Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 564-QĐ năm 1965 ban hành thể lệ tạm thời cho vay dài hạn đối với hợp tác xã mua bán xã do Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành

Số hiệu 564-QĐ
Ngày ban hành 13/09/1965
Ngày có hiệu lực 13/09/1965
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước
Người ký Tạ Hoàng Cơ
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Tiền tệ - Ngân hàng

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

 

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số: 564-QĐ

Hà Nội, ngày 13 tháng 09 năm 1965

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH THỂ LỆ TẠM THỜI CHO VAY DÀI HẠN ĐỐI VỚI HỢP TÁC XÃ MUA BÁN XÃ

TỔNG GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

Căn cứ vào Nghị định số 171-CP ngày 26-10-1961 quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Để giúp hợp tác xã mua bán xã có thêm vốn mua sắm các phương tiện sản xuất, chế biến, các phương tiện vận tải nhằm mở rộng kinh doanh tăm thêm lực lượng hàng hóa, hỗ trợ cho mậu dịch quốc doanh phục vụ tốt các nhu cầu về sản xuất, chiến đấu và đời sống.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành bản thể lệ tạm thời cho vay dài hạn đối với hợp tác xã mua bán xã kèm theo quyết định này.

Điều 2. Thể lệ này được áp dụng kể từ ngày ban hành.

Điều 3. Các ông Chánh Văn phòng, Giám đốc Vụ, Cục ở Ngân hàng trung ương và các ông Trưởng Chi nhánh, Chi điếm ngân hàng chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

 

TỔNG GIÁM ĐỐC
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM




Tạ Hoàng Cơ

 

THỂ LỆ TẠM THỜI

CHO VAY DÀI HẠN ĐỐI VỚI HỢP TÁC XÃ MUA BÁN XÃ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 564-QĐ ngày 13-9-1965 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)

Chương 1

ĐIỀU KHOẢN CHUNG

A. MỤC ĐÍCH CHO VAY

Điều 1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho các hợp tác xã mua bán xã vay vốn dài hạn nhằm mục đích:

a) Giúp thêm vốn cho hợp tác xã mua bán xã mua sắm các phương tiện sản xuất, chế biến, các phương tiện vận tải nhằm mở rộng kinh doanh, tăng thêm lực lượng hàng hóa, hỗ trợ cho mậu dịch quốc doanh, phục vụ tốt các nhu cầu về sản xuất, chiến đấu và đời sống.

b) Thông qua công tác cho vay, Ngân hàng phát huy vai trò kiểm soát bằng đồng tiền giúp hợp tác xã mua bán xã củng cố chế độ hạch toán kinh tế, thực hiện tốt các kế hoạch sản xuất, kinh doanh và hợp đồng kinh tế.

B. ĐIỀU KIỆN CHO VAY

Điều 2. Các hợp tác xã mua bán xã muốn vay vốn dài hạn phải có các điều kiện sau đây:

a) Vay về phương tiện sản xuất, chế biến:

- Hợp tác xã mua bán xã phải có khả năng mở rộng kinh doanh, có chuyên môn về sản xuất, chế biến và nếu sản xuất, chế biện bằng máy móc, cơ khí thì phải có người biết sử dụng máy móc, cơ khí đó;

- Những mặt hàng sản xuất, chế biến phải có sẵn nguyên liệu ở địa phương và phải nhằm phục vụ sản xuất, chiến đấu và đời sống theo sự ủy nhiệm phân công của hợp tác xã mua bán huyện, đồng thời phải đảm bảo có hiệu quả kinh tế;

- Hàng sản xuất, chế biến ra chủ yếu là ký hợp đồng bán cho hợp tác xã mua bán huyện, các xí nghiệp thương nghiệp quốc doanh, bán cho nhân dân trong xã hoặc có thể bán cho các hợp tác xã mua bán xã bán theo sự giới thiệu của hợp tác xã mua bán huyện; tuyệt đối không bán cho tiểu thương.

b) Vay về phương tiện vận tải:

Hợp tác xã mua bán xã phải có khả năng sử dụng các phương tiện vận tải và phải có đủ hàng của mình để vận tải là chủ yếu, ngoài ra mới kết hợp chuyên chở thuê một phần nhỏ của ngoài.

c) Có sổ sách kế toán ghi chép rành mạch theo đúng chế độ đã quy định, quản lý kinh doanh, tài vụ tương đối tốt. Có các kế hoạch sản xuất chế biến, vận tải, các báo cáo tài sản, tiền vốn, báo cáo kết quả kinh doanh v.v… gửi tới Ngân hàng Nhà nước hàng tháng, quý, năm.

[...]