Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 538/QĐ-UBND năm 2018 về Kế hoạch quảng bá, xúc tiến sản phẩm nông - lâm nghiệp, thủ công nghiệp đặc trưng bản địa, sản phẩm đặc sắc của Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An gắn với phát triển kinh tế du lịch, giai đoạn 2018-2020 do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 538/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/02/2018
Ngày có hiệu lực 06/02/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Đinh Viết Hồng
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 538/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 06 tháng 02 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN CÁC SẢN PHẨM NÔNG - LÂM NGHIỆP, THỦ CÔNG NGHIỆP ĐẶC TRƯNG BẢN ĐỊA, CÁC SẢN PHẨM ĐẶC SẮC CỦA KHU DTSQ MIỀN TÂY NGHỆ AN GẮN VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ DU LỊCH, GIAI ĐOẠN 2018 - 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 5232/QĐ-UBND ngày 05/11/2013, Quyết định số 6007/QĐ-UBND ngày 12/12/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc kiện toàn Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển (DTSQ) miền Tây Nghệ An;

Xét đề nghị của Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An tại Tờ trình số: 03/TTr-BQL-DTSQ ngày 02/02/2018,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Quảng bá, xúc tiến các sản phẩm nông - lâm nghiệp, thủ công nghiệp đặc trưng bản địa, các sản phẩm đặc sắc của Khu DTSQ miền Tây Nghệ An gắn với phát triển kinh tế du lịch, giai đoạn 2018 - 2020.

Điều 2. Giao Sở Nông nghiệp PTNT, Ban quản lý Khu DTSQ miền Tây Nghệ An, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Du lịch, Công thương; Chủ tịch UBND các huyện miền Tây Nghệ An, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan; Trưởng ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CTUBND tỉnh (b/cáo);
- Các PC
T UBND tỉnh (để b/c);
- Sở Nông nghiệp & PTNT;
- BQL Chương trình PTLNBV;
- Thành viên BQL Khu DTSQ;
- Lưu: VTUB, CVNN (D. Hùng).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Viết Hồng

 

KẾ HOẠCH

QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN CÁC SẢN PHẨM NÔNG - LÂM NGHIỆP, THỦ CÔNG NGHIỆP ĐẶC TRƯNG BẢN ĐỊA, CÁC SẢN PHẨM ĐẶC SẮC CỦA KHU DTSQ MIỀN TÂY NGHỆ AN GẮN VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ DU LỊCH, GIAI ĐOẠN 2018 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 538/QĐ-UBND ngày 06/02/2018 của y ban nhân dân tỉnh Nghệ An)

I. Sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch

Khu dự trsinh quyển (DTSQ) miền Tây Nghệ An, được Ủy ban Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận vào ngày 18 tháng 9 năm 2007, đây là Khu DTSQ Thế giới trên cạn lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích gần 1,3 triệu ha, thuộc địa giới hành chính của 9 huyện miền Tây gồm: Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp.

Với đặc điểm nền văn hóa đa dạng và đậm đà bản sắc của 6 dân tộc (Kinh, Thái, Thổ, Khơ Mú, Ơ Đu và Mông) đã tạo ra cho nơi đây nhiều sản phẩm độc đáo mang nét đặc trưng bản địa chỉ có ở trong Khu DSTQ miền Tây Nghệ An, thuộc các lĩnh vực như: về Nông nghiệp: Chè Thanh Chương, Chanh leo Quế Phong, các loại Cam mang thương hiệu Cam Vinh, Khoai Sọ Kỳ Sơn, Cá Mát Sông Giăng, Vịt bầu Quỳ Châu, Gà Thanh Chương, Thịt bò Giàng Kỳ Sơn,...; Về Lâm nghiệp: Các sản phẩm mây tre đan, mật ong rừng, các đồ gỗ mỹ nghệ,...; Các loài dược liệu quý: Trà hoa vàng, Sa nhân, Máu chó, Quế Quỳ...; Các sản phẩm từ các làng nghề truyền thống: Dệt thổ cẩm, Ngói Cừa, Hương Trầm Quỳ Châu,...

Tuy nhiên, các sản phẩm này hiện nay trong cơ chế thị trường được hình thành và cung ứng theo hình thức chưa tập trung, mang tự phát và hầu hết chưa có thương hiệu gắn liền với đặc điểm vùng miền, cũng như mang tính đại diện đặc trưng cho Khu vực. Vì vậy, để phát huy được tiềm năng, giá trị sản phẩm và gắn liền với thương hiệu của Khu DTSQ miền Tây Nghệ An gắn với mục tiêu phát triển kinh tế du lịch của tỉnh nhà, từ đó đáp ng được các mục tiêu phát triển bền vững và phát huy được các chức năng “Bảo tồn, phát triển và hỗ trợ” của Khu DTSQ. Nên việc quảng bá, xúc tiến các sản phẩm đặc trưng bản địa, các Sản phẩm Nông lâm nghiệp, thủ công nghiệp đặc sắc của khu DTSQ miền Tây Nghệ An gắn với phát triển kinh tế du lịch, thông qua danh hiệu “Khu DTSQ miền Tây Nghệ An” được quốc tế công nhận và biết đến là việc làm cần thiết.

II. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nhằm thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, đồng thời nâng cao giá trị, sức cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định cho các sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

- Hỗ trợ truyền thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị ni trội của Khu DTSQ mang lại thông qua các hoạt động sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường.

- Tạo sinh kế bền vững, nâng cao đời sống của người dân miền Tây Nghệ An, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương từ đó giảm áp lực khai thác tài nguyên thiên nhiên.

- Làm căn cứ để hàng năm xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến các sản phẩm của khu DTSQ miền Tây Nghệ An.

2. Yêu cầu

- Lựa chọn các sản phẩm có giá trị, mang tính đặc trưng bản địa gắn với phát triển du lịch và góp phần phát triển thương hiệu Khu DTSQ miền Tây Nghệ An.

[...]