Quyết định 59/2003/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học chu kỳ III (2003-2007) do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 59/2003/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 31/12/2003
Ngày có hiệu lực 26/01/2004
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Đặng Huỳnh Mai
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 59/2003/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 59/2003/QĐ-BGDĐT NGÀY 31 THÁNG 12 NĂM 2003 VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC CHU KỲ III (2003-2007)

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05/11/2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18/7/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học chu kỳ III (2003 - 2007).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị hữu quan chỉ đạo biên soạn tài liệu bồi dưỡng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện chương trình này; đồng thời hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên có liên quan thực hiện.

Điều 3. Các Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có liên quan, Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên có trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Đặng Huỳnh Mai

(Đã ký)

 

CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC CHU KỲ III (2003 - 2007)
(Ban hành theo Quyết định số 59/2003/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2003của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức. Học viên cần biết và hiểu:

* Mục tiêu, kế hoạch, nội dung của chương trình tiểu học mới.

* Nội dung, cấu trúc của sách giáo khoa, sách giáo viên mới và các tài liệu học tập khác, mối liên hệ giữa sách và phương pháp dạy học mới.

* Đặc điểm của dạy học phát huy tính tích cực của học sinh.

* Các kỹ năng chính mà giáo viên cần có để dạy học có hiệu quả.

* Sử dụng các thiết bị dạy học một cách hợp lý và có hiệu quả. Cách làm một số thiết bị dạy học đơn giản.

* Cách đánh giá học sinh. Cách tự đánh giá bản thân và điều chỉnh hoạt động giáo dục của mình.

2. Về kỹ năng. Học viên cần có khả năng:

* Vận dụng kiến thức đã đạt được để lập kế hoạch và tiến hành dạy học theo chương trình tiểu học và sách giáo khoa mới.

* Sử dụng sách giáo khoa và sách giáo viên một cách có hiệu quả để dạy học phát huy tính tích cực của học sinh.

* Đánh giá những điều học sinh đã học được và theo dõi tiến bộ, phát triển của các em.

* Tự đánh giá bản thân và điều chỉnh hoạt động dạy học và giáo dục của mình để đạt hiệu quả.

II. KHUNG CHƯƠNG TRÌNH

STT

Tên bài

Số tiết

Phần I

Các bài giới thiệu

 

Bài 1

Giới thiệu chương trình bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ III (2003 – 2007

2 tiết

Bài 2

Chương trình tiểu học. Sách giáo khoa và các tài liệu dạy và học

4 tiết

Phần II

Phương pháp dạy học tích cực

 

Bài 3

Tổng quan về dạy học phát huy tính tích cực của học sinh

3 tiết

Bài 4

Tổ chức dạy học theo nhóm

2 tiết

Bài 5

Đàm thoại, thảo luận

2 tiết

Bài 6

Môi trường và thiết bị dạy học

2 tiết

Bài 7

Lập kế hoạch bài học và sử dụng sách hướng dẫn giáo viên

2 tiết

Bài 8

Đánh giá dạy và học

2 tiết

Phần III

Áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong các môn học

 

Bài 9

Dạy học môn Tiếng Việt theo chương trình tiểu học và sách giáo khoa mới

3 tiết

Bài 10

Dạy học theo hướng tích hợp trong môn Tiếng Việt

3 tiết

Bài 11

Những kiến thức bổ trợ cho giáo viên Tiếng Việt theo chương trình tiểu học và sách giáo khoa mới

2 tiết

Bài 12

Dạy học môn Toán theo chương trình tiểu học mới

6 tiết

Bài 13

Dạy học môn Đạo đức theo chương trình tiểu học mới

3 tiết

Bài 14

Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

2 tiết

Bài 15

Dạy học môn Tự nhiên và xã hội theo chương trình tiểu học và sách giáo khoa mới

2 tiết

Bài 16

Dạy học môn Khoa học theo chương trình tiểu học mới

2 tiết

Bài 17

Dạy học môn Lịch sử theo chương trình tiểu học mới

2 tiết

Bài 18

Dạy học môn Địa lý theo chương trình tiểu học mới

2 tiết

Bài 19

Dạy học môn Nghệ thuật (Âm nhạc) theo chương trình tiểu học mới

3 tiết

Bài 20

Dạy học môn Nghệ thuật (Mỹ thuật) theo chương trình tiểu học mới

3 tiết

Bài 21

Dạy học môn Nghệ thuật (Thủ công) và kỹ thuật theo chương trình tiểu học mới

3 tiết

Bài 22

Dạy học môn Thể dục theo chương trình tiểu học mới

3 tiết

Phần IV

Thực hành và đánh giá giảng dạy

 

Bài 23

Tổng kết, tự đánh giá kết quả học tập

2 tiết

[...]