Kế hoạch 84/KH-UBND năm 2018 về phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025

Số hiệu 84/KH-UBND
Ngày ban hành 31/07/2018
Ngày có hiệu lực 31/07/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Nguyễn Thành Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 84/KH-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 31 tháng 7 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU ĐẾN NĂM 2025

A- Căn cứ xây dựng kế hoạch

1- Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

2- Quyết định số 201/2013/QĐ-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

3- Quyết định số 2714/QĐ-BVHTTDL ngày 03/8/2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt Đề án” Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

4- Quyết định số 1756/QĐ-UBND ngày 29/8/2012 của UBND tỉnh về Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

5- Quyết định số 865/QĐ-UBND ngày 24/4/2015 của UBND tỉnh BR-VT ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về “Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới”.

6- Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/12/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2017- 2020, định hướng 2030 và Quyết định số 1267/QĐ-UBND ngày 17/5/2018 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc Ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09 -NQ/TU ngày 27/12/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2017- 2020, định hướng 2030.

B- Mục tiêu

1- Hình thành các sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và nhân văn của Tỉnh.

2- Các sản phẩm du lịch phải mang tính đặc trưng, khác biệt và có tính cạnh tranh so với các sản phẩm du lịch ở các địa phương biển đảo khác.

3- Các sản phẩm du lịch được xây dựng theo kế hoạch làm cơ sở và định hướng cho việc đầu tư, hình thành và phát triển các loại hình sản phẩm du lịch, dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch, từ đó các doanh nghiệp có thể liên kết các sản phẩm dịch vụ thành chuỗi hoặc hệ thống các sản phẩm du lịch để tạo ra các tuyến du lịch phù hợp với các đối tượng du khách.

4- Các sản phẩm du lịch được xây dựng theo kế hoạch nhằm định hướng cho các địa phương phát huy thế mạnh về tiềm năng du lịch để phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp, từng bước xây dựng thương hiệu điểm đến của mỗi địa phương.

5- Đến năm 2020, đầu tư, tôn tạo, kết nối các di tích lịch sử, danh thắng, các cơ sở dịch vụ hiện tại để hình thành các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tham quan di tích lịch sử, danh thắng, lễ hội truyền thống mang đặc trưng của từng địa phương. Từ năm 2020 đến năm 2025, đẩy mạnh đầu tư các dự án du lịch để hình thành sản phẩm du lịch mới, có qui mô lớn, có sức cạnh tranh cao trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của Tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

C- Các nhiệm vụ và giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2020

I. Hình thành và phát triển sản phẩm du lịch ở các địa phương trên địa bàn Tỉnh

1. Thành phố Vũng Tàu

a) Hiện trạng

Thành phố Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc Tỉnh, có lợi thế là điểm tham quan, du lịch truyền thống lâu đời, có hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch đồng bộ và tốt nhất so với các địa phương khác của Tỉnh; Đa số các doanh nghiệp du lịch đều tập trung ở Thành phố Vũng Tàu; Đội ngũ nhân lực du lịch có số lượng lớn và chất lượng khá đồng đều, chuyên nghiệp.

b) Các loại hình sản phẩm du lịch có thể phát triển

- Du lịch nghỉ dưỡng biển: Các bãi tắm trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, nhất là bãi tấm Thùy Vân thu hút đông du khách vào dịp cuối tuần, lễ tết, du khách đi trong ngày hoặc thời gian lưu trú ngắn.

- Du lịch tham quan di tích và tâm linh: hình thành các tuyến du lịch nội ô nối các điểm tham quan, các di tích đặc sắc, tiêu biểu của Thành phố, điển hình là: Ngọn Hải Đăng, Tượng chúa Ky tô, Đài Mẹ Thiên chúa, Trận địa pháo cổ Núi Lớn, Núi Nhỏ, Đình thần Thắng Tam, Bạch Dinh, Bảo tàng vũ khí cổ, Di tích Nhà Lớn ở Long Sơn. Một số ngôi chùa: Thiền Viện Chơn không, chùa Tam Bảo, Phổ Đà Sơn Quan âm Bồ tát tự, Quan âm tịnh viện, Niết Bàn Tịnh Xá, Thích Ca Phật Đài...

- Du lịch ẩm thực: Các món ăn đặc sản của Thành phố Vũng Tàu như: Bánh khọt, bánh xèo, các loại hải sản tươi sống với nhiều cách chế biến khác nhau tập trung ở Vũng Tàu và xã đảo Long Sơn.

- Du lịch kết hợp mua sắm: Khách du lịch ưa thích mua sắm các sản phẩm lưu niệm mang hình ảnh đặc trưng của Thành phố hoặc đặc sản có thể mang về làm quà là các loại hải sản khô, ướp lạnh. Khách có sở thích đi chợ dân sinh để vừa tham quan, mua sắm, vừa tìm hiểu đặc điểm sinh hoạt của người dân địa phương.

- Du lịch giải trí: Thành phố Vũng Tàu có ba địa điểm nổi bật có thể tổ chức các loại hình giải trí:

+ Bãi tắm Thùy Vân, trong đó có các Khu du lịch, bãi tắm do các doanh nghiệp đang khai thác, quản lý như: Biển Đông, Gió Biển, DIC, Intourco resort, kết hợp với Chợ Du lịch Vũng Tàu.

+ Các bãi tắm ở khu vực Chí Linh (Long Cung, Thủy Tiên...). Hiện đã có dịch vụ tắm biển, nghỉ dưỡng, các loại hình thể thao biển, trò chơi nhóm cho học sinh, sinh viên (teambuilding).

[...]