Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 5475/QĐ-BNN-TCLN năm 2020 về phê duyệt Dự án "Trang bị ghi âm, ghi hình có âm thanh trong điều tra hình sự của cơ quan Kiểm lâm, Kiểm ngư theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển ban hành

Số hiệu 5475/QĐ-BNN-TCLN
Ngày ban hành 31/12/2020
Ngày có hiệu lực 31/12/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Người ký Hà Công Tuấn
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Thủ tục Tố tụng

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5475/QĐ-BNN-TCLN

Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT DỰ ÁN “TRANG BỊ GHI ÂM, GHI HÌNH CÓ ÂM THANH TRONG ĐIỀU TRA HÌNH SỰ CỦA CƠ QUAN KIỂM LÂM, KIỂM NGƯ THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ"

BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Căn cứ Nghị định số 15/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

Căn cứ Quyết định số 1172/QĐ-TTg ngày 11 tháng 9 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án về cơ sở vật chất, bộ máy, cán bộ và lộ trình thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Xét đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp và Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Dự án “Trang bị ghi âm, ghi hình có âm thanh trong điều tra hình sự của cơ quan Kiểm lâm, Kiểm ngư theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự”, gồm các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU

1. Bảo đảm hoạt động điều tra hình sự của cơ quan Kiểm lâm, Kiểm ngư được tuân thủ theo quy đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh, sử dụng, bảo quản, lưu trữ kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: bảo đảm việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra hình sự của cơ quan Kiểm lâm, Kiểm ngư: chống sai oan, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

2. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hiệu quả trong công tác điều tra hình sự và xử lý vi phạm hành chính của cơ quan Kiểm lâm, Kiểm ngư.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Cải tạo, nâng cấp phòng làm việc kết hợp sử dụng làm phòng hỏi cung bị can, lấy lời khai ghi âm, ghi hình có âm thanh

1.1 Nguyên tắc cải tạo, nâng cấp

Việc cải tạo nâng cấp phải tận dụng tối đa phòng làm việc và cơ sở vật chất hiện có, tiết kiệm chi phí đầu tư, trên cơ sở kết hợp vừa làm việc, vừa sử dụng làm phòng hỏi cung, lấy lời khai của những người có liên quan khi cần thiết; không xây dựng phòng hỏi cung mới (trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt xây dựng trụ sở mới có thiết kế phòng hỏi cung bị can, lấy lời khai đương sự, người làm chứng riêng).

1.2. Yêu cầu về kỹ thuật sau khi được cải tạo, nâng cấp

- Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đối tượng tham gia buổi hỏi cung, lấy lời khai;

- Có đủ diện tích phù hợp cho việc bố trí bàn ghế cho những người tham gia hỏi cung và đối tượng bị hỏi cung, lấy lời khai: có chỗ đặt máy ghi hình có âm thanh cơ động ghi được đầy đủ hình ảnh, âm thanh trong suốt quá trình hỏi cung, lấy lời khai;

- Bảo đảm điều kiện về nhiệt độ, ánh sáng, cách âm phù hợp không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, âm thanh trong quá trình hỏi cung và chống lộ, lọt thông tin.

- 1.3. Phương án cải tạo, nâng cấp

a) Đối với cơ quan Kiểm lâm

- Đối với cơ quan Kiểm lâm ở trung ương;

+ Tại Cục Kiểm lâm: cải tạo, nâng cấp 01 phòng làm việc vừa để sử dụng làm việc, khi cần thiết sử dụng làm phòng hỏi cung, lấy lời khai ghi âm, ghi hình có âm thanh

+ Tại 04 Chi cục Kiểm lâm vùng: Mỗi Chi cục cải tạo, nâng cấp 01 phòng vừa để sử dụng làm việc, khi cần thiết sử dụng làm phòng hỏi cung, lấy lời khai ghi âm, ghi hình có âm thanh.

+ Tại 06 Hạt Kiểm lâm thuộc 6 Vườn Quốc gia thuộc Tổng cục Lâm nghiệp: Mỗi Hạt cải tạo, nâng cấp 01 phòng vừa để sử dụng làm việc, khi cần thiết sử dụng làm phòng hỏi cung, lấy lời khai ghi âm, ghi hình có âm thanh.

- Đối với cơ quan Kiểm lâm ở địa phương:

+ Tại Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh: Căn cứ vào yêu cầu thực tế trong hoạt động điều tra hình sự của Chi cục Kiểm lâm để cải tạo, nâng cấp 01 phòng vừa để sử dụng làm việc, khi cần thiết sử dụng làm phòng hỏi cung, lấy lời khai ghi âm, ghi hình có âm thanh.

+ Tại các Hạt Kiểm lâm: Căn cứ vào yêu cầu thực tế trong hoạt động điều tra hình sự của Chi Hạt Kiểm lâm để cải tạo, nâng cấp 01 phòng vừa để sử dụng làm việc, khi cần thiết sử dụng làm phòng hỏi cung, lấy lời khai ghi âm, ghi hình có âm thanh.

[...]