ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 516/QĐ-UBND
|
Hưng Yên, ngày 18
tháng 02 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA SỞ NỘI VỤ VÀ SỞ VĂN HÓA, THỂ
THAO VÀ DU LỊCH TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HƯNG YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Tín ngưỡng, tôn
giáo ngày 18/11/2016;
Căn cứ Luật Di sản văn hóa
ngày 29/6/2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa
ngày 18/6/2009;
Căn cứ Nghị định số
162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo;
Căn cứ Nghị định số
98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản
văn hóa;
Căn cứ Nghị định số
110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội;
Căn cứ Quy chế phối hợp số
02/QCPH-BNV-BVHTTDL ngày 06/12/2019 giữa Bộ Nội vụ và Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng;
Căn cứ Quyết định số
2495/QĐ-UBND ngày 30/11/2010 của UBND tỉnh về việc quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Ban Tôn giáo trực thuộc Sở Nội vụ
Hưng Yên;
Căn cứ Quyết định số
561/QĐ-UBND ngày 26/02/2015 của UBND tỉnh về việc quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ Hưng Yên;
Căn cứ Quyết định số
658/QĐ-UBND ngày 27/02/2017 của UBND tỉnh về việc quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ tại Tờ trình số 81/TTr-SNV ngày 31/01/2020; ý kiến của Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tại Công văn số 20/SVHTTDL-QLVH ngày 13/01/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa
Sở Nội vụ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác quản lý nhà nước về
tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở:
Nội vụ; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài Chính; Kho bạc Nhà nước Hưng Yên; Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA SỞ NỘI VỤ VÀ SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 516 /QĐ-UBND ngày 18/02/2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Hưng Yên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định mục đích,
nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Sở Nội vụ và Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng.
Điều 2. Mục
đích phối hợp
1. Tăng cường hiệu quả phối hợp
giữa 2 cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
2 cơ quan.
2. Đảm bảo việc tổ chức thực hiện
chính sách, pháp luật về tín ngưỡng được kịp thời và hiệu quả.
3. Quá trình phối hợp trên tinh
thần đề cao trách nhiệm tôn trọng, đoàn kết, trao đổi thông tin để góp phần
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Tuân thủ quy định của pháp
luật, nguyên tắc hoạt động của mỗi cơ quan. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Sở
Nội vụ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác phối hợp quản lý nhà
nước về tín ngưỡng.
2. Đảm bảo sự chỉ đạo, hướng dẫn
thực hiện thống nhất từ trung ương đến địa phương trong công tác quản lý nhà nước
về tín ngưỡng. Chủ động, thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu chất
lượng, tiến độ công việc; đảm bảo việc cung cấp thông tin và chế độ bảo mật
thông tin theo quy định của pháp luật.
3. Đảm bảo sự chỉ đạo, điều
hành thống nhất, hỗ trợ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; không cản trở việc
thực hiện nhiệm vụ của nhau.
4. Phối hợp trong phạm vi, chức
năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan; đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau hoặc
vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, quyết định.
Điều 4.
Phương thức phối hợp
1. Xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật; ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.
2. Trao đổi ý kiến, cung cấp
thông tin bằng văn bản.
3. Tổ chức các đoàn công tác
liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Tổ chức hội nghị, hội thảo,
tọa đàm, sơ kết, tổng kết.
5. Các hình thức khác trên cơ sở
thống nhất giữa hai cơ quan.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP
Điều 5. Xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, chương trình, kế hoạch liên quan
đến tín ngưỡng
1. Lập kế hoạch, chương trình
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án liên quan đến tín ngưỡng.
2. Tham gia ban soạn thảo, ban
chỉ đạo, tổ biên tập.
3. Nghiên cứu, đề xuất những nội
dung liên quan đến tín ngưỡng thuộc đối tượng quản lý của ngành để xây dựng dự
thảo văn bản.
4. Trao đổi, thảo luận những vấn
đề quan trọng, phức tạp hoặc có ý kiến khác nhau. Trường hợp không thống nhất cần
giải trình rõ bằng văn bản đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc trình cơ quan có
thẩm quyền để ban hành đề án, dự án, chương trình, kế hoạch nghiên cứu, tổng hợp.
Điều 6. Triển
khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, chương trình, kế hoạch
liên quan đến tín ngưỡng
1. Hướng dẫn đăng ký hoạt động
tín ngưỡng; bầu, cử người đại diện, ban quản lý cơ sở tín ngưỡng; cải tạo, nâng
cấp, xây mới công trình tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo (nhà Mẫu của Phật
giáo).
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, chỉ đạo, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện đăng ký hoạt động tín ngưỡng; bầu, cử người đại diện, ban quản
lý cơ sở tín ngưỡng; cải tạo, nâng cấp, xây mới công trình tín ngưỡng trong cơ
sở tôn giáo (nhà Mẫu của Phật giáo).
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật đối với những cơ sở tín ngưỡng là di sản văn
hóa.
2. Hướng dẫn, chỉ đạo việc thực
hiện nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ
sở tôn giáo.
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện
nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng tại các cơ sở tôn giáo.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện nếp
sống văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng.
3. Hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động
của các loại hình tín ngưỡng
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra hoạt động của các
loại hình tín ngưỡng, bao gồm việc thực hành lễ nghi, người chuyên hoạt động
tín ngưỡng.
4. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra
việc quyên góp, quản lý, sử dụng tài sản của cơ sở tín ngưỡng.
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan có liên quan hướng dẫn, chỉ
đạo, kiểm tra việc quyên góp, sử dụng tài sản của cơ sở tín ngưỡng không phải
là di sản văn hóa, không nằm trong danh mục kiểm kê di tích của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc quyên góp, quản
lý, sử dụng tài sản của cơ sở tín ngưỡng là di sản văn hóa, nằm trong danh mục
kiểm kê di tích của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Phát hiện, hỗ trợ việc thực
hành, truyền dạy và tôn vinh cá nhân, cộng đồng thực hành tín ngưỡng
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì hướng dẫn, chỉ đạo, rà soát việc phát hiện, hỗ trợ việc thực hành, truyền
dạy và tôn vinh cá nhân, cộng đồng thực hành tín ngưỡng là di sản văn hóa phi vật
thể.
6. Giải quyết những vấn đề liên
quan tới lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo.
a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện
pháp luật về tổ chức và quản lý lễ hội tín ngưỡng.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện
pháp luật về tổ chức và quản lý lễ hội tôn giáo.
7. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung,
bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, chương trình, kế hoạch có
nội dung liên quan tới tín ngưỡng.
Trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ, mỗi cơ quan có trách nhiệm rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc
xử lý theo thẩm quyền các văn bản quy
phạm pháp luật, đề án, dự án,
chương trình, kế hoạch có nội dung liên quan đến tín ngưỡng còn chồng chéo hoặc
không còn phù hợp với thực tiễn.
Điều 7.
Trao đổi thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng
1. Cung cấp thông tin, trao đổi
về việc đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức hội nghị, hội thảo về tín ngưỡng.
2. Cung cấp thông tin kết quả
giải quyết vụ việc phức tạp về tín ngưỡng thuộc phạm vi quản lý của ngành.
3. Cung cấp thông tin trong trường
hợp đột xuất hoặc khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
4. Cung cấp thông tin kết quả
công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng thuộc phạm vi quản lý của ngành theo định
kỳ, thời gian trước ngày 01 tháng 12 hàng năm.
Điều 8.
Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tín ngưỡng
1. Kiểm tra định kỳ
a) Hằng năm hoặc từng giai đoạn,
căn cứ vào mục đích, yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, hai
cơ quan trao đổi, bàn bạc thống nhất về việc tổ chức các đoàn kiểm tra liên
ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng.
b) Trong quá trình kiểm tra, nếu
phát hiện vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, đoàn kiểm tra liên ngành có văn bản
đề nghị cơ quan liên quan xử lý theo thẩm quyền.
2. Kiểm tra đột xuất, xử lý vi
phạm
Trong trường hợp phát sinh các
vụ việc vi phạm pháp luật cần có sự phối hợp kiểm tra, xử lý, căn cứ nội dung
vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan nào thì cơ quan đó thụ lý giải quyết
và chủ trì kiểm tra, cơ quan liên quan phối hợp.
3. Giải quyết khiếu nại, tố cáo
Theo chức năng, nhiệm vụ, cơ
quan chủ trì trao đổi với cơ quan phối hợp thống nhất trong quá trình giải quyết
khiếu nại, tố cáo về vấn đề có liên quan.
Điều 9. Nội
dung khác
Về đào tạo, bồi dưỡng: Căn cứ
nhu cầu thực tế, mỗi cơ quan cử công chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ về công tác liên quan đến tín ngưỡng khi một trong hai cơ
quan tổ chức.
Điều 10.
Sơ kết, tổng kết
Trong quá trình triển khai thực
hiện Quy chế phối hợp, hai cơ quan tiến hành sơ kết, tổng kết, đánh giá rút
kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tín ngưỡng.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11.
Trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp
1. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm
chủ động xây dựng phương án, kế hoạch và đề ra các giải pháp thực hiện, đề nghị
cơ quan phối hợp cung cấp thông tin, cử người tham gia.
2. Cơ quan phối hợp có trách
nhiệm cung cấp thông tin, cử người tham gia, phối hợp chặt chẽ thực hiện nhiệm
vụ theo đề nghị của cơ quan chủ trì, trường hợp không thực hiện phải nêu rõ lý
do.
Điều 12.
Trách nhiệm của Sở Nội vụ
1.Tổ chức phổ biến, hướng dẫn,
chỉ đạo đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện nghiêm các nội
dung phối hợp tại Quy chế này.
2. Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tổ chức họp liên ngành để sơ
kết, tổng kết nhằm đánh giá kết quả thực hiện Quy chế.
Điều 13.
Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1. Tổ chức phổ biến, hướng dẫn,
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các nội dung phối hợp tại Quy chế
này.
2. Phối hợp với Sở Nội vụ trong
việc sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá kết quả thực hiện Quy chế.
Điều 14.
Trách nhiệm của các đơn vị chuyên môn thuộc Sở Nội vụ và Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
1. Giao Ban Tôn giáo Sở Nội vụ;
Phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm đầu mối thường trực
giúp lãnh đạo hai cơ quan theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện Quy chế.
2. Các đơn vị chuyên môn thuộc
Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm tham mưu công tác phối
hợp giữa Sở Nội vụ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Quy chế.
Điều 15.
Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí đảm bảo cho công
tác phối hợp thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về ngân sách nhà
nước.
2. Việc lập dự toán kinh phí đảm
bảo cho công tác phối hợp thực hiện trên nguyên tắc cơ quan nào chủ trì thực hiện
nhiệm vụ thì cơ quan đó đảm bảo kinh phí phục vụ công tác phối hợp.
Điều 16. Tổ
chức thực hiện
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu phát sinh vướng mắc hoặc có nội dung phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, Sở Nội
vụ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng nhau phối hợp nghiên cứu sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.