Kế hoạch 106/KH-UBND năm 2019 về phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 106/KH-UBND
Ngày ban hành 03/06/2019
Ngày có hiệu lực 03/06/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Nguyễn Văn Chương
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 106/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 03 tháng 06 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ DU LỊCH GẮN VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Căn cứ Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội thảo toàn quốc “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”;

Căn cứ Quyết định số 1604/QĐ-UBND ngày 31/08/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bn vững tỉnh Hòa Bình đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 385/QĐ-UBND ngày 23/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 20/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2018 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 29/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về phân bổ chi tiết vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", Chương trình xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Khai thác tiềm năng, phát triển ngành nghề nông thôn, chú trọng khôi phục, bảo tồn các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch sinh thái; hướng đến phát triển mỗi làng một nghề; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, sản xuất sản phẩm của làng nghề, thúc đẩy phát triển sản xuất nông thôn.

Đầu tư hỗ trợ và huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng phát triển sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ về lĩnh vực du lịch có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh của mỗi địa phương theo chuỗi giá trị nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sng cho nhân dân.

2. Yêu cầu

Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải bám sát quan điểm, mục tiêu theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với điều kiện thực tế, để xác định rõ nội dung và nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai thực hiện đảm bo đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

Phát triển kinh tế du lịch nông thôn phải gắn với bảo tồn thiên nhiên và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư, tăng cường liên kết giữa các thành phần kinh tế, giữa các vùng và vai trò dẫn dắt, hỗ trợ của chính quyền các cấp; thu hút được các đơn vị, cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã kinh doanh dịch vụ du lịch cùng tham gia.

Lựa chọn các thôn, bản hạt nhân để triển khai mục tiêu Nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng OCOP và Nhóm sản phẩm Lưu niệm - Nội thất - Trang trí phải có các tiêu trí vượt trội về vị trí địa lý, kết nối giao thông thuận lợi, bn sắc văn hóa các dân tộc độc đáo, điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi cho phát triển du lịch,..

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn thông qua loại hình du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái gắn với nông - lâm - ngư nghiệp có tiềm năng, lợi thế nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Đến năm 2020, tập trung xây dựng 10 làng, bản du lịch cộng đồng; 12 sản phẩm hàng Lưu niệm - Nội thất - Trang trí về lĩnh vực du lịch theo tiêu chuẩn bán hàng OCOP có giá trị về lịch sử văn hóa các dân tộc, cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, hình thành, kết nối mở rộng bán các nhóm sản phẩm giữa nội vùng, liên vùng và xuất khẩu.

- Đến năm 2030, tập trung xây dựng 20 làng, bản du lịch cộng đồng; 30 sản phẩm hàng Lưu niệm - Nội thất - Trang trí về lĩnh vực du lịch theo tiêu chuẩn bán hàng OCOP có giá trị về lịch sử văn hóa các dân tộc, cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, hình thành, kết nối mrộng bán các nhóm sản phẩm giữa nội vùng, liên vùng và xuất khẩu.

2. Nhiệm vụ

Lựa chọn những điểm có điều kiện và tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng; những sản phẩm hàng lưu niệm về du lịch theo tiêu chí bán hàng OCOP để triển khai thực hiện đảm bo mục tiêu đề ra.

Tập trung phát triển du lịch nông thôn gắn với từng loại hình du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, chất lượng và thân thiện với môi trường, mang đặc trưng văn hóa Hòa Bình, có thương hiệu và sức cạnh tranh.

Huy động các nguồn lực triển khai hỗ trợ phát triển Nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn đối với các làng, bản đã lựa chọn để trở thành các điểm du lịch cộng đồng đảm bảo về cơ sở vật chất, nghiệp vụ quản lý, kỹ năng đón tiếp phục vụ khách du lịch; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ tăng cường khả năng cạnh tranh tạo thành những điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Đào tạo, hướng dẫn hỗ trợ phát triển Nhóm sản phẩm hàng Lưu niệm - Nội thất - Trang trí về lĩnh vực du lịch đã lựa chọn mang tính đặc trưng phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trên địa bàn tỉnh để tạo ra những sản phẩm hàng hóa đặc hữu của địa phương, gắn với chế biến, sản xuất sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá và bán sn phẩm.

III. NỘI DUNG

[...]