THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 569/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 5 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2023 - 2030,
TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật khám bệnh,
chữa bệnh;
Căn cứ Luật người
khuyết tật ngày 17 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật Bảo hiểm
y tế ngày 14 tháng 11 năm 2008 và Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế ngày 13 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị quyết số 84/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc
hội khóa XIII, kỳ họp thứ 8 về việc Phê chuẩn Công
ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật;
Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị
lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Căn cứ Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác người khuyết tật;
Căn cứ Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW
ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương
trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050 (sau đây gọi tắt là Chương trình) với các nội dung sau:
I. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI
- Đối tượng của Chương trình: Các bệnh viện phục hồi
chức năng, khoa phục hồi chức năng, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, trạm
y tế xã, phường, thị trấn; người khuyết tật và các đối tượng có nhu cầu phục hồi
chức năng.
- Phạm vi thực hiện: trên toàn quốc.
II. QUAN ĐIỂM
Phục hồi chức năng là một trong các lĩnh vực không
thể thiếu của hệ thống y tế hoàn chỉnh; là dịch vụ y tế dành cho người khuyết tật
và bất kỳ người dân nào có vấn đề sức khỏe, bị khiếm khuyết hoặc chấn thương cấp
tính hoặc mãn tính, khiến hoạt động chức năng bị hạn chế, đảm bảo được tiếp cận
dịch vụ phục hồi chức năng có chất lượng, toàn diện, liên tục và công bằng để
nâng cao sức khỏe, góp phần phát triển xã hội bền vững.
Duy trì và phát triển mạng lưới phục hồi chức năng
phù hợp với quy hoạch hệ thống y tế, điều kiện kinh tế, xã hội và tiến tới
ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. Đồng thời, phát triển dịch
vụ phục hồi chức năng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở trợ giúp xã hội,
cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh, người có công với cách mạng và phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm người khuyết tật và người có nhu cầu được
tiếp cận dịch vụ phục hồi chức năng có chất lượng, toàn diện, liên tục và công
bằng, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo
vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
a) Tăng cường phòng ngừa khuyết tật trước sinh và
sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng
đồng, đảm bảo trên 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm,
can thiệp sớm khuyết tật; 90% các tỉnh, thành phố triển khai mô hình phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng.
b) Duy trì, củng cố, kiện toàn và phát triển hệ thống
mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng, đảm bảo trên 90% cơ sở phục hồi chức năng
(gồm: bệnh viện phục hồi chức năng; trung tâm phục hồi chức năng, khoa phục hồi
chức năng thuộc các cơ sở y tế) được duy trì, củng cố, kiện toàn và đầu tư phát
triển.
c) Nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức
năng, phấn đấu trên 90% bệnh viện phục hồi chức năng đạt mức chất lượng từ khá
trở lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; 100% các bệnh
viện, trung tâm Chỉnh hình - Phục hồi chức năng, đơn vị cung cấp dịch vụ phục hồi
chức năng thuộc các bộ, ngành đạt chỉ tiêu phát triển chuyên môn kỹ thuật, dụng
cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
d) Phát triển nguồn nhân lực phục hồi chức năng đạt
tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức năng tối thiểu 0,5
người/10.000 dân.
3. Tầm nhìn đến năm 2050
a) Phục hồi chức năng được phát triển tại tất cả
các tuyến trong và ngoài ngành Y tế với sự đa dạng về phương pháp can thiệp đảm
bảo cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng toàn diện, liên tục, chất lượng.
b) Đẩy mạnh hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng trở thành biện pháp chiến lược để giải quyết vấn đề khuyết tật ở Việt Nam;
tiến tới triển khai phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng ở tất cả các xã, phường,
thị trấn; các quận, huyện, thị xã; các tỉnh, thành phố trong cả nước và được
tích hợp trong nhiều dịch vụ xã hội khác ngoài cơ sở y tế.
c) Mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ
sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật và các kỹ thuật phục hồi chức
năng thiết yếu, phù hợp theo nhu cầu.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Hoàn thiện thể chế, chính
sách, pháp luật và tăng cường phối hợp liên ngành
a) Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện các quy định của pháp luật về phục hồi chức năng người khuyết tật
đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn đảm bảo cho người khuyết tật, người dân có
nhu cầu được chăm sóc, phục hồi chức năng.
b) Nghiên cứu xây dựng chính sách chi trả bảo hiểm
y tế đối với người khuyết tật sử dụng dụng cụ phục hồi chức năng, công nghệ trợ
giúp, thiết bị, vật liệu phục hồi chức năng, trang thiết bị y tế đặc thù cá
nhân và hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
c) Xây dựng và phát triển các mã ngành, mã nghề đào
tạo về phục hồi chức năng. Xây dựng các chức danh nghề nghiệp trong lĩnh vực phục
hồi chức năng (Vật lý trị liệu, Hoạt động trị liệu, Ngôn ngữ trị liệu, Tâm lý
trị liệu, Dụng cụ phục hồi chức năng) và chuẩn năng lực nghề nghiệp về phục hồi
chức năng. Xây dựng vị trí việc làm của các chức danh nghề nghiệp trong lĩnh vực
phục hồi chức năng.
d) Tăng cường phối hợp giữa các bộ ngành trong công
tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở
phục hồi chức năng.
2. Thực hiện chương trình phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng
a) Xây dựng, hoàn thiện hướng dẫn thực hiện chương
trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
b) Tổ chức thực hiện các hoạt động phòng ngừa khuyết
tật trước sinh và sơ sinh, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật.
c) Phát triển mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng và triển khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng trên phạm
vi toàn quốc.
d) Tổ chức phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho
người khuyết tật là các đối tượng đặc biệt: người có công với cách mạng, nạn
nhân chất độc da cam, dioxin, người cao tuổi, người tâm thần và trẻ tự kỷ.
3. Duy trì, củng cố, nâng cấp,
phát triển hệ thống phục hồi chức năng và phát triển chuyên môn kỹ thuật phục hồi
chức năng
a) Duy trì, củng cố, kiện toàn và phát triển các bệnh
viện phục hồi chức năng hiện có, quan tâm đầu tư các bệnh viện phục hồi chức
năng đầu ngành và khu vực theo quy hoạch; phát triển các trung tâm, khoa phục hồi
chức năng của các cơ sở y tế tỉnh, huyện. Khuyến khích phát triển mạng lưới cơ
sở phục hồi chức năng ngoài công lập.
b) Củng cố và phát triển trạm y tế xã phường đảm bảo
cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và phục
hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
c) Duy trì, củng cố, nâng cấp và phát triển các bệnh
viện, trung tâm chỉnh hình - phục hồi chức năng, các đơn vị cung cấp dịch vụ phục
hồi chức năng thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành trên
cơ sở quy hoạch đã được Chính phủ hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Phát triển chuyên môn kỹ thuật, tăng cường ứng dụng
phương pháp mới, kỹ thuật mới, chuyên sâu và phối hợp điều trị, chuyển tuyến
trong lĩnh vực phục hồi chức năng; thực hiện các chương trình, đề án, dự án về
phục hồi chức năng, trong đó chú trọng phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp sớm
trẻ em khuyết tật.
4. Đảm bảo nguồn nhân lực
a) Nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo và dạy nghề
của các cơ sở đào tạo và dạy nghề chuyên khoa phục hồi chức năng, khuyến khích
các cơ sở tư nhân tham gia đào tạo nhân lực phục hồi chức năng.
b) Tăng cường đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức,
kỹ năng về phục hồi chức năng cho đội ngũ nhân viên y tế phục hồi chức năng phù
hợp với chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm.
5. Hoàn thiện hệ thống thông tin
quản lý sức khỏe người khuyết tật kết nối với hệ thống thông tin quản lý sức khỏe
cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và cung ứng dụng cụ phục hồi
chức năng.
6. Nghiên cứu khoa học và hợp tác
quốc tế
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch hợp tác với Tổ
chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoạt động về lĩnh vực phục hồi chức năng.
b) Nghiên cứu, đánh giá cung cấp bằng chứng khoa học
mô hình: phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật trẻ em 0 đến 6 tuổi và trẻ tự
kỷ; can thiệp sớm phục hồi chức năng người bệnh tại trung tâm, khoa hồi sức
tích cực, trung tâm, khoa cấp cứu và trung tâm, khoa đột quỵ, trung tâm, khoa
chấn thương chỉnh hình; phục hồi chức năng theo nhóm đa chuyên ngành trong các
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; nghiên cứu chi trả bảo hiểm y tế đối với kỹ thuật
phục hồi chức năng.
7. Tăng cường truyền thông và vận
động xã hội
a) Tuyên truyền, phổ biến, vận động các cấp, các
ngành, đoàn thể và người dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách,
pháp luật, các hướng dẫn chuyên môn về phục hồi chức năng, các khuyến cáo về
phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật.
b) Xây dựng và cung cấp các chương trình, tài liệu
truyền thông về phục hồi chức năng; đa dạng hóa phương thức, cách thức trên các
kênh truyền thông.
c) Khuyến khích, huy động các tổ chức, cá nhân
trong nước và ngoài nước triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ người
khuyết tật.
8. Kiểm tra, giám sát, thông tin
báo cáo, đánh giá
a) Xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát hoạt động
phục hồi chức năng, lồng ghép trong hệ thống thông tin y tế quốc gia để theo
dõi, dự báo, giám sát yếu tố nguy cơ, số người khuyết tật và tử vong, đáp ứng của
hệ thống y tế và hiệu quả các biện pháp chăm sóc, can thiệp phục hồi chức năng.
b) Cập nhật và hoàn thiện bộ công cụ thu thập thông
tin, giám sát thống nhất áp dụng trên toàn quốc, kết hợp kiện toàn hệ thống thu
thập thông tin báo cáo về quản lý sức khỏe người khuyết tật.
c) Tăng cường tổ chức giám sát, đánh giá các hoạt động
phục hồi chức năng, trong phòng ngừa khuyết tật, tiến độ thực hiện Chương trình
và các chính sách liên quan của các Bộ, ngành.
d) Hằng năm tổ chức đánh giá việc triển khai thực
hiện Chương trình, đánh giá mô hình, kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi Chương
trình phù hợp.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán
chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của các bộ, ngành
cơ quan Trung ương, hội, đoàn thể liên quan và các địa phương; các chương trình
mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, đề án liên quan khác để thực hiện
các hoạt động của Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
2. Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
3. Các bộ, ngành và địa phương lập dự toán ngân
sách hàng năm để thực hiện Chương trình và quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định
của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư công.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Y tế
a) Tổ chức thực hiện, điều hành hoạt động của
Chương trình và thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên
cứu, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành
các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan, quy chế phối hợp liên
ngành trong phục hồi chức năng người khuyết tật; hướng dẫn chuyên môn về phục hồi
chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện
Chương trình theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm phù hợp với điều
kiện thực tế của bộ, ngành, địa phương.
d) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh
giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình. Hướng dẫn báo cáo về tình
hình, kết quả thực hiện Chương trình; tổng hợp báo cáo và kịp thời đề xuất điều
chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình theo yêu cầu thực tế,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục về
vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng và triển khai các hoạt động nâng
cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị, phục hồi chức năng
cho người lao động thuộc phạm vi quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế xây dựng mã ngành
đào tạo về sản xuất dụng cụ chỉnh hình phục hồi chức năng.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các Bộ, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung
triển khai thực hiện Quyết định số 1942/QĐ-TTg
ngày 18 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng
cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao
tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn
2021 - 2030.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, các bộ, ngành có
liên quan xây dựng các mã ngành đào tạo của giáo dục đại học về phục hồi chức
năng và có chính sách khuyến khích, thúc đẩy các cơ sở đào tạo nhân lực chuyên
khoa phục hồi chức năng mở rộng đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ về
phục hồi chức năng; xây dựng chuẩn chương trình đào tạo phục hồi chức năng đáp ứng
yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong nước và quốc tế.
b) Phối hợp với Bộ Y tế triển khai các hoạt động
truyền thông giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng; triển khai các hoạt động nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm
và quản lý phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật tại các trường học.
4. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm
và kế hoạch đầu tư công trung hạn của các bộ, cơ quan và địa phương theo quy định
của pháp luật về ngân sách nhà nước và đầu tư công để thực hiện Chương trình.
5. Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế
nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các hướng dẫn chi trả bảo hiểm y tế đối với các dịch
vụ phục hồi chức năng theo quy định hiện hành; phối hợp rà soát, nghiên cứu sửa
đổi một số điều có liên quan của Luật Bảo hiểm
y tế về chi trả bảo hiểm y tế trong sử dụng kỹ thuật phục hồi chức năng,
các thiết bị, dụng cụ, vật liệu, vật tư y tế phục hồi chức năng, trang thiết bị
y tế đặc thù cá nhân.
6. Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, bố trí ngân sách, nhân lực, cơ sở
vật chất, trang thiết bị để triển khai thực hiện Chương trình; định kỳ thực hiện
báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện Chương trình theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
7. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương
a) Chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình theo
hướng dẫn của Bộ Y tế; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện Chương trình vào
chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
b) Bố trí đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, thực hiện lồng
ghép Chương trình này với các chương trình, nhiệm vụ, đề án, dự án khác để triển
khai thực hiện tại địa phương.
c) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng và tổ
chức thực hiện Chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; tạo điều kiện
để cơ quan, tổ chức và cá nhân tổ chức hoặc tham gia thực hiện hoạt động phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng.
d) Tổ chức, theo dõi, kiểm tra, giám sát thực hiện
Chương trình. Định kỳ hằng năm, gửi báo cáo theo hướng dẫn về tình hình, kết quả
thực hiện Chương trình về Bộ Y tế để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, Thư ký PTTg Trần Hồng Hà, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục: PL, TH, KTTH, CN, NN, QHĐP, KSTT;
- Lưu: VT, KGVX (3b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|