Quyết định 5689/QĐ-UBND năm 2007 phê duyệt Đề án phát triển thương mại trong tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 do tỉnh Bình Dương ban hành

Số hiệu 5689/QĐ-UBND
Ngày ban hành 25/12/2007
Ngày có hiệu lực 25/12/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Trần Văn Lợi
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5689/QĐ-UBND

Thủ Dầu Một, ngày 25 tháng 12 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TRONG TỈNH ĐẾN NĂM 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 27/2007/QĐ-TTg ngày 15 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thương mại trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;

Xét đề nghị của Sở Thương mại và Du lịch tại Công văn số 59/TTr-STMDL ngày 07 tháng 12 năm 2007 về việc phê duyệt Đề án thương mại nội địa trên địa bàn tỉnh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020,

QUYẾT ĐỊNH:

I. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN

1. Phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh trước hết phải gắn với việc tổ chức tiêu thụ hàng hoá sản xuất trong tỉnh và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng hàng hoá của các tầng lớp dân cư trong xã hội.

2. Phát triển thương mại trong tỉnh phải gắn với đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại và phát triển nhiều loại hình doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, đồng thời thiết lập các kênh lưu thông hàng hoá tạo điều kiện cho thương mại phát triển ổn định, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống.

3. Phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh gắn với việc xây dựng nền thương mại văn minh, hiện đại trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Phát triển thương mại trong tỉnh một cách bền vững với cấu trúc thị trường đa thành phần, đa phương thức kinh doanh. Định hình tổ chức các kênh phân phối với nhiều thành phần kinh tế tham gia kinh doanh.

Khuyến khích các thành phần kinh tế mở rộng kinh doanh, đổi mới phương thức hoạt động, đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Phát triển nền thương mại của tỉnh ngày càng văn minh hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu phát triển sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, góp phần phát triển xuất khẩu, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng tưởng kinh tế.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Tốc độ tăng trưởng thương mại trong tỉnh hàng năm giai đoạn đến 2010 là 18%/năm; giai đoạn 2011 - 2020 là 15%/năm. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ năm 2010 đạt 21.000 tỷ đồng, năm 2020 đạt 85.000 tỷ đồng.

- Hình thành mạng lưới kinh doanh thương mại với nhiều loại hình kinh doanh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu tiêu dùng ở từng địa phương trong tỉnh.

- Xây dựng kết cấu hạng tầng thương mại văn minh hiện đại ở các khu đô thị, khu công nghiệp; hoàn thành việc xây dựng và nâng cấp hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển nguồn nhân lực thương mại có kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

- Thiết lập mối quan hệ giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp thương mại nhằm định hình các kênh phân phối.

- Đổi mới hoạt động và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước tạo điều kiện thuận lợi phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh.

III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

1. Phát triển nhiều loại hình doanh nghiệp với nhiều quy mô khác nhau từ nhỏ đến lớn, tăng về số lượng, đổi mới về phương thức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế – xã hội và nhu cầu đòi hỏi của thị trường. Khuyến khích và tạo điều kiện cho thương nhân thành lập doanh nghiệp hoạt động theo quy định của pháp luật, với các hình thức sau đây:

- Loại hình công ty thương mại tổng hợp:

Xây dựng chính sách ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân vay vốn đầu tư cơ sở vật chất, thành lập công ty thương mại kinh doanh tổng hợp vừa tổ chức bán buôn vừa tổ chức hệ thống cửa hàng bán lẻ.

- Loại hình công ty phân phối (bán lẻ).

Các công ty này có mạng lưới bán lẻ bao gồm các siêu thị, quầy hàng ở các chợ, cửa hàng tiện lợi ở các thị trấn, xã, phường. Đây là loại hình công ty chuyên làm nhiệm vụ tổng đại lý tiêu thụ cho các nhà sản xuất, các nhà phân phối đa quốc gia, tập đoàn đa ngành nghề.

- Các hộ kinh doanh.

[...]