơn trong giao dịch thương mại điện tử, có cơ chế khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.
- Triển khai mô hình hiện đại hóa công tác quản lý thuế trên môi trường mạng, công khai minh bạch hệ thống thuế qua phương thức điện tử. Tiếp tục mở rộng, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng internet, tăng cường sử dụng hóa đơn điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan đơn vị liên quan trong việc tham mưu các cơ chế, chính sách, biện pháp quản lý thu thuế từ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.
12. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực thương mại điện tử.
13. Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum
- Tổ chức thực hiện các cơ chế nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, đối với hàng hóa thông quan tại cửa khẩu trong các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới. Triển khai hệ thống Hải quan điện tử hiện đại, thực hiện trao đổi thông tin về C/O điện tử đối với các nước trong khu vực và các nước khác trong hệ thống thông quan điện tử trên thế giới
- Phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan với các cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, bảo hiểm và các dịch vụ liên quan khác.
- Thực hiện thanh toán điện tử với hệ thống tất cả các ngân hàng, 100% tiền thuế, phí và lệ phí được thực hiện bằng phương thức điện tử và giải quyết hồ sơ thông quan hàng hóa 24/7.
- Tăng cường công tác tham mưu, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp đảm bảo bí mật nhà nước khi sử dụng công nghệ 4.0 vào phát triển thương mại điện tử.
- Chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
- Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an ninh và an toàn thông tin mạng trong hoạt động thương mại điện tử.
15. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Gia Lai
- Chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các cá nhân, tổ chức. Xây dựng, phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao dịch thương mại điện tử.
- Thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.
16. Báo Gia Lai, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh
Xây dựng các chuyên mục, nội dung phổ biến, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp, đăng trên Báo Gia Lai và phát sóng trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh.
17. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và nội dung Kế hoạch này, chủ động xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương. Phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan, phổ biến tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp, nghiên cứu xây dựng các mô hình ứng dụng thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp và người dân tham gia.
- Phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Công Thương rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn.
18. Các Hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, triển khai và tham gia thực hiện các đề án hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hàng năm, phối hợp với Sở Công Thương tham gia điều tra, khảo sát đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.
- Chủ động, phối hợp tham gia với các đơn vị tổ chức về các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp theo ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh.
- Tích cực tham gia cộng tác các chương trình, dự án của cơ quan nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại điện tử, các sự kiện, giải thưởng thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; chủ động đầu tư nguồn lực triển khai ứng dụng các phần mềm thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.
- Vận động doanh nghiệp đóng góp một phần kinh phí đối ứng, để triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử tại doanh nghiệp.
- Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp nhận thông tin phản ánh từ các doanh nghiệp, người dân liên quan đến hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, kiến nghị, đề xuất và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý hoặc đề xuất cấp trên giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch này. Hàng năm các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động nghiên cứu triển khai thực hiện, đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Định kỳ (trước ngày 01 tháng 12 hàng năm) đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị có ý kiến gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 598/QĐ-UBND ngày 03 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Gia Lai)
Đơn vị |
Nội dung công việc |
Tiến độ thực hiện |
||
Chủ trì |
Phối hợp |
Bắt đầu |
Kết thúc |
|
Sở Công Thương |
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, hàng năm Sở Công Thương lập dự toán, đề xuất Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn vốn Sự nghiệp kinh tế hàng năm để thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025. Xây dựng các đề án thương mại điện tử thuộc Chương trình thương mại điện tử quốc gia trình Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt; trên cơ sở các đề án thương mại điện tử quốc gia hằng năm, Sở Công Thương lập dự toán đề nghị Sở Tài chính tham mưu, bố trí kinh phí đối ứng thực hiện. Huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thụ hưởng đóng góp một phần kinh phí để thực hiện đề án |
2021 |
2025 |
Triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các quy hoạch, kế hoạch, đề án chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với Chính phủ điện tử. |
2021 |
2025 |
||
Xây dựng, tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, hội thảo ngắn hạn cho cán bộ nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh; đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử ở địa phương có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |
||
Sở Công Thương |
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, nghiên cứu xây dựng các mô hình thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp tham gia. |
2021 |
2025 |
Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội thương mại điện tử và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động khảo sát, thống kê về thương mại điện tử, đưa hoạt động này thành nhiệm vụ thường xuyên nhằm phục vụ thiết thực công tác quản lý điều hành và xây dựng cơ chế, chính sách về thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |
||
Chủ động phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương triển khai thực hiện các chương trình, đề án của Bộ Công Thương về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. |
2021 |
2025 |
||
Phối hợp với Sở Nội vụ và Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. |
2021 |
2025 |
||
Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025. Định kỳ tháng 12 hàng năm báo kết quả thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh và Bộ Công Thương |
2021 |
2025 |
||
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng các chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân, doanh nghiệp. |
2021 |
2025 |
||
Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phát triển đồng bộ hạ tầng thông tin đảm bảo chất lượng, phục vụ phát triển thương mại điện tử; tham mưu triển khai các biện pháp hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và chính quyền điện tử. |
2021 |
2025 |
||
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành rà soát, thực hiện cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. |
2021 |
2022 |
Hàng năm, phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về công nghệ thông tin, kỹ năng ứng dụng an ninh thông tin trong giao dịch, chữ ký số, bảo mật thông tin cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân góp phần hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử |
2021 |
2025 |
||
Sở Tài chính |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương |
Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, theo phân công nhiệm vụ, các đơn vị xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn gửi Sở Tài chính cùng thời điểm xây dựng dự toán chi ngân sách hàng năm để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. |
2021 |
2025 |
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí khoản kinh phí đối ứng để thực hiện các nhiệm vụ, đề án thuộc chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025. |
2021 |
2025 |
||
Sở Kế hoạch và Đầu Tư |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. |
2021 |
2022 |
Cập nhật và cung cấp đầy đủ cơ sở dữ liệu, thông tin về các doanh nghiệp trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. |
2021 |
2025 |
||
Tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai thực hiện đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn các văn bản pháp luật quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. |
2021 |
2025 |
||
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ các chủ thể sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trên địa bàn tỉnh xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm (tem nhãn mác, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc,...) và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm đáp ứng các tiêu chí sản phẩm xuất khẩu theo quy định. |
2021 |
2025 |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các sở ngành, đơn vị liên quan trong việc xây dựng và chuẩn hóa hệ thống sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhằm giới thiệu, quảng bá và bán hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài tỉnh. |
2021 |
2025 |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Các sở, ngành, địa phương |
Phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo các trường đào tạo chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và triển khai các chuyên đề đào tạo về thương mại điện tử trong các chương trình học của sinh viên các ngành kinh tế, công nghệ thông tin |
2021 |
2025 |
Chỉ đạo các trường, các trung tâm mở các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp |
2021 |
2025 |
||
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Triển khai các chính sách, khuyến khích hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử, các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh. |
2021 |
2025 |
Tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký sử dụng mã số, mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hóa; áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng gắn với nền tảng sẵn sàng cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh |
2021 |
2025 |
||
Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, ứng dụng giải pháp, công nghệ tiên tiến (Blockchain, IoT, AI, Big data và các công nghệ phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới) trong hoạt động truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử. |
2021 |
2025 |
||
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương thông qua xây dựng kho tư liệu về hình ảnh, video quảng bá chất lượng cao, nội dung phong phú, cập nhật thông tin thường xuyên để khai thác trên các trang thông tin điện tử về quảng bá du lịch. |
2021 |
2025 |
Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ nhà hàng, khách sạn... ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động của doanh nghiệp. |
2021 |
2025 |
||
Sở Nội vụ |
Các sở, ngành, đơn vị liên quan |
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. |
2021 |
2025 |
Tham mưu, đề xuất phân bổ chỉ tiêu biên chế và tuyển dụng nhân sự đáp ứng nhu cầu lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại điện tử tại các cơ quan nhà nước liên quan trên địa bàn tỉnh. |
2021 |
2025 |
||
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các trường Cao đẳng, Trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp |
Khuyến khích các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác tổ chức đào tạo về lĩnh vực thương mại điện tử, liên kết với các doanh nghiệp và tổ chức xã hội nghề nghiệp xây dựng các hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống học liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học tập về thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |
Cục Thuế tỉnh |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Phổ biến tuyên truyền, triển khai, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy định pháp luật về quy trình phát hành hóa đơn trong giao dịch thương mại điện tử, có cơ chế khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử |
2021 |
2025 |
Hướng dẫn, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường hiệu quả quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |
||
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan đơn vị liên quan trong việc tham mưu các cơ chế, chính sách, biện pháp quản lý thu thuế từ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. |
2021 |
2025 |
||
Triển khai mô hình hiện đại hóa công tác quản lý thuế trên môi trường mạng, công khai minh bạch hệ thống thuế qua phương thức điện tử. Tiếp tục mở rộng, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng internet, tăng cường sử dụng hóa đơn điện tử. |
2021 |
2025 |
||
Cục Quản lý thị trường tỉnh |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương |
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |
Công an tỉnh |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương |
Tăng cường công tác tham mưu, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp đảm bảo bí mật nhà nước khi sử dụng công nghệ 4.0 vào phát triển thương mại điện tử |
2021 |
2025 |
Chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm pháp luật khác |
2021 |
2025 |
||
Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an ninh và an toàn trong hoạt động thương mại điện tử |
2021 |
2025 |
||
Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Tổ chức thực hiện các cơ chế nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, đối với hàng hóa thông quan tại cửa khẩu trong các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới. Triển khai hệ thống Hải quan điện tử hiện đại, thực hiện trao đổi thông tin về C/O điện tử đối với các nước trong khu vực và các nước khác trong hệ thống thông quan điện tử trên thế giới. |
2021 |
2025 |
Phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan với các cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, bảo hiểm và các dịch vụ liên quan khác. |
2021 |
2025 |
||
Thực hiện thanh toán điện tử với hệ thống tất cả các ngân hàng, 100% tiền thuế, phí và lệ phí được thực hiện bằng phương thức điện tử và giải quyết hồ sơ thông quan hàng hóa 24/7. |
2021 |
2025 |
||
Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Gia Lai |
Các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh |
Chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các cá nhân, tổ chức. Xây dựng, phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao dịch thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |
Thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |
||
Báo Gia Lai, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Xây dựng các chuyên mục, nội dung phổ biến, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp, đăng trên Báo Gia Lai và phát sóng trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh. |
2021 |
2025 |
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp |
Tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; Chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện tại địa phương, nghiên cứu xây dựng các mô hình ứng dụng thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia. |
2021 |
2025 |
Phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Công Thương rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. |
2021 |
2025 |
||
Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn. |
2021 |
2025 |
||
Các Hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương |
Chủ động, phối hợp tham gia với các đơn vị tổ chức về các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp theo ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh. |
2021 |
2025 |
Hàng năm phối hợp với Sở Công Thương tham gia và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia điều tra, khảo sát đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp. |
2021 |
2025 |
||
Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan đăng ký, xây dựng, triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. |
2021 |
2025 |
||
Tích cực tham gia cộng tác các chương trình, dự án của cơ quan nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại điện tử, các sự kiện, giải thưởng thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; Chủ động đầu tư nguồn lực triển khai ứng dụng các phần mềm thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. |
2021 |
2025 |
||
Các Hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh |
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương |
Vận động doanh nghiệp đóng góp một phần kinh phí đối ứng, để triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử tại doanh nghiệp. |
2021 |
2025 |
Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. |
2021 |
2025 |
||
Tiếp nhận thông tin phản ánh từ các doanh nghiệp, người dân liên quan đến hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, kiến nghị, đề xuất và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý hoặc đề xuất cấp trên giải quyết theo đúng quy định pháp luật. |
2021 |
2025 |
TỔNG HỢP NỘI DUNG CÔNG VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 598/QĐ-UBND ngày 03/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Gia Lai)
STT |
Hạng mục nội dung công việc |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
1 |
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, cẩm nang thương mại điện tử và các hình thức khác |
Sở Công Thương |
Báo Gia Lai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
2 |
Tập huấn chuyên sâu về Thương mại điện tử cho cán bộ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, HTX, thanh niên khởi nghiệp |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
3 |
Tổ chức đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan thực thi pháp luật về thương mại điện tử, chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến |
Sở Công Thương |
Các cơ quan thực thi pháp luật, các sở, ngành, UBND các huyện, TX, TP |
Hàng năm |
4 |
Tổ chức hội thảo về chuyên đề chuyển đổi số |
Sở Công Thương |
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã; các sở, ngành, UBND các huyện, TX, TP |
Năm 2021, 2023, 2025 |
5 |
Duy trì Sàn Thương mại điện tử http://thuongmaigialai.vn |
Sở Công Thương |
|
Hàng năm |
6 |
Duy trì Cơ sở dữ liệu Công nghiệp và Thương mại Gia Lai http://csdlcntmgialai.gov |
Sở Công Thương |
|
Hàng năm |
7 |
Duy trì Bản đồ hàng việt Gia Lai http://bandohangvietgialai.vn |
Sở Công Thương |
|
Hàng năm |
8 |
Duy trì Hệ thống thu nhập và quản lý trực tuyến thông tin xuất nhập khẩu Gia Lai http://xnkgialai.gov.vn |
Sở Công Thương |
|
Hàng năm |
9 |
Khai thác thông tin trên Cổng thông tin vietnamexport và các sàn giao dịch Thương mại điện tử trên thế giới: EU, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Đông |
Sở Công Thương |
Trung tâm phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số |
Hàng năm |
10 |
Hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Sở Công Thương |
Các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
11 |
Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia các sàn thương mại điện tử nội địa lớn và uy tín để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa |
Sở Công Thương |
Các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
12 |
Xây dựng các bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và ứng dụng các giải pháp hoàn tất đơn hàng (fulfillment) để hỗ trợ nhà cung cấp và người mua hàng trực tuyến |
Sở Công Thương |
Các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
13 |
Xây dựng chương trình hội chợ trực tuyến và hỗ trợ các nhà cung cấp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mua bán sản phẩm, hàng hóa |
Sở Công Thương |
Các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
14 |
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các gói giải pháp phân tích nhu cầu thị trường, insight khách hàng tiềm năng, SWOT, chiến lược định vị theo nhu cầu thị trường (revalent/distinctive) |
Sở Công Thương |
Các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
15 |
Xây dựng và hỗ trợ các phần mềm khảo sát, đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, ngành hàng |
Sở Công Thương |
Các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
16 |
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các Bộ nhận diện Thương hiệu theo chuẩn quốc tế trên môi trường trực tuyến |
Sở Công Thương |
Các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
17 |
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các bộ giải pháp chăm sóc và quản trị khách hàng (CRM, Al, BigData) theo lĩnh vực, ngành hàng |
Sở Công Thương |
Các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
18 |
Điều tra, khảo sát, thống kê, đánh giá về hoạt động thương mạt điện tử trên địa bàn tỉnh |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND các huyện, TX, TP; các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Năm 2022 |
TỔNG HỢP KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 598/QĐ-UBND ngày 03/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Gia Lai)
Nguồn vốn: Ngân sách tỉnh
STT |
Hạng mục nội dung công việc |
Kinh phí |
||||
Năm 2021 |
Năm 2022 |
Năm 2023 |
Năm 2024 |
Năm 2025 |
||
1 |
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử thông qua các hoạt động truyền thông |
50 |
50 |
50 |
50 |
50 |
2 |
Tập huấn chuyên sâu về Thương mại điện tử cho cán bộ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, HTX, thanh niên khởi nghiệp |
60 |
60 |
60 |
60 |
60 |
3 |
Duy trì Sàn Thương mại điện tử http://thuongmaigialai.vn |
12 |
12 |
12 |
12 |
12 |
4 |
Duy trì Cơ sở dữ liệu Công nghiệp và Thương mại Gia Lai http://csdlcntmgialai.gov |
10 |
10 |
10 |
10 |
10 |
5 |
Duy trì Bản đồ hàng việt Gia Lai http://bandohangvietgialai.vn |
10 |
10 |
10 |
10 |
10 |
6 |
Duy trì Hệ thống thu nhập và quản lý trực tuyến thông tin xuất nhập khẩu Gia Lai http://xnkgialai.gov.vn |
10 |
10 |
10 |
10 |
10 |
7 |
Khai thác thông tin trên Cổng thông tin vietnamexport và các sàn giao dịch Thương mại điện tử trên thế giới: EU, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Đông |
120 |
120 |
120 |
120 |
120 |
8 |
Hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
9 |
Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia các sàn thương mại điện tử nội địa lớn và uy tín để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa |
250 |
250 |
250 |
250 |
250 |
10 |
Xây dựng các bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và ứng dụng các giải pháp hoàn tất đơn hàng (fulfillment) để hỗ trợ nhà cung cấp và người mua hàng trực tuyến |
150 |
150 |
150 |
150 |
150 |
11 |
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các gói giải pháp phân tích nhu cầu thị trường, insight khách hàng tiềm năng, SWOT, chiến lược định vị theo nhu cầu thị trường (revalent/distinctive) |
250 |
250 |
250 |
250 |
250 |
12 |
Xây dựng và hỗ trợ các phần mềm khảo sát, đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, ngành hàng |
240 |
240 |
240 |
240 |
240 |
13 |
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các Bộ nhận diện Thương hiệu theo chuẩn quốc tế trên môi trường trực tuyến |
250 |
250 |
250 |
250 |
250 |
14 |
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các bộ giải pháp chăm sóc và quản trị khách hàng (CRM, AI, Big Data) theo lĩnh vực, |
250 |
250 |
250 |
250 |
250 |
15 |
Điều tra, khảo sát, thống kê, đánh giá về hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh |
|
120 |
|
|
|
|
Tổng cộng |
1.762 |
1.882 |
1.762 |
1.762 |
1.762 |
|
Tổng cộng giai đoạn 2021 - 2025 |
8.930 |
Bằng chữ: Tám tỷ, chín trăm ba mươi triệu đồng