Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 555/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch hạ ngầm và làm gọn mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 555/QĐ-UBND
Ngày ban hành 01/03/2021
Ngày có hiệu lực 01/03/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Mai Hùng Dũng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 555/-UBND

Bình Dương, ngày 01 tháng 03 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH HẠ NGẦM VÀ LÀM GỌN MẠNG CÁP VIỄN THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bsung một số điều của Luật T chc Chính phủ và Luật Tchức chính quyền địa phương ngày 22/12/2019;

Căn cứ Nghị định số 39/2010/NĐ-CP ngày 07/04/2010 của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị;

Căn cứ Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/04/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông;

Căn cNghị định số 72/2012/NĐ-CP ngày 24/09/2012 của Chính phủ về quản lý và sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 210/2013/TTLT-BTC-BXD-BTTTT ngày 30/12/2013 của Liên Bộ: Tài chính, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông hướng dẫn cơ chế, nguyên tắc kiểm soát giá và phương pháp xác định giá thuê công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung;

Căn cứ Thông tư số 20/2019/TT-BTTTT ngày 31/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông”.

Căn cứ Chỉ thị số 52/CT-BTTTT ngày 11/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động giữa các doanh nghiệp vin thông;

Theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 09/TTr-STTTT ngày 09/02/2020,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hạ ngầm và làm gọn mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Kế hoạch).

Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch, đảm bảo hiệu quả, thiết thực theo các quy định hiện hành; Đồng thời, định kỳ hàng năm tổng hợp, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Thông tin và Truyền Thông, Công Thương, Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Tài chính, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương, Giám đốc các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ TTTT (b/c);
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- CT, PCT. UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Báo BD, Đài PTTH,
Cổng TTĐT tỉnh;
- LĐVP (Lượng, Huy), Dg, TH;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
THƯỜNG TRỰC





Mai Hùng Dũng

 

KẾ HOẠCH

HẠ NGẦM VÀ LÀM GỌN MẠNG CÁP VIỄN THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 555/QĐ-UBND ngày 01/03/2021 của UBND tỉnh)

I. HIỆN TRẠNG

Trong những năm qua, với sự phát triển, tăng trưởng về kinh tế - xã hội, Bình Dương trở thành điểm đến, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 10 doanh nghiệp có triển khai hạ tầng cáp và cung cấp dịch vụ viễn thông. Các doanh nghiệp không ngừng đu tư, nâng cấp hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở rộng vùng phục vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc cho công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc, phục vụ sản xuất, kinh doanh, giải trí của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Việc thu hút nhiều doanh nghiệp viễn thông đầu tư kéo theo là sự bùng phát mạng cáp viễn thông, làm cho mạng cáp viễn thông ngày càng chằng chịt, gây mất mỹ quan, mất an toàn. Trước năm 2015, các doanh nghiệp viễn thông chủ yếu triển khai mạng cáp theo hình thức treo chung trên cột điện lực hoặc cột treo cáp viễn thông và chỉ đầu tư hạ tầng ngầm phục vụ cho các tuyến trục chính, nên hầu hết trên địa bàn tỉnh không có tuyến đường, khu vực được hạ ngầm mạng cáp viễn thông hoàn chính (trừ các khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư mới được đu tư về sau).

Để khắc phục hiện trạng trên, trong giai đoạn 2015 - 2020, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch chnh trang, hạ ngầm mạng cáp viễn thông, phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương và các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt một số kết quả nhất định, cụ thể như sau:

- Giai đoạn 2015 - 2017: Công ty Điện lực Bình Dương chủ trì thực hiện chỉnh trang, bó gọn hơn 200 km cáp viễn thông treo chung trên cột điện lực. Sau năm 2017, Công ty Điện lực Bình Dương (đơn vị cho các doanh nghiệp viễn thông thuê cột điện lực để treo cáp viễn thông) không tiếp tục bố trí kinh phí và chủ trì việc chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông treo chung trên cột điện lực.

- Giai đoạn 2018 - 2020: UBND tỉnh có Quyết định 2667/QĐ-UBND ngày 04/10/2017 ban hành Kế hoạch triển khai hạ tầng ngầm cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017 - 2020, trong đó, giao cho 04 nhà mạng viễn thông gồm: Viễn thông Bình Dương, Viettel Bình Dương, Công ty cổ phần Viễn thông FPT - chi nhánh Bình Dương (sau đây gọi tắt là FPT Bình Dương) và Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (sau đây gọi tắt là VNTT) phụ trách đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm dùng chung phục vụ cáp viễn thông (sau đây gọi tắt là hạ tầng ngầm) theo từng địa bàn cấp huyện và các dự án công nghiệp, đô thị do Becamex IDC làm chủ đầu tư (là giải pháp được áp dụng đầu tiên của cả nước và được các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn ủng hộ). Sau gần 03 năm triển khai thực hiện Kế hoạch, các doanh nghiệp đã hoàn chnh việc đầu tư hạ tầng ngầm trên 70/102 tuyến đường với tổng chiều dài gần 90/190 km tại các khu đô thị, khu dân cư hiện hữu (nhiều tuyến chưa triển khai do không đồng bộ với kế hoạch chỉnh trang hạ tầng giao thông, đô thị của địa phương và các doanh nghiệp viễn thông đang đy nhanh tiến độ hạ ngầm cáp tại các tuyến đường trên).

- Tại các dự án phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp, khu dân cư mới, đô thị mới, công tác quy hoạch và triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật được chính quyền và các chủ đầu tư quan tâm hơn, nên hạ tầng viễn thông tại các khu vực này hầu như được đầu tư theo hình thức ngầm để vừa đảm bảo mỹ quan, an toàn, vừa cung cấp dịch vụ viễn thông chất lượng cao cho người dân, doanh nghiệp.

Với sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của người dân và nỗ lực của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn, công tác hạ ngầm cáp viễn thông trong giai đoạn 2018 - 2020 tuy còn hạn chế so với Kế hoạch đề ra, nhưng bước đầu đã đạt được thành công nhất định, góp phần từng bước làm cho mạng cáp viễn thông trên địa bàn được an toàn, bền vững, đảm bảo mỹ quan.

[...]